Trong tháng chín này, TP.HCM sẽ có thêm 20 vị trí đào đường. Như vậy toàn thành phố có tổng cộng 234 “lô cốt” chiếm dụng đường giao thông. Thêm “lô cốt” đào đường nghĩa là ùn tắc giao thông thêm căng thẳng.
Trong số 20 “lô cốt” sắp xuất hiện thì đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5) có thêm ba “lô cốt”, đường Lê Hồng Phong (Q.10) một “lô cốt”, đường Bến Bình Đông (Q.8) một “lô cốt”, đường Nguyễn Thông (Q.3) một “lô cốt”, đường Lý Chính Thắng (góc Trần Quốc Thảo, Q.3) một “lô cốt”… Phần lớn “lô cốt” mới đều là công trình thi công lắp đặt hệ thống thoát nước.
Chiếm đầu bảng là dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè với 118 “lô cốt” rào chắn trên 26 tuyến đường. Còn chiếm đầu bảng về số tuyến đường có “lô cốt” nhiều nhất là dự án cải thiện môi trường nước TP với 71 “lô cốt”, chiếm dụng 33 tuyến đường. Tiếp đến là dự án nâng cấp đô thị TP lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm có tám “lô cốt” ở bảy tuyến đường, dự án đại lộ đông - tây có 12 “lô cốt” ở bảy tuyến đường, các dự án cấp nước có 10 “lô cốt” nằm trên bốn tuyến đường. Ngoài ra, các công trình hoặc dự án cải tạo hệ thống thoát nước, sửa chữa và nâng cấp cầu đường có 15 “lô cốt” rào chắn trên 11 tuyến đường.
“Lô cốt” bít đường, vỉa hè nguy hiểm
Tình trạng ùn tắc giao thông trong hai tuần đầu tháng 9-2008 đã trở nên căng thẳng. Trong đó, nạn kẹt xe phổ biến nhất là trên các tuyến đường có “lô cốt” và mật độ xe lưu thông nhiều như đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh), Lý Chính Thắng và Điện Biên Phủ (Q.3)…
Có những “lô cốt” rào đường hầu như bít cả lối đi là “lô cốt” trên đường Thuận Kiều (Q.5), vỉa hè cũng bị bít. Từ khi “lô cốt” mọc lên ở đây, nhiều hộ kinh doanh trên đường hầu như phải tạm ngừng kinh doanh vì chẳng mấy người đi vào ngõ cụt. Còn “lô cốt” trên đường Trần Quang Diệu - đầu giao lộ Lê Văn Sĩ, Q.3 - chỉ chừa mặt đường mỗi bên rộng khoảng 1m, người đi xe máy len lỏi từng chiếc.
Người dân bức xúc nhất là các đường tạm bên hông “lô cốt” bị hư hỏng nặng nên dòng xe càng chật vật khi đi qua các “cửa ải” này. Trên vỉa hè đường tạm ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Q.Phú Nhuận) mặt đường bị hư hỏng nặng với những “ổ trâu”, có đoạn giữa đường đùn lên một lớp gạch con sâu cao 20cm như bẫy gây tai nạn giao thông.
Tương tự, đi bên hông “lô cốt” trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - đoạn từ cầu Thị Nghè đến ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) - mặt đường bị nứt nẻ rộng 5-7cm, dài vài ba chục mét và bị sạt lở mấp mô, khiến nhiều người lo ngại. Cũng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu Sơn đến ngã năm đài liệt sĩ (Q.Bình Thạnh), lượng xe lưu thông rất lớn, xe máy chạy vào đường tạm phía bên tay trái rộng khoảng 1m rồi trèo lên vỉa hè gồ ghề lởm chởm, rất dễ té ngã.
Hết hạn đào đường… lại gia hạn
Rất nhiều “lô cốt” có giấy phép đào đường hết thời hạn và nhà thầu đã gắn bảng thông báo thời hạn đào đường mới. Ông Lê Văn Diệp - một người dân - nói “lô cốt” trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) đã ba lần gắn bảng thông báo mới về thời gian đào đường. Lúc đầu thời hạn cuối ở đây là 20-6-2008, sau đó đổi lại 15-8-2008 và nay là 15-10-2008.
Theo thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP, đến nay nhiều vị trí thi công đã hết thời hạn phân luồng giao thông để thi công đào đường nhưng vẫn chưa được gia hạn như đường Trường Chinh, Tân Hải, Hoàng Văn Thụ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đặng Văn Ngữ, Hoàng Sa, Trường Sa và đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè…
Trong báo cáo gửi Sở GTVT TP, ông Trần Hồng Nam - phó thanh tra Sở GTVT - cho biết mặc dù xử phạt nhưng các nhà thầu vẫn chưa khắc phục xong các vi phạm nên thanh tra sở vẫn chưa giải tỏa các quyết định đình chỉ thi công. Theo ông Trần Hồng Nam, mặc dù thanh tra sở đã kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt rất nhiều lần nhưng một số đơn vị thi công như nhà thầu TMEC/CHEC 3, Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc rất chậm khắc phục các tồn tại như không bố trí đủ rào chắn, không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng.
Thanh tra sở thừa nhận nhiều công trình sau khi đào đường đã tái lập mặt đường nhưng để lún sụt rất nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường Phan Đăng Lưu, Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ, Hồ Văn Huê, Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Tô Hiệu, Đồng Đen…
NGỌC ẨN
No comments:
Post a Comment