Diệp Văn Sơn Chuyên viên cao cấp, nguyên Phó vụ trưởng Bộ Nội vụ,
Chủ tịch Chi hội Chi hội quản lý hành chính,
Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Nhiều chuyên gia y tế nhìn nhận “cái thua” cơ bản vẫn là thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ điều trị ở ta chưa được tốt; sự thiếu chuyên nghiệp trong giao tiếp; tình trạng quá tải; thủ tục khám chữa bệnh rườm rà, người bệnh không thể chịu được cảnh chờ đợi từ khâu xét nghiệm chẩn đoán cho đến hàng loạt dịch vụ khác; cơ sở vật chất xuống cấp; trình độ bác sĩ chưa đồng đều. Ngay cả chủ trương, chính sách cũng còn nhiều bất cập khiến người bệnh có tiền chưa an tâm giao phó tính mạng mình cho y tế Việt!
Trong khi nếu ở Việt Nam, mỗi lần đi điều trị giống như “đi đày” thì bệnh viện (BV) nước ngoài đúng là “thiên đường” của bệnh nhân, họ được tôn trọng, chăm sóc, điều trị tận tình, lại được ở trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát... Người nhà không cần ở lại vì BV có người chăm sóc chu đáo. Quả thực những ngày chữa trị ở nước ngoài, người bệnh và người nhà không có cảm giác đang đi chữa trọng bệnh mà như đi an dưỡng. Điều này làm cho những đau đớn của thể xác cũng vơi đi và người bệnh thấy lạc quan, tin tưởng hơn khi điều trị. Nói chung, họ làm đúng khẩu hiệu “lương y như từ mẫu” mặc dù không thấy một khẩu hiệu nào tương tự như vậy ở BV nước ngoài để nhắc nhở nhân viên y tế.
Trong khi người bệnh trong nước có xu hướng xuất ngoại để chữa bệnh thì vẫn có một lượng bệnh nhân không nhỏ từ các nước bạn âm thầm sang nước ta điều trị. Ghi nhận tại các cơ sở y tế ở TP HCM như BV Đại học Y Dược, BV Chợ Rẫy, BV Nhân Dân 115, nhiều kỹ thuật y khoa ở Việt Nam đã phát triển tương đương và không thua kém khu vực cũng như các nước phát triển như ghép tạng, tim mạch, mắt, thẩm mỹ, nha khoa, kỹ thuật nội soi… Về lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm, Việt Nam cũng là địa chỉ tin cậy hàng đầu, thu hút lượng bệnh nhân nước ngoài khá đông. Điều này đã cho thấy đây là cơ hội cho ngành y tế nước nhà. Các BV thừa trình độ nhưng vẫn “thua trên sân nhà”. Chúng ta cần phải xem lại mình chứ không nên phê phán người bệnh có tiền sính ngoại.
Ngành y tế phải khắc phục tình trạng “thất thoát” bệnh nhân. Muốn làm được như vậy, các BV phải khắc phục cho được những cái thiếu, như: y đức; thái độ, cung cách, kỹ năng phục vụ, tình trạng quá tải, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại... Khi vào BV, người bệnh không chỉ cần khám, chữa bệnh mà còn muốn được tư vấn về sức khỏe, được chuyện trò... để thực sự cảm thấy an toàn, thoải mái. Rất tiếc là nhiều bác sĩ, nhân viên y tế đã không ý thức được điều này một cách thấu đáo.
Người dân khám chữa bệnh là đi mua dịch vụ y tế để có sức khỏe. Ngành y tế là bên cung cấp dịch vụ, phải thay đổi cung cách phục vụ khách hàng thế nào để sao cho thu hút, chữa trị một cách xứng đáng đồng tiền bát gạo mà người bệnh bỏ ra
Diệp Văn Sơn
No comments:
Post a Comment