TS NGUYỄN BÁCH
PHÚC Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và
Quản lý TP.HCM HASCON Viện trưởng Viện
Điện – Điện tử – Tin học EEI -TS Nguyễn Bách Phúc khẳng
định: "Đường bay vàng ngắn hơn đường bay hiện nay bình quân 105km, rút ngắn
hơn 7 phút thời gian bay, tiết kiệm được
343 Kg xăng, làm tăng lợi nhuận các hãng hàng không bình quân 102USD/chuyến bay
với dòng Máy bay Airbus A320, và mang lại rất nhiều ích lợi khác cho đất nước,
con người”.
“Nếu mỗi ngày có 10
chuyến đi về HN-SG, thì mỗi năm đỡ được hơn 2,5 nghìn Tấn xăng. Lạ thay, hàng
ngày chúng ta cứ đốt vô ích biết bao nhiêu xăng trên trời, lãng phí đến xót ruột.
Tại sao cứ phải cố tình khư khư giữ cái lãng phí hiện nay?.Phải chăng 2,5 nghìn
Tấn xăng này là của chung, không phải của riêng ai, không ai xót, “cha chung
không ai khóc”?
Đường bay
thẳng giảm chiều dài bay bình quân 105 Km
Vừa qua, Cục Hàng
không đã cho bay thử, và công bố kết quả đường bay thẳng HN - TPHCM ngắn
được 85km, giảm được 5 phút bay và 190 Kg nhiên liệu.
Con số 85 Km hoàn toàn
phù hợp với những tính toán khoa học của chúng tôi trước khi có cuộc bay thử của
Cục Hàng không Việt Nam (xin mời xemchi tiết ở Bài 2).
Nhưng điều quan trọng
là Cục Hàng không chỉ bay thử từ Hà Nội vào TPHCM, mà không bay thử từ
TPHCM ra Hà Nội.
Theo tính toán của
chúng tôi, đường bay từ TPHCM ra Hà Nội hiện nay dài hơn đường bay Hà Nội vào
TPHCM là 40km, lý do: hướng cất cánh của máy bay ở Tân Sơn Nhất là từ Đông sang
Tây, sau khi cất cánh, máy bay phải quay vòng 180 độ về phía đông để đi qua trạm
Xuân Lộc theo lộ trình đã định sẵn, chiều dài cất cánh và quay vòng này là khoảng 40 Km.
Đường bay vàng từ
TPHCM ra Hà Nội cũng bằng đường bay vàng từ Hà Nội vào TPHCM bởi không phải
quay vòng 180 độ khi cất cánh, do đó, nó ngắn hơn đường bay hiện tại không chỉ
85 Km mà là 85+40 = 125km.
Như vậy, trung bình của
cả 2 chiều sẽ giảm được (85 + 125)/2 = 105 Km, chứ không phải chỉ 85 Km, Kết quả
này là rất khả quan, giúp thấy rõ lợi ích của đường bay vàng.
Xin lưu ý rằng, sau
năm 2009, Cục Hàng không đã 2 lần nắn lại đường bay. Cục Hàng không VN không
công bố lộ trình của Đường bay hiện tại, chúng tôi chỉ biết hiện tại dài 1274
Km theo lời của Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục HK VN nói với báo chí.
Rất thú vị là con số
này hoàn toàn phù hợp với đường bay ngắn nhất có thể, nằm hoàn toàn
trên không phận Việt Nam, mà chúng tôi đã xác định trước đó bằng tính toán khoa
học. Cụ thể: từ Nội Bài, bay
thẳng tới Pleiku (tới điểm cách sân bay Pleiku khoảng 15 Km về phía Đông), chuyển
hướng về phía Trạm Xuân Lộc (tới điểm cách Trạm Xuân Lộc cũ khoảng 23 Km về
phía Tây), chuyển hướng về phía Tây, hạ cánh thẳng xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Sơ đồ đường
bay hiện nay
Đường bay
thẳng giảm thời gian bay bình quân 7,12
phút:
Kết quả bay thử của Cục hàng không được công bố là 5 phút, chúng tôi cho
rằng con số này hoàn toàn không đúng. Xin giải thích như sau: Giảm được 85 Km
mà theo Cục hàng không chỉ giảm được 5 phút, có nghĩa tốc độ máy bay phải là 85
Km/5 phút = 17 Km/phút = 1020 Km/giờ, trong khi tốc độ tối đa của máy bay A320
chỉ là 0,82 Ma, tương đương 885 Km/giờ ở độ cao 10.000m.
