Monday, August 10, 2015

Sân bay quốc tế hết giờ

Báo kinhtesaigononline,    ngày 10/08/2015,    http://www.thesaigontimes.vn/133991/a.html/,    (TBKTSG) - Sau đây là câu chuyện nghe được cách đây hai tuần từ hai hướng dẫn viên du lịch khi một ngày mới sắp bắt đầu tại khu vực đón khách nhà ga quốc nội của sân bay lớn nhất đất nước.




Người thứ nhất: Ở đây có ba bảng điện tử báo các chuyến bay đến mà ngay bây giờ tôi chẳng tài nào biết được chuyến bay mình muốn đón có đến hay không!
Người thứ hai: Tôi có cảm giác ba bảng điện này do ba người quản lý khác nhau, mỗi người phụ trách một bảng lắm lúc thiếu sự phối hợp đồng bộ, nên có khi ba bảng mỗi bảng một phách.
Người thứ nhất: Đúng vậy. Có lần thông tin cùng một chuyến bay trên các bảng khác nhau. Tôi gọi điện thoại đến sân bay góp ý thì đầu kia bảo chị biết gì mà nói. Tôi trả lời, em ơi chị không biết gì thật, nhưng xin mời em ra đây xem sự thật thế nào.
Người thứ hai: Mình là dân trong nghề ngày nào cũng đưa rước khách ở sân bay mà còn vậy. Huống gì người dân bình thường, chắc không biết đường nào mà lần.
Người thứ nhất: Nãy giờ cũng chẳng còn nghe loa thông báo các chuyến bay đến. Có lẽ vì đã nửa đêm nên bảng điện không có, thông báo trên loa cũng không có. Biết làm thế nào bây giờ hả trời!
Nhưng thực tế thì hoạt động tại sân bay lớn nhất đất nước này dường như không có khái niệm nửa đêm hoặc hết giờ vì các chuyến bay cứ nối tiếp nhau hạ cánh. Khu vực đón taxi trước nhà ga cho thấy điều này, ngay cả lúc nửa đêm. Buồn thay, cảnh tượng tại đó cũng không kém phần lộn xộn, nếu không phải là hơn, so với ban ngày. Chẳng có mấy người hướng dẫn sắp xếp, hành khách mạnh ai nấy chen lấn giành xe. Chẳng lẽ chỉ tại... hết giờ?
Cách khu vực đón taxi mấy chục bước là bãi giữ xe gắn máy. So với trước đây, chỗ giữ xe rộng hơn và đã dùng thẻ điện tử. Nhưng hình như đó là tất cả thay đổi có thể thấy được sau nhiều năm. Còn lại thì vẫn như xưa. Ngoài sự chật chội, thiếu tươm tất vệ sinh, vẫn còn đó sự nhếch nhác của những hàng rào mắt cáo, những khối xi măng đúc bày lộn xộn như ở các công trường xây dựng, những nhân viên giữ xe với thái độ thiếu thiện cảm. Đặc biệt là lối ra dành cho người gửi xe đi vào nhà ga, đó là một khung sắt gây cảm giác như phải chui qua cửa một chiếc lồng chim để thoát ra ngoài.
Thật khó hiểu, vì sao người ta không tổ chức tốt hơn việc đón taxi để có trật tự nề nếp hơn, dù đã được góp ý nhiều lần, kể cả cách thức thực hiện. Làm việc này không phải chỉ để “xứng tầm với một sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam”, mà đó còn thể hiện một phần hình ảnh nước nhà. Há không phải đây cũng là một cách nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam đang trên đà xuống dốc hay sao?
Tương tự, bãi giữ xe gắn máy cũng cần thay đổi. Làm cách nào? Cứ nhìn các bãi giữ xe gắn máy ở các siêu thị lớn do người nước ngoài đầu tư thì biết, lý do gì mình không học họ? Không thể giải quyết vì không có mặt bằng ư? Sao không xây thêm tầng? Vốn đâu? Sao không “xã hội hóa”? Mấy dự án khác đã kêu gọi xã hội hóa mà đã làm được đâu. Đó là vì không có nhu cầu như sân bay này. Nhưng sao không thử - chưa thử đã bảo không được!
Nếu những vấn đề “thường thường bậc trung” - như bảng thông báo chuyến bay, nơi đón taxi, bãi giữ xe gắn máy... - mà quản lý chưa tốt, vẫn tồn tại dai dẳng từ năm này sang năm khác, thì mơ gì đến chuyện biến sân bay thành trung tâm khu vực dù sân bay đó tốn hàng chục tỉ đô la đi chăng nữa.

Quỳnh Thư

No comments:

Post a Comment