Chủ tịch Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM (HASCON)
Thưa TS Nguyễn
Bách Phúc, mới đây, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong
Công viên Thống Nhất. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng công trình sẽ làm ảnh
hưởng tới cảnh quan, kiến trúc khu vực cũng như số lượng cây xanh trong công
viên rộng lớn nhất Thủ đô. 
Để phục vụ nội
dung cho chương trình, xin được phỏng vấn ông với những câu hỏi cụ thể sau:
          1/ Xin ông cho biết ưu điểm của bãi đỗ
ngầm so với các bãi đỗ xe được xây dựng trên mặt đất? Đánh giá ban đầu của ông
về tác động của bãi đỗ xe ngầm tới không gian xung quanh so với kiểu xây dựng
bãi đỗ xe truyền thống?
          2/ Những vấn đề nào cần được đặt ra
khi quyết định triển khai xây dựng một bãi đỗ xe ngầm?
          3/ Những ý kiến đóng góp của ông đối với
việc xây dựng bãi đỗ ngầm trong công việc để vừa đảm bảo không gian xanh vừa
đáp ứng được nhu cầu giao thông tĩnh.
**** Trên đây là
những câu hỏi mà VOV muốn xin phỏng vấn anh. Nhờ anh xem và bố trí trả lời phỏng
vấn giúp em ạ. Cảm ơn anh.
-       
Ưu
điểm của bãi đỗ ngầm so với các bãi đỗ xe được xây dựng trên mặt đất: 
+
Tiết kiệm đất mặt bằng đô thị, nhất là đất nội thành Hà Nội quá đắt
-       
Tác
động của bãi đỗ xe ngầm tới không gian xung quanh so với kiểu xây dựng bãi đỗ
xe truyền thống
Trả lời:
-       
Tính
kinh tế của Dự án: tổng vốn dự kiến bỏ ra, hiệu quả đầu tư, hiệu quả kinh
doanh:
+
Theo kinh nghiệm, tổng vốn đầu tư sẽ rất lớn
+
Nếu hầm chỉ chứa xe thì chắc chắn là không hiệu quả, kinh doanh lỗ nặng nề.
+
Thường phải kết hợp xây dựng thêm một số tầng hầm làm dịch vụ, cho thuê bán
hàng, văn phòng, nhà hàng,….Kinh doanh mặt bằng dịch vụ này sẽ bù lỗ cho các tầng
hầm chứa xe.
+
Theo kinh nghiệm thì số tầng dịch vụ phải gần bằng số tầng hầm chứa xe.
-       
An
toàn kỹ thuật trong quá trình xây dựng:
+
Nói chung hầm phải nhiều tầng, phải đào rất sâu. Đào hầm rất sâu rất dễ xảy ra
tai nạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian và các công trình xung
quanh.
+
Xây dựng một công trình ở sâu dưới đất sẽ phát sinh những khó khăn, phức tạp
hơn nhiều so với công trình nỗi, đặc biệt là khó khăn về mặt an toàn thi công
-       
An
toàn kỹ thuật trong quá trình vận hành:
 Khi thiết kế và xây dựng hầm phải đặc biệt chú
ý đảm bảo an toàn cho việc sử dụng hầm sau này:
+
An toàn cháy nổ
+
An toàn thông khí
+
Kiểm tra và xử lý ngưng tụ khí độc
+
An ninh xã hội
-       
Nên
chọn phương án xây dựng hầm chứa xe tự động:
+
Có hai phương án: hầm chứa xe tự động và hầm chứa xe không tự động
+
Hầm chứa xe tự động: tất cả thao tác tiếp nhận xe, dị chuyển xe đến chỗ cất giữ,
trả xe lại chủ xe đều được thực hiện tự động theo chương trình, không cần tác động
trực tiếp của con người.
+
Hầm không tự động: người lái xe tự lái xe mình xuống hầm khi gửi, và tự lái xe
ra khỏi hầm khi nhận xe.
+
Yếu điểm của phương án không tự đông: phải làm đường cho xe chạy lên chạy xuống,
tốn rất nhiều không gian trong hầm, trong khi không gian hầm rất đắt đỏ. Phải
có một đội ngũ lớn nhân viên quản lý và kiểm soát hầm. Thời gian gửi xe và nhận
xe kéo dài, làm giảm hiệu suất sử dụng của hầm. Rất khó kiểm soát các chỉ tiêu
an toàn khi để cho lái xe đi vào trong hầm.
+
Ưu điểm của hầm tự động: tiết kiệm không gian đắt đỏ trong hầm. Không cần đội
ngũ quản lý và kiểm soát lớn, thời gian gửi và nhận xe rất nhanh. Đảm bảo chắc
chắn các yêu cầu và điều kiện về an toàn của hầm.
Câu
hỏi 3: Những
ý kiến đóng góp đối với việc xây dựng bãi đỗ ngầm trong công viên để vừa đảm bảo
không gian xanh vừa đáp ứng được nhu cầu giao thông tĩnh:
-       
Khi
bắt đầu xây dựng hầm ở công viên Thống Nhất, chắc chắn phải “bứng” hết toàn bộ
mặt bằng công viên.
-       
Sau
khi hoàn tất công trình, sẽ làm lại mặt bằng của công viên. Có thể khôi phục y
như cũ. Nhưng đây cũng là một cơ hội nâng cấp cấu trúc cảnh quan của công viên,
sao cho công viên đẹp hơn hiện đại hơn.
-       
Môi
trường cảnh quan và xung quanh sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề trong quá trình xây dựng
hầm. Vì phải vận chuyển một khối lương đất rất lớn từ hầm đi ra ngoài thành phố,
vì phải vận chuyển rất nhiều vật liệu và máy móc thiết bị phục vụ thi công. Vì
vậy cần có một kế hoạch chi tiết của quá trình xây dựng trong đó hết sức chú ý
đến khâu vận chuyển.
-       
Sau
khi xây dựng xong, cảnh quan và giao thông xung quanh sẽ không bị ảnh hưởng, nếu
giành tầng hầm trên cùng làm không gian để tập kết và điều phối xe cộ khi chuẩn
bị gửi và khi lấy đi.
 
 
No comments:
Post a Comment