Khu vực ngã 6 Gò Vấp sắp tới sẽ khởi công xây dựng cầu vượt hình chữ Y - Ảnh: Anh Quân
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM, dự kiến sẽ có một số dự án khởi công ngay trong tháng 4 này, gồm cầu vượt tại ngã 6 Gò Vấp, nâng cấp đường Lương Định Của và đường Trần Não.
Dự án cầu vượt thép tại ngã sáu Gò Vấp sẽ có hình chữ Y với nhánh chính nằm theo hướng đường Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm dài 234 mét rộng 6 mét và nhánh rẽ theo hướng đường Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Oanh dài 274 mét, rộng 6 mét.
Dự án này sẽ khởi công trong tháng 4 và hoàn thành sau 7 tháng thi công. Dự án có tổng mức đầu tư gần 406 tỉ đồng.
Hai tuyến đường ở quận 2 là đường Lương Định Của và đường Trần Não cũng chuẩn bị được TPHCM khởi công trong tháng 4. Đây là 2 tuyến đường trong tương lai cùng với 4 tuyến đường chính của khu đô thị Thủ Thiêm, sẽ là những tuyến đường huyết mạch kết nối giữa trung tâm thành phố với khu đô thị Thủ Thiêm.
Trong đó, đường Lương Định Của sẽ kết nối giữa đại lộ Đông - Tây với cầu Thủ Thiêm để vào trung tâm thành phố. Đây cũng là tuyến đường nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này chỉ rộng 6-7 mét nên thường xảy ra ùn tắc, nhất là khi có xe tải lưu thông hoặc vào giờ cao điểm.
Ngoài các dự án trên, một số dự án đang được chuẩn bị để khởi công trong năm nay. Đầu tiên là dự án đầu tư xây dựng đường D3 kết nối vào cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
Dự án này mới được chính quyền thành phố phê duyệt với tổng chiều dài khoảng 2,3 km gồm bốn làn xe, với điểm đầu nối vào đường số 11 hiện hữu; điểm cuối giáp Rạch Sóc Vàm.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của tuyến đường D3 là 293 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2015 đến năm 2016. Hiện nay, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đã đưa vào sử dụng giai đoạn 1 để phục vụ di dời cụm cảng Sài Gòn ở quận 4, song cho tới nay vẫn chưa có đường vào. Việc vận chuyển hàng hóa phải đi bằng đường thủy.
Một dự án khác rất cấp bách và là "điểm nóng" về kẹt xe đó là vòng xoay Mỹ Thủy, quận 2. Khu vực này đã được nghiên cứu xây dựng một nút giao khác mức (cầu vượt hoặc hầm chui) và thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư nút giao khác mức tại vòng xoay này.
Mới đây, Liên danh Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đề nghị được ứng vốn để xây dựng nút giao vòng xoay Mỹ Thủy với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỉ đồng. Sau đó, thành phố trả chậm có tính lãi hoặc thành phố trả bằng quỹ đất.
Theo đề nghị của Liên danh này dự án sẽ thực hiện làm hai giai đoạn. Sau khi hoàn thành 2 giai đoạn, nút giao này sẽ có cầu vượt chính nằm dọc theo hướng đường vành đai 2 - cầu Phú Mỹ; một nhánh rẽ trái từ đường Nguyễn Thị Định vào đường vành đai 2; một hầm chui cho nhánh rẽ trái từ đường vành đai 2 vào đường Nguyễn Thị Định.
Khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (dẫn vào cảng Cát Lái, quận 2) hiện nay thường xuyên xảy ra ùn tắc, do dòng xe dồn từ 4 hướng qua vòng xoay này. Hơn nữa, mỗi ngày có khoảng 10.000 xe container ra vào cảng Cát Lái để chở hàng nên giao thông bị quá tải.
Lê Anh
No comments:
Post a Comment