Sau khi báo cáo lên bộ chủ quản đề nghị thúc đẩy Tòa án sớm đưa ra xét xử nhằm hủy bỏ phán quyết của hội đồng trọng tài thuộc Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) tiếp tục cầu cứu lên Thủ tướng với nội dung tương tự.
Vinalines tái khẳng định, bản chất vụ việc là hội đồng trọng tài đã phán quyết buộc Vinalines phải thanh toán cho nhà thầu SK Engineering & Construction (SKE&C) khi khối lượng thực hiện chưa được nghiệm thu và không có hồ sơ thanh toán theo quy định.
Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó ban Cảng biển, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải phụ trách cảng Vân Phong cho biết, ngay cả khi tạm gác sang một bên vấn đề chất lượng thì cũng không thể còn lại con số lên đến 65,4 tỷ đồng sau khi đã khấu trừ hơn 87 tỷ tiền tạm ứng như phán quyết của trọng tài.
“Giá nhập khẩu của cả lô cọc 544 đoạn vào khoảng 50 tỷ đồng. Nếu tính riêng 244 đoạn sau kiểm định thì chỉ khoảng 22 tỷ đồng, bằng 25% số tiền đã tạm ứng, chứ không phải là 115 tỷ như nhà thầu tự tính và trọng tài công nhận”, ông Sơn bức xúc.
Lãnh đạo Tổng công ty khẩn thiết đề nghị Thủ tướng xem xét, có ý kiến với cơ quan hỗ trợ Vinalines sớm giải quyết xin hủy phán quyết tại tòa án Hà Nội.
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đã tạm dừng song cuộc chiến pháp lý giữa chủ đầu tư và nhà thầu SKE&C vẫn chưa có hồi kết. Ảnh: Tiền Phong.
Trong báo cáo, Vinalines tiếp tục bảo lưu quan điểm phán quyết của trọng tài là "không đúng pháp luật, vi phạm nghiêm trọng thủ tục trọng tài, trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam"
Đầu tháng 1/2014, VIAC đã ra phán quyết buộc Vinalines phải trả gần 65,4 tỷ đồng cho công ty SKE&C của Hàn Quốc - nhà thầu thi công gói thầu bến cảng thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn khởi động). Đây là số tiền mà cơ quan trọng tài buộc Tổng công ty phải thanh toán cho lô cọc thép 544 đoạn SPP SK E&C mang đến công trường trước khi dự án bị dừng vào tháng 9/2010.
Dù từ chối bình luận vào nội dung chính của phán quyết, nhưng đại diện VIAC lại tỏ vẻ quan ngại khi biết thông tin Vinalines cầu cứu các cơ quan quản lý nhà nước. “Luật Trọng tài thương mại không quy định về thủ tục gửi khiếu nại đến cơ quan nhà nước”, bà Nguyễn Hải Chi, Phó tổng thư ký VIAC nói.
Đại diện VIAC cho rằng, hội đồng trọng tài do các bên thành lập nên các bên có nghĩa vụ tôn trọng thỏa thuận và quyết định của mình, tránh bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật nào vào quy trình. “Điều này không chỉ giúp giải quyết từng vụ việc mà còn là thông điệp để các nước yên tâm đầu tư, hợp tác với Việt Nam, cũng có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội, thêm đối tác kinh doanh”, bà Chi nói.
Chí Hiếu
No comments:
Post a Comment