Monday, February 9, 2015

Bình luận về việc rà soát báo cáo đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Bộ GTVT

TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI Sáng 20/01/2015, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp rà soát báo cáo đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan dự họp.
Đọc bản tin “rà soát” này, có thể thấy nổi cộm lên hai vấn đề: 





Ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) báo cáo rà soát một số nội dung chính của Báo cáo đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành, như đơn giá xây dựng, phạm vi giải phóng mặt bằng, các khu chức năng, cơ cấu tổng mức đầu tư và nguồn vốn dự kiến. Ông Bình cũng đã đưa ra tham khảo phương án bố trí tổng mặt bằng sân bay Changi (Singapore), so sánh cấu hình Cảng hàng không Changi và Cảng HKQT Long Thành, nghiên cứu cấu hình của một số cảng hàng không khác trên thế giới.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đề nghị tiếp tục làm rõ một số vấn đề cụ thể, về sân bay Tân Sơn Nhất, chứng minh lý do không thể mở rộng, khai thác, vấn đề tắc nghẽn không lưu của 2 sân bay và quy định hạn chế bay đêm. Về sân bay Long Thành làm rõ chi phí đầu tư và khai thác, cơ cấu nguồn vốn, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tác động kinh tế vùng, hiệu quả về tài chính….
Kết luận, Bộ trưởng Đinh La Thăng  nhấn mạnh, cần phải làm rõ là làm ở đâu, làm như thế nào, vốn đầu tư ra sao và sau này quản lý vận hành khai thác như thế nào, tác động của sân bay Long Thành đến sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực cũng như đất nước. Bô trưởng Đinh La Thăng đề nghị Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, ACV và Vụ Kế hoạch đầu tư mời Tư vấn Nhật Bản sang và tổ chức buổi làm việc để yêu cầu Tư vấn làm rõ các vấn đề đưa ra.
Đọc bản tin “rà soát” này, có thể thấy nổi cộm lên hai vấn đề:


1. Cuộc rà soát không hề đề cập đến câu hỏi lớn nhất của công luận, là có nên làm sân bay Long Thành hay không?
Lẽ ra báo cáo rà soát của Ông Bình phải rà soát vấn đề này trước tiên, phải chứng minh được chỗ đúng, chỗ sai của công luận, để từ đó khẳng định cần thiết xây dựng sân bay Long Thành. Đằng này báo cáo của Ông Bình đã mặc nhiên khẳng định sự cấp thiết xây dựng sân bay Long Thành. Báo cáo này đã thể hiện cung cách thiếu tôn trọng công luận, thiếu tôn trọng những ý kiến phản biện, thiếu tính khoa học.
2. Kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng “mời Tư vấn Nhật Bản sang và tổ chức buổi làm việc để yêu cầu Tư vấn làm rõ các vấn đề ”:
Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước kết luận này của Bộ trưởng Thăng. Việc xây dựng sân bay Long Thành đã được hàng trăm chuyên gia về các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, khoa học, là người Việt trong nước và người Việt ở nước ngoài lên tiếng. Và cũng đã có nhiều cơ quan, tổ chức trong nước đã lên tiếng. Họ đã góp hàng trăm ý kiến, tâm huyết với lợi ích của Đảng, của Nhà nước, của Nhân dân, phân tích cặn kẽ lẽ hơn, lẽ thiệt của dự án này.
Lẽ ra Bộ trưởng Thăng muốn “rà soát”, thì trước tiên Bộ trưởng hãy lắng nghe ý kiến của những người Việt yêu Đảng, yêu nước, yêu dân này. Đằng này Ông chưa hề có bất kì động thái nào thể hiện sự lắng nghe, cũng như chưa hề có bất kì lời nói nào phân tích cái sai của người góp ý kiến. Điều đó chứng tỏ Ông không hề tôn trọng đồng bào của mình.
Phải chăng Ông cho đồng bào của Ông là những kẻ dốt nát, không đáng để Ông lắng nghe, mà Ông chỉ tin vào người nước ngoài?


Hơn nữa,  có một điều hết sức kì cục, Hồ sơ dự án này được Bộ GTVT thuê tư vấn Nhật xây dựng, bây giờ Bộ trưởng Thăng lại mời chính người Nhật sang để rà soát. Hóa ra Bộ trưởng Thăng muốn cho người Nhật cái quyền “vừa đá bóng, vừa thổi còi”?

No comments:

Post a Comment