NĂM 2017 THÁNG 02 NGÀY 22
Từ tháng 8/2016, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và Lãnh đạo ngành Hàng không Việt Nam tuyên bố với báo chí rất nhiều rằng số lượng hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến đã gây ra tình trạng tắc nghẽn nặng nề trên con đường Trường Sơn, nơi có lối ra vào của sân bay Tân Sơn Nhất.
Vậy, vì đâu đường Trường Sơn kẹt? Thực tế có hai nguyên nhân:
Thứ nhất, từ giữa năm 2015 về trước, đường Trường
Sơn thường không bị tắc, mật độ xe cộ ở trên đường Trường Sơn tại giờ cao điểm
chỉ tương ứng 90.000 người/giờ. Đường Nguyễn Văn Trỗi từ quận 1 đến Tân Sơn Nhất
chỉ đôi khi tắc nghẽn do mưa lớn, ở nút giao thông Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn
Thụ. Nhưng từ giữa năm 2015 đến nay đường Trường Sơn thường xuyên bị tắc nghẽn
nhiều giờ trong ngày, nghĩa là mật độ trên đường Trường Sơn đã lớn hơn 170.000
người/giờ. Tại sao?
Trước đây, người dân đi từ quận 12, quận Gò Vấp
vào quận Phú Nhuận, quận 3, quận 1, thường phải theo lộ trình Nguyễn Kiệm -
Hoàng Minh Giám – Đào Duy Anh – Hồ Văn Huê – Phan Đăng Lưu - Phan Đình Phùng –
Hai Bà Trưng, lộ trình này mặt đường hẹp, thường xuyên tắc nghẽn. Nhưng từ giữa
năm 2015, khi đường Phạm Văn Đồng đưa vào sử dụng, người ta chọn lộ trình Nguyễn
Kiệm – Phạm Văn Đồng - Hồng Hà + Bạch Đằng – Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi – Nam
Kỳ Khởi Nghĩa về Phú Nhuận, quận 3, quận 1, dẫn đến mật độ trên đường Trường
Sơn đã tăng lên 2 lần so với trước.
Thứ hai, từ khoảng một năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất
quy định xe đưa đón người vào nhà ga quốc nội không được đậu lại chờ đợi trong
bãi xe ô tô quốc nội, ngay trước mặt nhà ga quốc nội, mà phải chạy ra ngoài, chạy
theo đường Trường Sơn chừng 500 m (trong khi đường này chỉ dài 900 m), để quay
vòng lại, rồi rẽ vào cửa quốc tế của Tân Sơn Nhất, đỗ chờ khách tại bãi xe ô tô
quốc tế. Quy định này của sân bay Tân Sơn Nhất đã làm tăng gấp đôi số lượng xe
ô tô ra vào Tân Sơn Nhất, tăng gấp đôi số lượng xe chạy trên đường Trường Sơn.
Điều này đã khiến tăng cường ùn tắc trên đường Trường Sơn, nhất là ùn tắc tại
điểm quay vòng xe. Thật lạ lùng, là cớ sao không mở một đoạn đường vài ba chục
mét để nối bãi xe quốc nội trước đây với bãi xe quốc tế, mà lại bắt xe hơi đi vòng
vèo để gây thêm ùn tắc trên đường Trường Sơn?
Hai nguyên
nhân trên là bản chất của việc tắc nghẽn trên đường Trường Sơn, trong khi mọi
người cứ đổ lỗi cho số lượng hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước tình
trạng ùn tắc nghiêm trọng tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM, giữa tháng
11-2016, Công ty cổ phần hạ tầng Đông Á đề xuất làm đường trên cao, xuất phát từ
Công viên Hoàng Văn Thụ đi vào nhà ga quốc
tế T2, rồi ra khỏi sân bay theo tuyến đường Thăng Long, hình thành đường ra vào
mới cho sân bay Tân Sơn Nhất không theo đường Trường Sơn.
Hệ thống
đường trên cao này sẽ làm theo hình thức hợp tác công tư (PPP), có vốn đầu tư dự
kiến khoảng 2.600 tỷ đồng, được thực hiện trong khoảng 18 tháng.
Chúng tôi cho rằng, đề xuất xây cáp treo vào sân bay Tân Sơn
Nhất là thiếu thiết thực, không giải quyết bản chất của vấn đề là giảm kẹt xe
cho lối ra vào Tân Sơn Nhất".
Công viên
Gia Định nằm ở khu vực ngã 5 Nguyễn Thái Sơn, khu vực này không phải là cửa ngõ
chính vào sân bay, lượng người ra vào sân bay qua địa điểm này không đáng bao
nhiêu so với cửa ngõ ở đường Trường Sơn. Vậy nếu làm cáp treo từ đó thì giúp
ích gì cho việc giải tỏa tắc nghẽn ở đườngTrường Sơn? Đó là chưa nói tới chuyện:
đại đa số khách muốn đến Công viên Gia Định đều phải đi quâ đường Trường Sơn
Tóm lại, cả hai Dự
án Đường trên cao lẫn Cáp treo đều không giúp ích gì cho mục tiêu giảm tải trên
đường Trường Sơn trước cửa Tân Sơn Nhất, đầu tư hàng mấy nghìn tỉ vào hai Dự án
này chỉ là lãng phí, vô ích, hoang tưởng.
No comments:
Post a Comment