Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho
biết việc nhiễu sóng không lưu trong thời gian 18 phút là bất bình thường, đe
dọa tới an ninh và an toàn hàng không.
Theo vị chuyên gia này,
chỉ có hai nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là ngẫu nhiên và cố ý. Tuy nhiên,
rất ít khả năng có một nguồn sóng ngẫu nhiên gây nhiễu sóng không lưu do nước
ta quản lý tần số rất chặt chẽ. Vì vậy không loại trừ có người cố tình phá
hoại, tạo nguồn sóng gây nhiễu sóng không lưu sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành
viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, xác nhận, sáng 16/6, hiện tượng nhiễu sóng
đã xảy ra tại vùngđiều hành bay của Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất
khiến hoạt động bay bị gián đoạn trong vòng 18 phút.
Cụ thể, trong thời gian
từ 6 giờ 47 phút đến 7 giờ 5 phút sáng 16-6, đài kiểm soát không lưu Tân Sơn
Nhất bị nhiễu sóng điều hành trên tất cả các kênh do bị một nguồn sóng lạ gây
nhiễu. Sự cố này khiến việc điều hành bay của đài kiểm soát không lưu gián
đoạn. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đang phối hợp Cục Quản lý tần số vô
tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) điều tra, truy tìm tần số sóng gây
nhiễu. Đánh giá ban đầu, đây là nguồn sóng tương đối mạnh, phủ sóng trên các
tần số điều hành của đài kiểm soát.
Theo ông Thắng, ngay
trong thời điểm xảy ra nhiễu sóng, đài chỉ huy đã ứng phó bằng cách lập tức
chuyển sang sử dụng sóng dự bị để thực hiện điều hành bay. Tuy nhiên, sự cố này
vẫn gây ảnh hưởng đến hoạt động bay của nhiều hãng hàng không.
TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa
học công nghệ và Quản lý TP.HCM (HASCON), cho rằng, hiện các dải tần số vô
tuyến điện ở Việt Nam đã được phân chia rất khoa học và được Cục Quản lý tần số
quản lý chặt chẽ. Khoảng cách giữa dải tần của hai ứng dụng khác nhau đủ lớn để
khó xảy ra sự cố chồng chéo. Như vậy, khi nói “bị một nguồn sóng lạ đè lên”,
người nghe có thể hiểu một trong hai khả năng là ngẫu nhiên hoặc cố ý.
- Giả thiết nguồn sóng lạ
là ngẫu nhiên: Nguyên nhân có thể do một sự cố nghiêm trọng xảy ra ở các thiết
bị điện, năng lượng hoặc các máy phát sóng của một ứng dụng khác đang hoạt động
trong khu vực. Bởi vì hằng ngày các thiết bị này vẫn làm việc bình thường mà
không gây ra sóng lạ, chỉ khi bị sự cố mới có khả năng phát ra sóng lạ. Tuy
nhiên, cách giải thích này không có sức thuyết phục vì sóng lạ chỉ “đè” sóng
không lưu trong thời gian ngắn là 18 phút.
- Giả thiết nguồn sóng lạ
là cố ý: Điều này chỉ xảy ra khi có hành động cố tình phá hoại. Cục Quản lý tần
số và lực lượng an ninh hoàn toàn có khả năng phát hiện chính xác nguồn sóng lạ
phát ra từ đâu do đã có đầy đủ trang thiết bị hiện đại.
Các bản tin về sự cố này
viết: “Khi xảy ra hiện tượng nhiễu tần số điều hành bay, ngay lập tứccơ sở điều
hành bay đã sử dụng các tần số dự bị theo đúng quy trình, bảo đảm điều hành bay
an toàn tuyệt đối”. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi nghe điều này vì nếu đã như
thế thì tại sao lại có chuyện nhiều máy bay không cất cánh, hạ cánh được?
"Chúng tôi hiểu theo
nguyên lý khoa học, việc điều hành không lưu luôn phải có “các tần số dự bị
theo đúng quy trình”, các máy bay cất cánh và hạ cánh đều phải biết tần số dự
bị. Hơn nữa hệ thống điều khiển trên máy bay sẽ tự động chuyển đổi sang tần số
dự bị khi mất tần số chính thức. Nếu vậy, dù sóng điều khiển không lưu bị nhiễu
thì liên lạc giữa điều khiển không lưu và các máy bay sẽ không hề hấn gì. Nhưng
đó là trên lý thuyết, còn thực tế thế nào thì không ai biết được...".
"Tôi chỉ có thể tạm
kết luận rằng trong sự cố vừa qua, điều khiển không lưu Tân Sơn Nhất không cho
các máy bay cất - hạ cánh biết tần số dự bị của mình và trên các máy bay không
có thiết bị tự động chuyển đổi tần số khi gặp sự cố", ông nhận định.
No comments:
Post a Comment