Ha Nguyen <nguyenthanhha007@gmail.com>
tới: Nguyễn Bách Phúc nguyenbachphuc@gmail.com>
ngày: 15:03, 11 thg 2, 2019
chủ
đề: PV Báo Đời sống và Pháp luật
gửi TS Nguyễn Bách Phúc
Tôi
gửi thư này đến TS để mong TS cho báo một số ý kiến liên quan đến vấn đề giao
thông.
Thưa
ông, mấy ngày qua, báo chí liên tục đưa tin về việc người dân tại các tỉnh miền
Tây đổ về TP.HCM sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 khiến cho tình trạng
kẹt xe hết sức nghiêm trọng.
https://nld.com.vn/thoi-su/ket-xe-nghiem-trong-ngay-mung-6-tet-20190210111744944.htm
https://news.zing.vn/ket-xe-khap-mien-tay-post915362.html
https://news.zing.vn/nguoi-dan-do-ve-sai-gon-sau-tet-ket-xe-nghiem-trong-o-cua-ngo-tp-post915350.html
Câu
hỏi:
1.
Là một người có nhiều năm nghiên cứu về giao thông, theo TS, nguyên nhân nào đã
gây nên tình trạng giao thông "quá tải" như trên?
2.
Để khắc phục tình trạng này trong những năm tới, theo ông Nhà nước cần phải làm
gì?
3.
Có người đề nghị, Nhà nước cần phải mở tuyến đường sắt từ TP.HCM xuống Cà Mau
và tỏa ra các tỉnh. Hai là nghiên cứu đầu tư làm hệ thống giao thông đường
thủy, từ TP.HCM đi xuống miền Tây và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu
Long. Theo ông, ý tưởng này có hợp lý và khả dĩ hay không?
Hà
Nguyễn
Báo
Đời sống và pháp luật
Mobi:
0937.744.507
Email:
nguyenthanhha007@gmail.com
Trả lời của TS
Nguyễn Bách Phúc:
Cụ thể, TS Nguyễn Bách
Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý HASCON cho biết, câu
chuyện kẹt xe tại các ngả đường từ miền Tây về TP.HCM vào những ngày sau kỳ
nghỉ Tết là chuyện hết sức bình thường. Nguyên nhân là do người lao động phải trở
về làm việc tại các Khu công nghiệp ở TP HCM và Miền Đông sau dịp nghỉ Tết.
“TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu,… tập trung đến xấp xỉ 70% công nghiệp của Việt Nam. Nơi đây
thu hút rất nhiều lao động từ các tỉnh miền Tây. Sau Tết, nguồn lao động này
cùng lúc di chuyển đến TP.HCM các tỉnh miền Đông Nam bộ làm việc nên xảy ra
tình trạng kẹt xe như đã nói. Đó là điều hết sức bình thường và tự nhiên”, TS
Phúc nhận định.
Về hướng giải quyết vấn
đề kẹt xe trong những dịp công nhân về làm việc sau kỳ nghỉ Tết, TS Phúc thừa
nhận: “Ai cũng biết nguyên nhân trực tiếp của việc kẹt xe trên là do đường hẹp,
hệ thống giao thông của nước ta còn yếu. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề giao
thông là việc làm hết sức tốn kém. Ở mỗi quốc gia, trong các đầu tư thì đầu tư
giao thông là đầu tư tốn kém nhất. Và, khi đầu tư vào giao thông, Nhà nước phải
giải quyết những bài toán rất lớn về kinh tế xã hội chứ không phải chỉ để giải
quyết một việc rất “độc đáo”, mỗi năm chỉ xảy ra một lần”.
Do đó, theo ông, thay vì
nghĩ đến việc đầu tư mở rộng các hệ thống giao thông, chúng ta nên tìm kiếm các
giải pháp xử lý tạm thời, bởi mỗi năm tình trạng kẹt xe kiểu này chỉ xảy ra một
lần. Về hướng “xử lý tạm thời”, theo ông có rất nhiều cách. Tuy nhiên, ông cho
rằng cách đơn giản và hiệu quả nhất là khối doanh nghiệp phối hợp bố trí cho
công nhân nghỉ Tết lệch ngày. “Làm sao để một nửa khu công nghiệp tại đây cho
công nhân nghỉ Tết sớm một ngày, nửa còn lại nghỉ trễ một ngày. Nhờ đó, khi trở
về làm việc, sẽ không có tình trạng công nhân đổ về TP cùng một lúc. Cao điểm
kẹt xe có thể chỉ còn một nửa”, TS Nguyễn Bách Phúc cho biết.
Ngoài ra, phản biện lại ý
tưởng xây dựng hệ thống đường sắt TP.HCM – các tỉnh miền Tây, TS Phúc cũng
khẳng định đây là việc làm không khả thi. Ông nói: “Cách đây khoảng 1 năm,
TP.HCM đã ra quyết định đầu tư đường sắt từ TP.HCM đến Cần Thơ với chi phí dự
tính 5 tỷ USD, tôi đã đưa ra quan điểm phản bác. Bởi, theo tính toán sơ bộ của
tôi, đầu tư này sẽ hoàn toàn bị lỗ. Chẳng hạn, theo kinh nghiệm của ngành đường
sắt nhiều nước, khi cự ly vận chuyển từ 350km trở lên, thì tàu hỏa sẽ hấp dẫn
hành khách hơn là ôtô, vì nằm hay ngồi trên tàu đều thoải mái. Nhưng nếu đoạn
đường ngắn hơn 350km, người ta sẽ thấy đi ôtô thoải mái hơn. Nếu lý thuyết này
đúng, với cự ly 175 km từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ thì đa số hành khách sẽ chọn
đường bộ”.
No comments:
Post a Comment