Wednesday, February 22, 2017

NĂM 2017 THÁNG 02 NGÀY 22


KẸT ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN TẠI CỬA RA VÀO TÂN SƠN NHẤT:
KHÔNG PHẢI VÌ QUÁ NHIỀU HÀNH KHÁCH CỦA SÂN BAY

CẦU VƯỢT VÀ CÁP TREO VÀO TÂN SƠN NHẤT:
TỐN TIỀN VÔ ÍCH

TS. Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM HASCON,
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI

 Từ tháng 8/2016, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và Lãnh đạo ngành Hàng không Việt Nam tuyên bố với báo chí rất nhiều rằng số lượng hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến đã gây ra tình trạng tắc nghẽn nặng nề trên con đường Trường Sơn, nơi có lối ra vào của sân bay Tân Sơn Nhất.


Chúng tôi đã nhiều lần phản bác ý kiến này, đăng trên Báo "Đại biểu Nhân dân" của Quốc hội, ngày 11/09/2016, trên Báo VietNamNet ngày 28/12/2016.

 Nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không phải do hành khách tăng lên. Vào giờ cao điểm tấp nập nhất cũng chỉ có 42 chuyến bay lên xuống/giờ (theo ý kiến chính thức của Cục Hàng không Việt Nam). Nếu tính bình quân mỗi máy bay là 150 hành khách, với mỗi hành khách đi hoặc đến đều có hai người tiễn/đón, thì trong một giờ, chỉ có 42 chuyến/giờ x 150 hành khách/chuyến x 3 người/hành khách = 18.900 người/giờ ra vào cửa Tân Sơn Nhất, đó chính là số người lưu thông trên đường Trường Sơn do ra vào Tân Sơn Nhất. Trong khi năng lực lưu thông của đường Trường Sơn là 170.000 người/giờ. Như vậy Tân Sơn Nhất lúc tấp nập nhất cũng chỉ đóng góp 18.900/170.000 = 11 % năng lực lưu thông của đường Trường Sơn. Rõ ràng đường Trường Sơn bị kẹt hoàn toàn không do lỗi của Tân Sơn Nhất, trong khi chúng ta suốt ngày đổ lỗi cho Tân Sơn Nhất.

Vậy, vì đâu đường Trường Sơn kẹt? Thực tế có hai nguyên nhân:

Thứ nhất, từ giữa năm 2015 về trước, đường Trường Sơn thường không bị tắc, mật độ xe cộ ở trên đường Trường Sơn tại giờ cao điểm chỉ tương ứng 90.000 người/giờ. Đường Nguyễn Văn Trỗi từ quận 1 đến Tân Sơn Nhất chỉ đôi khi tắc nghẽn do mưa lớn, ở nút giao thông Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ. Nhưng từ giữa năm 2015 đến nay đường Trường Sơn thường xuyên bị tắc nghẽn nhiều giờ trong ngày, nghĩa là mật độ trên đường Trường Sơn đã lớn hơn 170.000 người/giờ. Tại sao?

Trước đây, người dân đi từ quận 12, quận Gò Vấp vào quận Phú Nhuận, quận 3, quận 1, thường phải theo lộ trình Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám – Đào Duy Anh – Hồ Văn Huê – Phan Đăng Lưu - Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng, lộ trình này mặt đường hẹp, thường xuyên tắc nghẽn. Nhưng từ giữa năm 2015, khi đường Phạm Văn Đồng đưa vào sử dụng, người ta chọn lộ trình Nguyễn Kiệm – Phạm Văn Đồng - Hồng Hà + Bạch Đằng – Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa về Phú Nhuận, quận 3, quận 1, dẫn đến mật độ trên đường Trường Sơn đã tăng lên 2 lần so với trước.

