Thursday, May 7, 2015

"Ăn rau muống mà bày đặt nói chuyện ngân sách"

Báo Vietnamnet, ngày 08/05/2015,       http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/235970/-an-rau-muong-ma-bay-dat-noi-chuyen-ngan-sach-.html,         Chủ đề minh bạch ngân sách được tiếp cận bằng phong cách trẻ trung, sáng tạo qua những hình ảnh vui nhộn, dễ hiểu.

giới trẻ, minh bạch, ngân sách nhà nước
'Ăn rau muống mà bày đặt nói chuyện ngân sách" là một dòng chữ trong tranh biếm họa về chủ đề này.
Clip Tiền về nơi đâu dài hơn 6 phút với cách thể hiện sinh động, hấp dẫn, giải thích về vấn đề Ngân sách nhà nước tưởng xa xôi viển vông đến thật gần với chủ nhân tương lai của đất nước - thanh niên. Clip hiện đã nhận được gần 70.000 lượt xem và bình luận tích cực trên Youtube.
Tiền về nơi đâu là một trong nhiều hoạt động của chiến dịch TODOCABI.
Với chiến dịch này, lần đầu tiên vấn đề ngân sách được một chiến dịch khai thác dưới góc độ nghệ thuật.
Tháng 6/2015, Quốc hội sẽ tổ chức kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII; trong đó bàn về việc thông qua dự thảo sửa đổi Luật ngân sách, chính thức xem xét thông qua khuyến nghị “Công khai phương án phân bổ ngân sách Nhà nước trước khi phê duyệt ở tất cả các cấp” sửa đổi vào điều 15 bộ luật ngân sách.
giới trẻ, minh bạch, ngân sách nhà nước
Những bức hình minh họa về minh bạch ngân sách nhà nước của TODOCABI.
Rất nhiều tổ chức, chuyên gia đang tiến hành vận động để khuyến nghị này được thông qua.
Chính vì thế, chiến dịch TODOCABI hướng tới việc thúc đẩy cộng đồng quan tâm và cùng lên tiếng về quyền lợi của mình trong việc minh bạch Ngân sách Nhà nước.
Đối tượng hướng tới của chiến dịch này chính là giới trẻ tuổi từ 18-25 tuổi, biết sử dụng internet. Chiến dịch TODOCABI bắt đầu từ 3/5/2015 đến 3/6/2015, chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 diễn ra từ 3/5 - 15/5, TODOCABI chủ động tạo ra 2 luồng dư luận trái chiều về sự thờ ơ của giới trẻ Việt Nam với các vấn đề của đất nước.
Giai đoạn 2 thể hiện người trẻ Việt Nam với thế hệ: "Biết một nửa", tức là người dân chỉ được biết kế hoạch chi tiêu Ngân sách Nhà nước khi nó đã được phê duyệt. Báo cáo chi Ngân sách Nhà nước cũng còn quá nhiều thuật ngữ và các khoản công khai không đủ chi tiết mà thiếu sự giải trình.
Chiến dịch công khai minh bạch ngân sách khẳng định một quyền hiển nhiên của chính chúng ta, nhưng lại không hề tồn tại: "Quyền được biết tiền của mình đang và sẽ được sử dụng như thế nào" đã và đang được giới trẻ quan tâm, chú ý và đưa ý kiến của mình lên các phương tiện truyền thông đại chúng.
  • Đăng Duy
  

No comments:

Post a Comment