(GDVN) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chốt thời hạn Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ về quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Tại Hội nghị tổng kết
công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành giao thông vận tải
(GTVT) vào ngày hôm qua (10/1), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng một lần nữa đặt
ra vấn đề, phải khẩn trương có các giải pháp giải quyết ùn tắc “cả trên trời,
dưới mặt đất” tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Phó Thủ tướng yêu cầu:
“Ngày 15/1 báo cáo quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Phải
làm thêm đường lăn, nhà ga, sắp xếp lại khu vực sân đỗ, đầu tư thêm các hệ thống
giao thông kết nối ra bên ngoài.
Về nguồn vốn, phải xác định
dùng vốn xã hội là chính, chỉ đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước với các công trình
hạ tầng chính như đường lăn, sân đỗ. Các công trình nhà ga, phụ trợ dùng vốn xã
hội hóa.
Mục tiêu là quý III/2017 phải đưa vào sử dụng một số hạng mục chính, hoàn thành trong năm 2018”.
Khu vực đón trả khách quốc nội tại sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào cảnh kẹt xe.
ảnh: Lê Quân/Báo điện tử Zing.
“Năm 2016 đã có khoảng 87
triệu khách, năm 2017 sẽ gia tăng thêm khoảng 10-15 nghìn khách. Sân bay Tân
Sơn Nhất đã rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, theo quy hoạch thì sân bay
này đáp ứng được 25 triệu khách, nhưng nay đã lên tới 32 triệu khách. Vì vậy, cần
phải rà soát lại tổng thể chứ không thể để quy hoạch không phù hợp”.
Cũng tại hội nghị này,
Phó Thủ tướng đã cho biết, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng phối hợp với Bộ
Quốc phòng, Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hồ Chí Minh tập trung hoàn thành quy hoạch
tổng thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
“Sau đó, chúng ta phải có
một lộ trình thực hiện các dự án cụ thể để nâng công suất của sân bay Tân Sơn
Nhất lên khoảng 40-50 triệu khách. Cái này là hoàn toàn làm được.
Muốn vậy thì phải tăng thêm đường băng, tăng thêm ga hành khách, tăng cường quản lý không lưu. Việc này sử dụng vốn ngoài nhà nước rất tốt và rất hiệu quả”, Phó Thủ tướng cho biết.
Câu chuyện quá tải ở sân
bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết không phải bây giờ mới được
nhắc tới.
Trong một buổi làm việc
vào ngày 11/8/2016 tìm giải pháp cho sân bay Tân Sơn Nhất (do Phó Thủ tướng Trịnh
Đình Dũng chủ trì), ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thừa
nhận, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải từ trên trời cho đến nhà ga và cả
các tuyến đường bộ kết nối xung quanh.
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện
có 51 vị trí đỗ tàu bay nhưng trong một số khung giờ, rất nhiều chuyến bay đi
và đến sân bay Tân Sơn Nhất bị kéo dài thời gian lăn ra hoặc lăn vào do quá tải.
Thậm chí, nhiều chuyến
bay phải bay vòng, chờ trên bầu trời từ 15-60 phút và có thời gian cao điểm lên
đến 8-9 chuyến bay phải bay chờ.
“Tình trạng này dẫn đến
chất lượng dịch vụ kém, hiệu quả khai thác của các hãng hàng không thấp và làm
tăng khí thải ra môi trường.
Trước tình trạng này, từ
ngày 15/8, Cục Hàng không Việt Nam phải quyết định giảm còn 38 – 40 chuyến đáp
xuống sân bay so với khoảng 42 chuyến như trước trong khung giờ cao điểm”, ông
Thanh cho biết.
Cũng vì số lượng khách
tăng nhanh, trong khi hạ tầng đáp ứng không kịp nên mới đây Cục Hàng không lại
đưa ra gợi ý cho các hãng hàng không đưa máy bay "ngủ đêm" ở sân bay
Cần Thơ.
Tuy nhiên, ý tưởng này
ngay lập tức vấp phải sự phải ứng từ các hãng hàng không và rất nhiều chuyên
gia.
Trao đổi với phóng viên
Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Mai Trọng Tuấn - tác giả đường bay vàng cho
rằng, thay vì giảm tải bằng việc chuyển máy bay đi đậu qua đêm tại các sân bay
lân cận, ngành hàng không cần nhanh chóng triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng
sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Thuấn nói: “Đúng là
sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, nhưng quá tải là do ngành giao thông và do điều
hành quản lý. Tại sao không mở rộng sân bay vào diện tích đang được cho thuê
làm nhà kho chứa hàng, vào diện tích đất sân golf, đất sân bóng đá, hay đó là
vùng cấm?”.
Với tư cách một cựu phi
công quân sự, ông Mai Trọng Tuấn khẳng định, nhiệm vụ giữ gìn bảo vệ an ninh quốc
phòng ở thời kỳ nào cũng phải đặt lên hàng đầu.
Nhưng không thể cứ lấy
danh bảo vệ an ninh quốc phòng để giữ đất rồi sử dụng vào việc không cần thiết
trong khi đất phục vụ phát triển kinh tế đang thiếu.
Theo ông Tuấn, các đơn vị
quân đội trong sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn có thể di chuyển về sân bay Biên
Hòa để trả lại toàn bộ diện tích đất tại Tân Sơn Nhất phục vụ mục đích nâng cấp
sân bay này có thêm nhà ga, bãi đỗ tàu bay.
Còn theo phân tích của
TS.Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý
TP.HCM (HASCON), Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI: "Bằng việc
chuyển đổi dự án sân Golf kết hợp với diện tích đất còn trống trong sân bay Tân
Sơn Nhất có thể mở rộng nhà ga, bãi đỗ với đủ năng lực phục vụ 56 triệu hành
khách/năm.
Để nâng cao năng lực vận
chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất cần hai giai đoạn: Giai đoạn 1, muốn nâng năng
lực vận chuyển hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất từ 20 triệu hành khách/năm
lên 56 triệu hành khách sân bay Tân Sơn Nhất cần xây dựng thêm 3 nhà ga.
Diện tích để xây dựng 3
nhà ga mới lấy từ vùng đất sân golf rộng 157 ha và 38 ha đất trống trong khuôn
viên sân bay, vốn đầu tư thực hiện trong giai đoạn này dưới 2 tỉ USD.
Giai đoạn 2, đến năm 2050
lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất vượt quá 56 triệu hành khách/năm, có thể
nâng năng lực vận chuyển Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành khách/năm bằng việc di
dời các đơn vị quân đội và các xí nghiệp thuê đất khỏi khu vực Tân Sơn Nhất để
có thể xây thêm nhà ga và đường băng mới.
Như vậy để giải quyết tận
gốc vấn đề quá tại tại sân bay Tân Sơn Nhất phải nâng cấp sân bay này lên dựa
trên quỹ đất sẵn có.
Để làm được điều này phải
có sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng, phải có sự quyết đoán của các cấp lãnh đạo cao
nhất của đất nước".
Ngọc Quang
No comments:
Post a Comment