Wednesday, October 1, 2014

Đụng xe, kẹt xe vẫn là mối lo lớn!

Kế hoạch cấp bách kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông ở TP.HCM (kế hoạch 6650) của UBND TP đã "chết" như một tờ báo đề cập? Câu hỏi này được Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo đặt ra đầu tiên tại chương trình đối thoại "Nói và làm" tháng 5-2008, do HĐND TP và Đài truyền hình TP tổ chức sáng 4-5.

Theo ông Trần Quang Phượng - giám đốc Sở Giao thông công chính TP, mục tiêu của kế hoạch 6650 đã làm tốt, tai nạn và ùn tắc giao thông đã giảm. Tuy nhiên, nhà báo Đình Xê - thư ký tòa soạn báo Người Lao Động - cho rằng việc thực hiện tám nhóm giải pháp nói trên đã có một số chuyển biến tốt nhưng tình trạng bức bách của ùn tắc giao thông có thật sự được cải thiện? Ông Xê đơn cử giải pháp "tổ chức thực hiện ngay việc học tập, làm việc lệch ca, lệch giờ" vẫn đang nghiên cứu. Ở nhiều con đường có nhiều "lô cốt" được dựng lên, công trình thi công chậm, người dân đi qua những khu vực này phải nhích từng bước…

Tưởng không nhưng có

Một bạn nghe đài đặt vấn đề sao các công trình không làm theo hình thức cuốn chiếu mà làm ồ ạt?

Ông Trần Quang Phượng cho biết trên toàn TP đang triển khai bốn dự án lớn nhằm chống ngập. Đây là những dự án ODA nên thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian; mặt khác khi thi công gặp nhiều khó khăn, đơn cử như gặp công trình ngầm điện, nước. Ông Lê Hiếu Đằng - phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP - hỏi: "Sao không hợp đồng với ngành điện, nước… để làm đồng bộ?". Ông Phượng nói bản đồ công trình ngầm của TP chưa có. Nhiều chỗ thi công tưởng không có công trình ngầm nhưng đụng tới thì có, nhiều khi mất vài tháng mới xử lý xong. Ngoài ra, ông Phượng nhìn nhận tình hình tài chính của nhà thầu có gặp khó khăn.

Ông Phượng nói hiện có 65 "lô cốt" trên 43 tuyến đường. Ông hứa trong năm 2008 giải tỏa 50% số "lô cốt", còn lại sẽ giải quyết trong năm 2009. "Riêng tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi thì sao?" - bà Phạm Phương Thảo hỏi. Ông Phượng hứa dứt khoát sẽ giải tỏa các "lô cốt" trong năm 2008 và các "lô cốt" trên đường Trần Hưng Đạo cũng sẽ giải quyết…

Chậm một năm rưỡi

Nhà báo Thu An - ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ - chia sẻ nỗ lực của chính quyền trong "hạ nhiệt" tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, phản hồi của người dân, bạn đọc cho thấy hiệu quả thực hiện các nhóm giải pháp chưa cao, nhất là công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện làm chưa tốt.

Về tình trạng hàng loạt "lô cốt" mọc lên ở nhiều tuyến đường, bà Thu An phân tích: các công trình này thực hiện đã lâu nhưng làm quá chậm chạp, trì trệ, nay đến lúc phải chạy theo tiến độ nên đẩy nhiều công trình cùng lúc, rào đường ở nhiều nơi gây ách tắc. Đơn cử gói thầu số 7 trì trệ nhiều năm, ngành hữu quan nhiều lần cho biết sẽ xử lý, sẽ "cắt" nhà thầu chây ì, trì trệ, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm…

Bà Phạm Phương Thảo tổng kết các công trình lớn chậm so với tiến độ khoảng một năm rưỡi. Ông Nguyễn Hữu Tín - phó chủ tịch UBND TP - nói công trình chậm là thực tế, nguyên nhân khách quan TP tiếp tục báo cáo, kiến nghị giải quyết, nhưng nguyên nhân chủ quan thuộc về TP là năng lực tổ chức thực hiện. "Ở đây tôi không phải đổ lỗi cho các đơn vị cấp dưới, nhưng quá trình thực hiện còn nhiều khâu, kể cả thủ tục từ cơ quan này qua cơ quan kia… còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh, khắc phục" - ông Tín nói. Ông Tín khẳng định UBND TP đã siết các nhà thầu, nếu nhà thầu không đáp ứng sẽ cắt.

