Tuesday, July 29, 2025

NĂM 2019 THÁNG 02 NGÀY 12
BÁO ĐỜI SỐNG VÀ PHÁP LUẬT

Ý KIẾN CỦA TS NGUYỄN BÁCH PHÚC

Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học EEI
 
Câu hỏi của Báo Đời sống và Pháp luật

Ha Nguyen <nguyenthanhha007@gmail.com>

tới:     Nguyễn Bách Phúc  nguyenbachphuc@gmail.com>

ngày: 15:03, 11 thg 2, 2019

chủ đề:        PV Báo Đời sống và Pháp luật gửi TS Nguyễn Bách Phúc

 Thưa TS. Tôi là Hà Nguyễn, PV báo Đời sống và Pháp luật

Tôi gửi thư này đến TS để mong TS cho báo một số ý kiến liên quan đến vấn đề giao thông.

Thưa ông, mấy ngày qua, báo chí liên tục đưa tin về việc người dân tại các tỉnh miền Tây đổ về TP.HCM sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 khiến cho tình trạng kẹt xe hết sức nghiêm trọng.

https://nld.com.vn/thoi-su/ket-xe-nghiem-trong-ngay-mung-6-tet-20190210111744944.htm

https://news.zing.vn/ket-xe-khap-mien-tay-post915362.html

https://news.zing.vn/nguoi-dan-do-ve-sai-gon-sau-tet-ket-xe-nghiem-trong-o-cua-ngo-tp-post915350.html

Câu hỏi:

1. Là một người có nhiều năm nghiên cứu về giao thông, theo TS, nguyên nhân nào đã gây nên tình trạng giao thông "quá tải" như trên?

2. Để khắc phục tình trạng này trong những năm tới, theo ông Nhà nước cần phải làm gì?

3. Có người đề nghị, Nhà nước cần phải mở tuyến đường sắt từ TP.HCM xuống Cà Mau và tỏa ra các tỉnh. Hai là nghiên cứu đầu tư làm hệ thống giao thông đường thủy, từ TP.HCM đi xuống miền Tây và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo ông, ý tưởng này có hợp lý và khả dĩ hay không?

 Chân thành cám ơn TS. Chúc TS năm mới an khang, an lành.

 Trân trọng !

Hà Nguyễn

Báo Đời sống và pháp luật

Mobi: 0937.744.507

Email: nguyenthanhha007@gmail.com

Trả lời của TS Nguyễn Bách Phúc:

 Theo ghi nhận của PV, trong những tranh luận về việc “giải cứu” tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ vào TP.HCM sau kỳ nghỉ Tết, đa số người dân đều cho rằng hệ thống giao thông của VN, cụ thể là Quốc lộ 1 từ Miền Tây về SG đã quá tải. Từ đó, giải pháp nâng cấp hệ thống đường bộ, phát triển đường sắt, đường thủy xuống các tỉnh miền Tây được dư luận ủng hộ hơn cả. Tuy nhiên, khi được hỏi về những ý tưởng trên, các chuyên gia giao thông, nhà khoa học,… đều cho rằng các giải pháp trên hoàn toàn không khả thi.

Cụ thể, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý HASCON cho biết, câu chuyện kẹt xe tại các ngả đường từ miền Tây về TP.HCM vào những ngày sau kỳ nghỉ Tết là chuyện hết sức bình thường. Nguyên nhân là do người lao động phải trở về làm việc tại các Khu công nghiệp ở TP HCM và Miền Đông sau dịp nghỉ Tết. “TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu,… tập trung đến  xấp xỉ 70% công nghiệp của Việt Nam. Nơi đây thu hút rất nhiều lao động từ các tỉnh miền Tây. Sau Tết, nguồn lao động này cùng lúc di chuyển đến TP.HCM các tỉnh miền Đông Nam bộ làm việc nên xảy ra tình trạng kẹt xe như đã nói. Đó là điều hết sức bình thường và tự nhiên”, TS Phúc nhận định.

Về hướng giải quyết vấn đề kẹt xe trong những dịp công nhân về làm việc sau kỳ nghỉ Tết, TS Phúc thừa nhận: “Ai cũng biết nguyên nhân trực tiếp của việc kẹt xe trên là do đường hẹp, hệ thống giao thông của nước ta còn yếu. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề giao thông là việc làm hết sức tốn kém. Ở mỗi quốc gia, trong các đầu tư thì đầu tư giao thông là đầu tư tốn kém nhất. Và, khi đầu tư vào giao thông, Nhà nước phải giải quyết những bài toán rất lớn về kinh tế xã hội chứ không phải chỉ để giải quyết một việc rất “độc đáo”, mỗi năm chỉ xảy ra một lần”.

Do đó, theo ông, thay vì nghĩ đến việc đầu tư mở rộng các hệ thống giao thông, chúng ta nên tìm kiếm các giải pháp xử lý tạm thời, bởi mỗi năm tình trạng kẹt xe kiểu này chỉ xảy ra một lần. Về hướng “xử lý tạm thời”, theo ông có rất nhiều cách. Tuy nhiên, ông cho rằng cách đơn giản và hiệu quả nhất là khối doanh nghiệp phối hợp bố trí cho công nhân nghỉ Tết lệch ngày. “Làm sao để một nửa khu công nghiệp tại đây cho công nhân nghỉ Tết sớm một ngày, nửa còn lại nghỉ trễ một ngày. Nhờ đó, khi trở về làm việc, sẽ không có tình trạng công nhân đổ về TP cùng một lúc. Cao điểm kẹt xe có thể chỉ còn một nửa”, TS Nguyễn Bách Phúc cho biết.

Ngoài ra, phản biện lại ý tưởng xây dựng hệ thống đường sắt TP.HCM – các tỉnh miền Tây, TS Phúc cũng khẳng định đây là việc làm không khả thi. Ông nói: “Cách đây khoảng 1 năm, TP.HCM đã ra quyết định đầu tư đường sắt từ TP.HCM đến Cần Thơ với chi phí dự tính 5 tỷ USD, tôi đã đưa ra quan điểm phản bác. Bởi, theo tính toán sơ bộ của tôi, đầu tư này sẽ hoàn toàn bị lỗ. Chẳng hạn, theo kinh nghiệm của ngành đường sắt nhiều nước, khi cự ly vận chuyển từ 350km trở lên, thì tàu hỏa sẽ hấp dẫn hành khách hơn là ôtô, vì nằm hay ngồi trên tàu đều thoải mái. Nhưng nếu đoạn đường ngắn hơn 350km, người ta sẽ thấy đi ôtô thoải mái hơn. Nếu lý thuyết này đúng, với cự ly 175 km từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ thì đa số hành khách sẽ chọn đường bộ”.

No comments:

Post a Comment