Sơ đồ hướng tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng - Ảnh: Lê Anh.
Chiều 27-2, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với UBND TPHCM để bàn về các phương án xây dựng tuyến đường sắt Trảng Bom (Đồng Nai) - Hòa Hưng (TPHCM).Theo báo cáo của đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (Tedi South) dự án có chiều dài gần 45,91 km, trong đó đi trên cao 19,8 km, đi trên mặt đất 26,11 km. Toàn tuyến có 15 ga và trạm khách.Do số vốn đầu tư rất lớn nên tư vấn kiến nghị phân kỳ đầu tư theo từng đoạn và chia thành nhiều giai đoạn khác nhau.Cụ thể, chia ra làm 2 dự án để đầu tư gồm, dự án 1 đoạn Dĩ An (Bình Dương) - TPHCM và dự án 2 đoạn Dĩ An - Trảng Bom (Đồng Nai).Trong đó, đoạn Dĩ An - TPHCM được đưa ra hai phương án. Phương án 1 là kết cấu đường 1 mét và 1,435 mét đi độc lập với nhau. Phương án này sẽ có tổng chi phí tạm tính là 41.566 tỉ đồng (chưa bao gồm tiền đầu tư tàu).Phương án 2 làm chung kết cấu đường khổ 1 mét và 1,435 mét, phương án này có tổng chi phí dự kiến 39.952 tỉ đồng (không bao gồm tiền mua tàu).Theo đơn vị tư vấn trong đoạn Dĩ An - TPHCM có đoạn quan trọng nhất là từ ga Bình Triệu đến ga Hòa Hưng, theo quy hoạch sẽ xây dựng 3 đường đôi khổ 1 mét để khai thác trong giai đoạn hiện nay. Về lâu dài sẽ xây thêm 2 đường khổ 1,435 mét. Hành lang tuyến đường sắt dự kiến theo quy hoạch của TPHCM là 30 mét.Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho rằng ranh giới hiện tại của tuyến đường sắt quốc gia từ ga Bình Triệu đến ga Hòa Hưng chỉ rộng dưới 10 mét, nếu mở rộng lên 30 mét thì việc đền bù giải tỏa rất khó khăn. Do đó yêu cầu tư vấn thiết kế tính toán phương án giảm ranh giới nhằm giảm việc đền bù giải tỏa.Đối với đoạn, Dĩ An - Trảng Bom theo tính toán của đơn vị tư vấn nếu đi qua thành phố Biên Hòa tổng mức đầu tư là 23.714 tỉ đồng. Còn đi theo hướng tuyến mới quy hoạch mức đầu tư sẽ là 27.375 tỉ đồng.Nếu xây dựng đường sắt khổ 1 mét đoạn Trảng Bom - Hòa Hưng năng lực chạy tàu tối đa là 30 đôi tàu/ngày. Đối với đường đôi khổ 1 mét từ 75 đến 120 đôi tàu/ngày (thời gian giãn cách từ 12 đến 20 phút).Còn đối với đường đôi khổ 1,435 mét năng lực chạy tàu là 150 đôi tàu/ngày (thời gian giãn cách là 10 phút)Đơn vị tư vấn kiến nghị trước mắt đầu tư xây dựng đoạn từ ga Bình Triệu (quận Thủ Đức ) đến Trảng Bom với đường đôi khổ 1 mét.Sau khi nghe ý kiến từ chính quyền TPHCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu tư vấn giám sát phối hợp với Sở GTVT TPHCM nghiên cứu ranh giới đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng để giảm ranh giới giải phóng mặt bằng.Phía Bộ GTVT và chính quyền TPHCM đều thống nhất xây dựng đường sắt trên cao từ Bình Triệu đến Hòa Hưng, tuy nhiên cần xem xét phương án ưu tiên đầu tư sao cho hợp lý.Ông Đông cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ làm việc với các nhà tài trợ để kêu gọi nguồn vốn đầu tư hạ tầng, tuy nhiên phần vốn giải phóng mặt bằng thì TPHCM xem xét cân đối để bố trí khi triển khai dự án.
Lê Anh
No comments:
Post a Comment