Thứ hai, từ khoảng một năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất quy định xe đưa đón người vào nhà ga quốc nội không được đậu lại chờ đợi trong bãi xe ô tô quốc nội, ngay trước mặt nhà ga quốc nội, mà phải chạy ra ngoài, chạy theo đường Trường Sơn chừng 500 m (trong khi đường này chỉ dài 900 m), để quay vòng lại, rồi rẽ vào cửa quốc tế của Tân Sơn Nhất, đỗ chờ khách tại bãi xe ô tô quốc tế. Quy định này của sân bay Tân Sơn Nhất đã làm tăng gấp đôi số lượng xe ô tô ra vào Tân Sơn Nhất, tăng gấp đôi số lượng xe chạy trên đường Trường Sơn. Điều này đã khiến tăng cường ùn tắc trên đường Trường Sơn, nhất là ùn tắc tại điểm quay vòng xe. Thật lạ lùng, là cớ sao không mở một đoạn đường vài ba chục mét để nối bãi xe quốc nội trước đây với bãi xe quốc tế, mà lại bắt xe hơi đi vòng vèo để gây thêm ùn tắc trên đường Trường Sơn?

 Hai nguyên nhân trên là bản chất của việc tắc nghẽn trên đường Trường Sơn, trong khi mọi người cứ đổ lỗi cho số lượng hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất.

 Trước tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM, giữa tháng 11-2016, Công ty cổ phần hạ tầng Đông Á đề xuất làm đường trên cao, xuất phát từ Công viên Hoàng Văn Thụ đi vào  nhà ga quốc tế T2, rồi ra khỏi sân bay theo tuyến đường Thăng Long, hình thành đường ra vào mới cho sân bay Tân Sơn Nhất không theo đường Trường Sơn.

Hệ thống đường trên cao này sẽ làm theo hình thức hợp tác công tư (PPP), có vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.600 tỷ đồng, được thực hiện trong khoảng 18 tháng.

 Chúng tôi khẳng định Dự án này chỉ có tác dung giúp cho hành khách ra vào TSN khỏi phải "chịu trận" ở đoạn đường Trường Sơn, chỉ dài khoảng 1 Km, chứ không làm giảm kẹt xe ở cửa ngõ ra vào Sân bay TSN.

 Ngày 11/1/2017, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và Cảng vụ hàng không Miền Nam, GĐ sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, một nhà đầu tư đề xuất với Sở làm cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm kẹt xe khu vực này. Theo ông Cường, công viên Gia Định rất gần sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ hơn 1 km.

Chúng tôi cho rằng, đề xuất xây cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất là thiếu thiết thực, không giải quyết bản chất của vấn đề là giảm kẹt xe cho lối ra vào Tân Sơn Nhất".

Công viên Gia Định nằm ở khu vực ngã 5 Nguyễn Thái Sơn, khu vực này không phải là cửa ngõ chính vào sân bay, lượng người ra vào sân bay qua địa điểm này không đáng bao nhiêu so với cửa ngõ ở đường Trường Sơn. Vậy nếu làm cáp treo từ đó thì giúp ích gì cho việc giải tỏa tắc nghẽn ở đườngTrường Sơn? Đó là chưa nói tới chuyện: đại đa số khách muốn đến Công viên Gia Định đều phải đi quâ đường Trường Sơn

Tóm lại, cả hai Dự án Đường trên cao lẫn Cáp treo đều không giúp ích gì cho mục tiêu giảm tải trên đường Trường Sơn trước cửa Tân Sơn Nhất, đầu tư hàng mấy nghìn tỉ vào hai Dự án này chỉ là lãng phí, vô ích, hoang tưởng.

 Còn đối với mục tiêu giúp hành khách ra vào Tân Sơn Nhất khỏi phải "chịu trận" trên đường Trường Sơn, thì có thể có nhiều phương án hữu hiệu hơn, rẻ tiền hơn, nhanh chóng hơn. Chẳng hạn, mở cửa cho hành khách ra vào Nhà khách sân bay qua cửa Sân Golf TSN. Phương án này không tốn đồng xu nào, chỉ mất công mở cánh cửa đang ngăn sân bay với sân Golf, đường đi lại giữa hai  bên vẫn thông thoáng từ xưa, cửa Sân Golf ra đường Tân Sơn hoành tráng  như Khải Hoàn Môn ở thủ đô Paris của nước Pháp, còn đường Tân Sơn đã rộng 6 làn xe ô tô, rộng bằng những con đường lớn nhất thành phố.

No comments:

Post a Comment