Chúng tôi cho rằng nếu
máy bay bay với tốc độ tối đa thì thời gian giảm được là 85 Km/885 Km/giờ =
0,096 giờ = 5,76 phút với chiều Hà Nội – Sài Gòn, và thời gian giảm trung bình
cho cả 2 chiều là 105 Km/885 Km/giờ = 0,118 giờ = 7,12 phút.
Đó là chưa kể nếu máy
bay bay với tốc độ tiết kiệm xăng nhất (0,79 Ma, tương đương 853 Km/giờ ở độ
cao 10.000m), thì thời gian giảm được là 105 Km/853 Km/giờ = 0,123 giờ = 7,39
phút, lớn hơn gần 1,5 lần so với con số mà Cục HK công bố.
Lưu ý rằng quãng đường rút ngắn 85 Km chính là quãng đường bay thẳng trên
cao, nơi tốc độ của máy bay có thể đạt đến tốc độ tối đa cho phép (còn tốc độ ở
quãng cất cánh và hạ cánh sẽ thấp hơn, nhưng hoàn toàn giống nhau ở đường
bay thẳng và đường bay hiện nay).
Đường bay
thẳng giảm tiêu hao nhiên liệu ít nhất 343 Kg:
Theo công bố của Cục
Hàng không sau khi bay thử,
đường bay thẳng chỉ tiết kiệm được 190 Kg. Chúng tôi cho rằng con số này không
chính xác.
Trước đó, theo tính
toán của Cục Hàng không, Máy bay A320 bay theo đường bay hiện nay mất
một tiếng 42 phút, tiêu thụ gần 4,7 tấn nhiên liệu để đi hết đoạn đường 1274
Km.
Tính toán tiêu hao
nhiên liệu của Máy bay là bài toán rất phức tạp, phụ thuộc rất nhiều yếu tố, rất
nhiều dữ liệu, mà chỉ có Cục Hàng
không mới có dữ liệu đó. Tuy
nhiên, cũng có thể tính gần đúng như
sau: khi rút ngắn 85 Km, thì sẽ
giảm 4700x85/1274 = 314 Kg, chứ không phải chỉ 190 Kg; Còn nếu rút ngắn 105 Km như tính toán
của chúng tôi, thì sẽ giảm 4700x105/1274 = 387 Kg.
Cũng có thể tính chính
xác hơn một chút, khi quan tâm đến hai yếu tố sau đây.
Một là, nhiên liệu cần
thiết để nâng Máy bay lên độ cao 10 Km. Máy bay A320 có Trọng lượng cất cánh tối đa 77 Tấn. Theo tính toán của chúng tôi,
lượng xăng tiêu thụ cho việc này khoảng 540 Kg.
Hai là,
lượng xăng tiêu thụ không đồng đều trên đường bay. Từ lúc cất cánh đến độ cao gần
10 Km (bay được 50, 60 Km) mật độ không khí lớn, sức cản của không khí lớn,
tiêu hao nhiên liệu nhiều. Sau đó bay ở độ cao 10 Km trong tầng không khí rất
loãng (chiều dài bay khoảng hơn 1100 Km), sức cản không khí rất nhỏ, tiêu
thụ nhiên liệu ít hơn. Từ khi máy bay hạ độ cao cho đến khi chạm đất ở sân bay
(cũng khoảng 50 đến 60 Km), máy bay lại bay trong tầng không khí mật độ lớn,
nhưng ở đoạn này, tiêu thụ nhiên liệu không đáng kể, bởi năng lượng để thắng sức
cản không khí chủ yếu là thế năng của máy bay so với mặt đất. Vì vậy có thể
tính gần đúng rằng nhiên liệu tiêu hao bình quân cho mỗi Km là đồng đều trên suốt
cả chiều dài bay.
Trừ đi lượng xăng 540
KG nâng máy bay lên 10 Km, lượng xăng phục vụ bay 1274 Km sẽ là 4700 KG – 540
KG = 4160 KG. Tiêu thụ xăng bình quân trên mỗi Km đường bay là 4160 Km/1274 Km
= 3,26KG/Km.
Giảm 105 Km tương
đương với số nhiên liệu giảm được là 105 x 3,26 = 343 Kg. Con số này cũng gần gấp
đôi con số mà Cục Hàng không công bố.
Lợi ích đích thực
của đường bay thẳng
Theo cách nghĩ của
chúng tôi, cần phân biệt 2 loại lợi ích: một là Tăng Lợi
nhuận của các Hãng bay, hai là Lợi ích thực mà đất nước và con người thu được.