Người chết còn nhiều!

Ông Võ Văn Vân - phó Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, Công an TP - cho biết sau bảy tháng thực hiện kế hoạch 6650 giảm 134 vụ tai nạn giao thông (khoảng 17%), còn số người chết vì tai nạn giao thông là 539 (giảm 82 người chết so với bảy tháng trước); ùn tắc giao thông không tăng không giảm. Theo ông Vân, thực hiện kế hoạch này đã mang lại kết quả.

Ông Vân cho rằng không phải trên toàn TP đều ùn tắc giao thông, "vì vậy không nên bi quan quá về ùn tắc giao thông". Tuy nhiên, bà Thảo "kết": điểm đen và ùn tắc giao thông không giảm nhiều! Bà Thảo cho biết thêm cảm giác của người tham gia giao thông là tốc độ đi chậm hơn nhiều, người đông hơn.

Ông Đằng băn khoăn: "Tôi thấy số người chết vì tai nạn giao thông có giảm nhưng còn quá nhiều, trong bảy tháng có trên 500 người chết, không thể bằng lòng được". Bà Thảo đồng tình "chết vì tai nạn giao thông gần như là một thảm họa".  Ông Võ Văn Vân đề nghị cần điều tra cơ bản để có cơ sở khoa học điều chỉnh các luồng, tuyến. Ở TP còn lãng phí trong sử dụng đường, có thời điểm đường một bên rất ít người đi, còn một bên thì đông nghẹt. "Tại sao không phân bố lại cho hợp lý?" - ông Vân đặt vấn đề.

Bà Phạm Phương Thảo nói tai nạn và ùn tắc giao thông vẫn là mối lo lớn. Người dân TP.HCM phải "sống chung" với kẹt xe một thời gian nữa. Các đường vành đai mới có qui hoạch, trong khi hệ thống giao thông công cộng chỉ có xe buýt nhưng hoạt động ì ạch. Bà Thảo đề nghị trước mắt mỗi người dân nâng cao ý thức tuân thủ Luật giao thông. Đồng thời chính quyền tăng cường quản lý xây dựng, qui hoạch, ưu tiên dành đất cho giao thông, tránh tập trung xây cao ốc quá nhiều ở khu vực trung tâm...


Hai tốt, sáu hạn chế

Kiểm điểm kết quả của tám nhóm giải pháp cấp bách, ông Trần Quang Phượng cho biết:
- Tổ chức thực hiện ngay việc học tập, làm việc lệch ca, lệch giờ: có làm, nhưng kết luận chính thức để đưa ra thành qui định hành chính thì chưa có. Sở Lao động  - thương binh & xã hội, Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp, Sở Giáo dục - đào tạo đang tiếp tục nghiên cứu.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông: làm rất tốt, các cơ quan chức năng, báo chí… tích cực tham gia.
- Kiên quyết chấn chỉnh trật tự đô thị và lập lại trật tự lòng lề đường: có làm nhưng kết quả còn hạn chế; gần đây được đẩy mạnh hơn, bước đầu đạt một số kết quả nhất định.
- Phân luồng giao thông một chiều các tuyến đường, khu vực thường xảy ra ùn tắc: làm khá tốt.
- Chấn chỉnh hoạt động của xe buýt: có làm, có đạt một số hiệu quả, tuy nhiên còn hạn chế nhất định.
- Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm đang chiếm dụng lòng đường: trong sáu tháng qua tiến độ thi công các công trình khá hơn trước rất nhiều, tuy nhiên còn nhiều việc phải bàn.
- Thành lập ban chỉ huy thường trực chống tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông: có làm nhưng còn lúng túng.
- Tăng cường tuần tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông: sẽ tiếp tục làm.
                                                                                                  QUỐC THANH


No comments:

Post a Comment