Báo Rossiyskaya Gazeta dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 4/1 cho biết trong năm 2014, một máy bay tiếp dầu nước này lần đầu tiên sử dụng sân bay Cam Ranh tại Việt Nam.
Theo cơ quan này, bằng việc sử dụng máy bay tiếp dầu tại các sân bay ở Bắc Phi và Đông Nam Á, các máy bay tầm xa của Nga vươn tới được các vùng biển Địa Trung Hải và Biển Đông.
“Cũng trong năm 2014, lần đầu tiên sân bay Cam Ranh (Việt Nam) được dùng làm nơi hạ cánh cho IL-78, máy bay tiếp dầu cho các phi cơ Tu-95MS”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.
IL-78 là máy bay tiếp nhiên liệu trên không. Ảnh: airliners.net
|
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, việc máy bay của không quân Nga hạ cánh tại Cam Ranh để tiếp nhiên liệu là hoàn toàn bình thường. Theo quy định của quốc tế, khi hai bên có hợp đồng hợp tác hậu cần kỹ thuật thì máy bay có thể hạ cánh để nạp nhiên liệu.
"Bay tuần tra là hoạt động thường xuyên của các nước lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nga. Khi những nước này có yêu cầu về hậu cần kỹ thuật mà không vi phạm công ước hợp tác quốc tế và các hợp đồng kinh tế thì chúng ta sẽ chấp nhận. Họ muốn tiếp dầu, xăng thì chúng ta bán, đó là hoạt động kinh tế bình thường", tướng Tuấn cho hay.
Thống kê trong năm 2014, các tổ lái thuộc lực lượng máy bay ném bom tầm xa của Không quân Nga đã tiến hành hơn 50 chuyến bay tầm xa. Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga cho biết, việc thể hiện sự hiện diện quân sự của Nga tại các khu vực xa xôi được khôi phục từ năm 2007. Thực hiện nhiệm vụ là tổ lái Tu-160 và Tu-95MS, các sư đoàn máy bay tầm xa Engels và Ukrainka.
IL-78 là máy bay tiếp nhiên liệu trên không 4 động cơ được Cục thiết kế Ilyushin (Liên Xô) phát triển.
Trọng Giáp - Hoàng Thùy
No comments:
Post a Comment