Tăng Lợi nhuận của các Hãng bay chủ yếu phụ thuộc 3 yếu tố:
Thứ nhất, do giảm tiêu
hao nhiên liệu:
Rút ngắn 105 Km, như tính toán của chúng tôi sẽ giảm được ít nhất 343 Kg
Giá nhiên liệu máy bay
hiện nay khoảng 1,65 USD/Kg. Tiền tiết kiệm nhiên liệu sẽ là 343x1,65 = 566 USD
Thứ hai, do giảm tiền
khấu hao Máy bay: Giá máy bay A320 từ 73,3 triệu đến 86,7 triệu USD, bình quân
80 triệu USD. Tuổi thọ khoảng 60.000 giờ bay. Tiền khấu hao cho 1 phút bay là:
80triệu/60nghìn giờ/ 60 phút = 22,2 USD/phút. Giảm ít nhất 7,12 phút
bay, tiền khấu hao giảm 22,2 x 7,12 = 158 USD.
Thứ ba, là phí bay qua
không phận Lào và Campuchia: Theo Cục Hàng không Máy bay Airbus
A320 sẽ mất 622 USD cho Lào và Campuchia.
Như vậy các hãng bay sẽ
tăng lợi nhuận 566 + 158 – 622
= 102 USD cho mỗi chuyến bay thẳng. Mức tăng lợi nhuận này đã quá rõ ràng, chưa kể VN còn thương lượng
để giảm bớt giá quá cảnh.
Lợi ích thực mà đất nước và con người thu được:
Phần chủ yếu của lợi
ích này là tiết kiệm nhiên
liệu, nói cách khác là chấm dứt lãng phí nhiên liệu.
Tiết kiệm nhiên liệu không chỉ đơn giản là làm
tăng lợi nhuận của các hãng bay như đã nói ở trên, mà có tác dụng to lớn đối với
đất nước, đối với nhân loại, nhất là trong lúc thế giới này đang đúng trước
nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu. Một máy bay A320 chở 180 hành khách Hà Nội vào Sài
Gòn và Sài Gòn ra Hà Nội, đường bay thẳng tiết kiệm cho cho thế giới này 343 x
2 = 686 Kg xăng. Nếu mỗi ngày có 10 chuyến đi về HN-SG, thì đỡ được 6,86 Tấn
xăng, mỗi năm đỡ được hơn 2,5 nghìn Tấn xăng.
Lạ thay, hàng năm
chúng ta cứ đốt 2,5 nghìn Tấn xăng trên trời, không mang lại lợi ích gì, lãng
phí đến xót ruột. Tại sao cứ phải cố tình khư khư giữ cái lãng phí hiện nay?.
Phải chăng 2,5 nghìn Tấn
xăng này là của chung, không phải của riêng ai, không ai xót, “cha chung không
ai khóc”?
Phần thứ hai của lợi ích này là tiết kiệm thời
gian.
Máy bay A320 chở 180
hành khách. Mỗi chuyến bay tiết kiêm 7,12 phút, Tông số thời gian tiết kiệm
là 7,12 phút x 180 = 1282 phút.
Ai cũng nói thời gian
là vàng bạc, nhưng tính được bao nhiêu vàng bạc việc là bài toán rất khó, phụ
thuộc rất nhiều yếu tố.
Theo cách tính toán gần
đúng của chúng tôi, thì giá lao động bình quân cho 1 phút làm việc của người VN
hiện nay vào khoảng 0,02 USD/phút. Như vậy mỗi chuyến bay sẽ tiết kiệm cho đất
nước được 0,02x1282 = 25,6 USD.
Trong tương lai chúng
ta sẽ tiến lên đuổi kịp các nước tiên tiến, thì giá công lao động bình quân có
thể tăng gấp 30 lần hiện nay, lúc đó mỗi chuyến bay sẽ tiết kiệm cho đất nước
và con người được 0,02x1282x30 = 769 USD.
Một ý nghĩa quan trọng
nữa, giảm giờ bay là giảm rủi ro cho hành khách. Hiện nay con người đã đạt
trình độ rất cao trong an toàn hàng không, nhưng tỷ lê rủi ro vẫn chưa thể giảm
xuống bằng không. Mỗi hành khách ngồi lên máy bay là phải chấp nhận những rủi
ro không lường trước. Thời gian bay giảm được phút nào là giảm bớt nguy cơ rủi
ro phút đó. Ví dụ đường bay này mỗi năm có 20 triệu lượt người bay, thì thời
gian giảm bớt nguy cơ rủi ro cho tất cả hành khách sẽ là 7,12 phút x 20
triệu = 142 triệu phút.
No comments:
Post a Comment