NĂM 2015
THÁNG 3 NGÀY 25
BÁO GIÁO DỤC
https://giaoduc.net.vn/can-bo-san-golf-de-nang-cap-san-bay-tan-son-nhat-post156785.gd
"CẦN BỎ SÂN GOLF ĐỂ NÂNG CẤP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT"
(GDVN) - Đó
là khẳng định của TS Nguyễn Bách Phúc khi nói về tác động của sân golf tại khu
vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Hoàn toàn có thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất
TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ&Quản lý
TP.HCM HASCON; Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI cho rằng có thể
nâng năng lực vận chuyển của sân bay Tân Sơn Nhất từ 20 triệu hành khách/năm
như hiện nay lên 56 triệu hành khách/ năm (trong giai đoạn 2030) và 80 triệu
hành khách/năm (giai đoạn 2050).  
Theo tính toán của TS Nguyễn Bách Phúc, để nâng cao năng lực vận chuyển tại
sân bay Tân Sơn Nhất cần hai giai đoạn: Giai đoạn 1, muốn nâng năng lực vận
chuyển hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất từ 20 triệu hành khách/năm lên 56
triệu hành khách sân bay Tân Sơn Nhất cần xây dựng thêm 3 nhà ga. Diện tích để
xây dựng 3 nhà ga mới lấy từ vùng đất sân golf rộng 157 ha và 38 ha đất trống
trong khuôn viên sân bay, vốn đầu tư 
thực hiện trong giai đoạn này dưới 2 tỉ USD.
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI.
Giai đoạn 2, đến năm 2050 lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất vượt quá 56 triệu hành khách/năm, có thể nâng năng lực vận chuyển Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành khách bằng việc di dời đơn vị Quân đội và các xí nghiệp thuê đất khỏi khu vực Tân Sơn Nhất để có thể xây thêm nhà ga và đường băng mới. Vốn đầu tư của cả giai đoạn hai này khoảng hơn 1 tỉ USD.
Từ hai quan điểm trên, theo TS Nguyễn Bách Phúc đã tiết kiệm hơn cho đất
nước rất nhiều về vốn đầu tư khi xây mới sân bay Long Thành và tiết kiệm quỹ
đất.
Vì sao nên di dời sân golf Tân Sơn Nhất?
Bên cạnh những phân tích về khả năng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, mới đây
TS Nguyễn Bách Phúc và TS Sinh học Nguyễn Đăng Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm
công nghệ sinh học nông nghiệp thực hiện khảo sát, nghiên cứu và đưa ra con số về
tác động môi trường trong việc để tồn tại sân golf với sân bay Tân Sơn Nhất và
khu vực lân cận.
Cụ thể theo khảo sát nghiên cứu TS Nguyễn Bách Phúc và TS Nguyễn Đăng Diệp,
cỏ sân golf là “linh hồn” và là chuẩn mực để đánh giá chất lượng sân golf tốt
hay không. Thông thường sân golf sử dụng  2 loại cỏ: Cỏ Green là loại cỏ
nhỏ, trồng gần lỗ golf và cỏ Fareway, được trồng phía ngoài.
Để thỏa mãn các yêu cầu này, đơn vị quản lý sân golf phải sử dụng loại
thuốc Delta-Coated (Controlled Release Fertilizer). Đây là lựa chọn tối ưu và
phù hợp nhất cho cỏ Green vì hạt rất nhỏ và đều, phân giải chậm trong vòng 3
tháng. Số lượng thuốc: bón 1-2kg/100m2 chu kì 2-3 tháng 1 lần.
Từ kỹ thuật chăm sóc hai loại cỏ Green và cỏ Fareway,TS Nguyễn Đăng Diệp đưa ra cách tính toán lượng thuốc bảo vệ thực vật đổ xuống sân golf như sau: “Về lượng thuốc trừ sâu cho cỏ Green: Diện tích trồng cỏ Green chiếm khoảng 10 % là 111,59 ha x 10% = 11,159 ha = 11,159 ha x 10.000 m2/ha = 111.590 m2; Số lượng thuốc Delta-Coated: bón 1-2kg/100m2 chu kì 2-3 tháng một lần, trung bình là 2,5 tháng một lần; Số lần bón trong 1 năm: 12 tháng/2,5 tháng = gần 5 lần; Số lượng thuốc cho một lần bón: theo định mức là 1-2kg/100m2, lấy trung bình là 1,5kg/100m2 ; Số lượng thuốc trừ sâu cho cỏ Green cho toàn sân golf trong một năm là:1,5kg/100m2 x 111.590 m2 x 5 lần/năm = 8692,5 kg/năm = 8,692 tấn/năm”.
Trong khi về lượng phân hóa học cho cỏ
Fareway, TS Diệp chỉ ra diện tích trồng cỏ Fareway chiếm khoảng 90 % diện tích
sân golf 111,59 ha x 90% = 100,431 ha = 1.004.310 m2 cỏ. Số lượng thuốc
Delta-Top: Bón 1-2 kg /100m2 chu kì một tháng 1 lần; Số lần bón trong 1 năm: 12
tháng/1 tháng = 12 lần; Số lượng thuốc cho một lần bón: theo định mức là
1-2kg/100m2, lấy trung bình là 1,5kg/100m2 ; Cuối cùng số lượng phân hóa học cho
cỏ Fareway cho toàn sân golf trong một năm: 1,5kg/100m2 x 1.004.310 m2x 12
lần/năm = 180.776 kg/năm = 180,776 tấn/năm.
