"Đường đắt nhất hành tinh" hỏng vỉa hè
Chỉ với chiều dài 500 mét nhưng tổng mức đầu tư tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu (Hà Nội) lên đến hơn 900 tỷ đồng nên đoạn đường này còn được gọi là “đường đắt nhất hành tinh”.
Vỉa hè đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Hà Nội vừa làm xong đã hỏng |
Với tổng chi phí đắt đỏ như vậy nhưng đoạn đường này vừa thông xe được ít ngày thì đã xảy ra sự cố khi vỉa hè đường đã bị hỏng, chủ đầu tư và nhà thầu thi công phải đào lên lát lại, gây bức xúc trong dư luận và người dân sống trong vùng.
Chính vì mức chi phí đắt nhất nên Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị đã chọn đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu để “vi hành”. Chỉ ra những điểm bất hợp lý trong thiết kế, thi công, Bí thư Phạm Quang Nghị yêu cầu phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của những người có liên quan.
UBND TP Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị “sớm thực hiện kiểm điểm”, chủ đầu tư cũng xin “nhận trách nhiệm”. Tuy nhiên do việc xử lý cán bộ cần phải “có quy trình” nên dù đã qua gần 5 tháng, trách nhiệm của các bên liên quan tới đâu vẫn chưa được làm rõ.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai nứt toác
Với tổng chiều dài 245 km, chạy qua 5 tỉnh thành, cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ khoảng một tháng sau khi thông xe toàn tuyến (21/9), tại đoạn km 83 đã xuất hiện vết nứt kéo dài.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã nứt toác, nhiều điểm phải cắm biển theo dõi. |
Theo chủ đầu tư – Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu. Nếu làm theo quy trình thì phải đến cuối năm 2015 mới hoàn thành được dự án. Tuy nhiên để phục vụ nhu cầu đi lại, chủ đầu tư đã đề nghị thông xe và cắm biển theo dõi, xử lý lún nứt.
Mặc dù đã có sự chủ động theo dõi các vị trí yếu nhưng nhiều ý kiến cho rằng, việc xảy ra vệt nứt kéo dài trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một sai lầm lớn về kỹ thuật.
“Theo dõi lún nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến mặt đường, dù lún 20 – 30 phân đi nữa thì mặt đường phải vẫn giữ nguyên, nền đường phải đủ cứng, không biến dạng. Việc theo dõi lún chỉ để giải quyết một vấn đề là độ chênh lệch giữa phần lún và không lún. Kiểu lún xé rách chạy dài một vệt ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai là lún trượt sâu, cần hết sức tránh khi làm đường. Nếu để xảy ra là sai lầm lớn về kỹ thuật” – TS Nguyễn Quang Toản – nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ (ĐH GTVT Hà Nội) nhìn nhận.
Cầu đường 5 kéo dài trơ lõi thép
Nằm trên quốc lộ 5 kéo dài, dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ 2 tháng sau khi khánh thành, tuyến đường đã xảy ra sự cố vỡ khe co giãn, trơ lõi thép tại Cầu Ngũ Huyện Khê (Đông Anh, Hà Nội).
Cầu đường 5 kéo dài vỡ khe co giãn, trơ lõi thép. (Ảnh: Tiền Phong) |
Lý giải về sự cố này, Chủ đầu tư – Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn lấy lý do vì phải triển khai gấp để kịp thời thông xe vào ngày 9/10. Vì gấp rút nên ở các khe co giãn mới phải chèn tạm bằng bao tải cát, gỗ ép rồi trải bê tông. Sau sự cố, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã vào cuộc, và yêu cầu chủ đầu tư, TP Hà Nội báo cáo sự việc.
Trao đổi với phóng viên, chuyên gia về cầu đường cho rằng, sự việc trên là hệ quả của việc thi công cẩu thả. Chắc chắn khối bê tông sẽ bị vỡ ra nếu lót gỗ cót ép vào như vậy. Khắc phục tình trạng này chỉ còn cách đào cả khối bê tông đó lên và đổ lại theo đúng quy chuẩn.
Trước đó nhiều công trình giao thông đình đám khác như cao tốc TP HCM – Trung Lương, Ninh Bình – Cầu Giẽ cũng đã xảy ra sự cố sau khi tuyến đường được thông xe. Nhìn nhận về sự việc này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng việc các tuyến đường cao tốc vừa thông xe đã lún, nứt chỉ là “chuyện thường ngày ở huyện”.
No comments:
Post a Comment