“Như vậy mới chỉ tính loại thuốc trừ sâu và phân hóa học bón gốc cỏ, chưa
tính loại thuốc trừ sâu phun, xịt thì mỗi năm mặt đất sân golf Tâm Sơn Nhất
tiếp nhận: 8,692 tấn/năm + 180,776 tấn/năm = 189,468 tấn/năm. Tính đến đây
chúng tôi giật mình kinh hãi, không ngờ lượng thuốc trừ sâu và phân hóa học đổ
xuống sân golf Tân Sơn Nhất lại nhiều đến thế”, TS Nguyễn Đăng Diệp cho biết.
Theo TS Diệp, lượng thuốc trừ sâu và phân hóa học này sẽ ngấm xuống đất,
xuống mạch nước ngầm, làm ô nhiễm nước ngầm thành phố, nguy hại nhất trước hết
là dân chúng sống xung quanh sân golf  Tân Sơn Nhất phải hứng chịu gần 200
tấn chất độc hàng năm này.
“Trên thế giới đã có rất nhiều sân golf, nhưng hầu hết nằm ở vùng đất xa
dân cư, và đòi hỏi chủ sân golf phải đầu tư rất tốn kém cho việc bảo vệ môi
trường. Hầu như không có ai đặt sân golf giữa vùng dân cư, vì một lẽ đơn giản
là cho dù lợi siêu lợi nhuận của sân golf là vô cùng lớn nhưng cũng không đáp
ứng được đồi hỏi của các biện pháp xử lý”, TS Nguyễn Đăng Diệp cho biết.
Từ đó TS Diệp cho rằng, trong báo cáo đầu tư xây dựng công trình buộc phải
kèm theo báo cáo tác động môi trường, cơ quan phê duyệt đầu tư phải xem xét
nghiêm túc tác động môi trường. 
“Xin hỏi báo cáo đầu tư xây dựng sân golf Tân Sơn Nhất có báo cáo tác động
môi trường không? Cơ quan phê duyệt đầu tư có xét tới tác động môi trường
không? Cơ quan nào phê duyệt? Chúng tôi nghĩ rằng vì tính mạng và sức khỏe của
nhân dân TP.HCM, trước hết là Nhân dân quận Tân Bình, đặc biệt là của cư dân
xung quanh sân golf Tân Sơn Nhất”, TS Diệp lo ngại.
Trước đánh giá của TS Nguyễn Bách Phúc và TS Nguyễn Đăng Diệp, trao đổi với
phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Nguyễn Khắc Kinh – Chủ tịch Hội
Đánh giá tác động môi trường Việt Nam cho rằng, bất kỳ dự án nào không chỉ dự
án sân golf đều có tác động môi trường. Tuy nhiên tác động môi trường như thế
nào phụ thuộc vào quy mô, địa điểm đặt dự án.
“Thông thường dự án xây dựng sân golf sẽ có tác động về môi trường như làm
biến đổi địa hình do quá trình tôn tạo, giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng mực
nước ngầm phía dưới, khả năng tích trữ nước ngầm bị ảnh hưởng”, TS Nguyễn Khắc
Kinh cho biết.
Trong khi đó trong quá trình vận hành phải duy tu bảo dưỡng sân golf, trong
đó đáng nói phải có việc trồng cỏ, nhất là trồng cỏ tự nhiên phải có thuốc bảo
vệ thực vật và thuốc duy trì tăng trưởng. Cùng với chất thải do người chơi golf
gây ra. “Tất cả yếu tố đó đều gây tác động đến môi trường nhưng tác động như
thế nào thì phải có đánh giá nghiên cứu cụ thể”, TS Nguyễn Khắc Kinh cho biết.
Cuối năm 2014 thảo luận tại tổ về dự án sân bay quốc tế Long Thành, đại
biểu Nguyễn Văn Hiến (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, lý do xây dựng sân
bay Long Thành vì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải. Trong vấn đề quá tải và
không thể mở rộng sân bay Tây Sơn Nhất, đại biểu Nguyễn Văn Hiến nêu ra vấn đề
khiến dư luận đang băn khoăn đó là việc lấy hơn 150ha đất sân bay này làm sân
golf. 
Tại tổ Thành phố Hồ Chí Minh đại biểu Huỳnh Minh Thiện cũng cho rằng, dành
150ha đất làm sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất là không hợp lý. Vì niềm tin
của nhân dân, vì quốc phòng an ninh và vì an toàn bay, đại biểu Thiện đề nghị
không cho tồn tại sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. 
Trước thắc mắc của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh
cho biết, việc sử dụng đất ở sân bay là đất lưu không, không dùng gì vào việc
xây dựng hạ tầng ở bên dưới. Còn nếu đất này để không thì hàng năm phải chi vào
đó số tiền khá lớn để cắt cỏ, đuổi côn trùng và chim cò để tránh làm hại máy
bay.
Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, việc làm sân golf ở hai sân bay Tân Sơn
Nhất và Gia Lâm đã được cơ quan chức năng chấp thuận. Khi làm sân golf không
ảnh hưởng đến an toàn bay mà còn tạo công ăn việc cho rất nhiều lao động. Còn
khi nào Nhà nước cần thu hồi đất thì không có đền bù.
Mai Anh (tổng hợp)
No comments:
Post a Comment