Friday, February 10, 2017

Năm 2017 THÁNG 02 NGÀY 10
BÁO ĐẤT VIỆT

PHẢI QUY TRÁCH NHIỆM CHO NGƯỜI ĐÃ ĐỂ
1 MÁY BAY NƯỚC NGOÀI NẰM CHẾT 10 NĂM
TRONG SÂN BAY QUỐC TẾ NỘI BÀI

TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

Liên quan tới phương án xử lý đối với máy bay Boeing 727 - 200 bị bỏ tại sân bay quốc tế Nội Bài, Bộ Giao thông được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện bán đấu giá tài sản theo đúng quy định.  Trong trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, đề nghị hỗ trợ từ ngân sách.

 Trước đó, từ tháng 5/2007, tàu bay Boeing B727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, khai thác tuyến Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài.

 Nhà chức trách hàng không Việt Nam đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, hãng này không thực hiện cũng như không có liên hệ nào.

 Đến nay hãng hàng không này đã bị thu hồi, tàu bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Được biết, khoản chi phí lưu chỗ của máy bay tại sân bay Nội Bài đã lên tới hơn 10 tỷ đồng.

 Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 10/2, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM HASCON cho biết: "Theo tôi để một chiếc máy bay của hãng hàng không nước ngoài đậu tại sân bay 10 năm mới xử lý là chúng ta có lỗi và lỗi lớn nhất của Cảng vụ hàng không sân bay Nội Bài, đơn vị trực tiếp quản lý việc cất cánh, hạ cánh, đỗ đậu qua đêm của hàng loạt các hãng hàng không.

 Thật không thể tin được khi có thể để một chiếc máy bay chiếm dụng bến đỗ trong sân bay 10 năm trời. Đúng ra việc này phải giải quyết, xử lý theo luật pháp Việt Nam và quốc tế từ ngay khi xuất hiện sự việc, tất cả những việc này luật pháp cả hai nước đều đã có quy định chỉ cần áp dụng đúng và xử lý. Tôi chỉ đặt câu hỏi tại sao cả 10 năm nay không để ý đến, trong khi, chúng ta có Cảng vụ hàng không sân bay Nội Bài, Cục hàng không.

Còn nếu viện cớ luật pháp không cho phép là không đúng, chuyện này luật pháp cả thế giới đều biết, chuyện này không chỉ Việt Nam mới có mà khắp nơi các sân bay trên thế giới đã từng gặp các trường hợp tương tự. Với các trường hợp như vậy họ xử lý ngay, xử lý đúng luật, Luật quốc tế là một,  Luật của nước đương sự là hai, lúc đó phải xử lý ngay. Cụ thể họ sẽ liên hệ với đơn vị quản lý hãng hàng không và chính hãng hàng không về hướng giải quyết, nếu không có thiện chí thì chúng ta có quyền tự xử lý.

 Riêng với trường hợp này, đáng lẽ khi xuất hiện sự việc, Việt Nam phải yêu cầu Campuchia giải quyết ngay, nếu không thì cứ căn cứ Luật để phạt. Còn nếu như Việt Nam không kịp giải quyết thì chúng ta phải chấp nhận bị phạt. Tôi cũng hiểu tại sao sự việc này hoàn toàn thuộc quyền hạn và trách nhiệm của Cảng vụ sân bay Nội Bài mà cần sự can thiệp của lãnh đạo cấp cao hơn”.

 Bên cạnh đó, theo ông Phúc, máy bay này dài khoảng 70m, chiếm gần nửa héc ta đất, nếu chiếm dụng 10 năm là cũng khủng khiếp, vì tiền bến đậu còn tính bằng giờ, bằng đêm. Ai chịu trách nhiệm việc này, giờ phải truy nguyên tất cả, cho lưu máy bay chiếm gần héc ta đất trong sân bay, ai là người đồng ý. Chắc chắn được đỗ ở đó là có thỏa thuận giữa hãng hàng không và sân bay nên phải truy ra thỏa thuận đó ra sao, dẫn đến hậu quả chiếm dụng vị trí đậu trong sân bay 1 héc ta cũng 5000-10.000 m2, xung quanh còn đường đi lối lại.

 Nếu lỗi của người nước ngoài thì phải kiện người nước ngoài, trong chuyện này nghe qua cũng biết họ cũng không có lỗi, người chịu thiệt hại là Việt Nam thì chúng ta phải chiến đấu, còn họ không kiện là họ không thiệt hại.

 Phải truy trách nhiệm người cho đỗ tại sân bay

 Một vấn đề khác được ông Phúc phân tích, đó là số tiền chi trả cho bãi đậu lên tới 10 tỷ đồng, mà lại có trường hợp nêu ra bán đấu giá máy bay không đủ tiền chi trả, theo vị chuyên gia này, nếu bán được 10 tỷ đồng thì ngay cả tiền đó cũng không phải trả cho sân bay, vì việc đầu tiên cần làm hiện nay là phân tích sự việc xảy ra là lỗi của ai, nếu là lỗi của cá nhân nào đó của sân bay đứng ra thực hiện ký thỏa thuận cam kết giữa hai bên, thì người đó phải chi ra 10 tỷ để bù cho sân bay.

 Mặt khác, đây là sân bay quốc gia, Cảng hàng không sân bay Nội Bài mượn cơ sở hạ tầng của quốc gia để kinh doanh, nên xảy ra vấn đề này thì nếu làm sai phải bù tiền cho nhà nước, chứ ngân sách nhà nước không hề có chuyện phải đi bù cho lỗi sai của doanh nghiệp.

 Như vậy là lỗi để cho máy bay chiếm đoạt 10 năm không phải lỗi của nhà nước, thì làm sao nhà nước phải bù bằng ngân sách, đúng ra là tiền thuế của dân, lấy tiền của dân giúp đỡ cho người gây ra tội lỗi.

Nhân dân nai lưng ra đóng thuế rồi lại đi lấy ngân sách phục vụ cho người làm sai, nếu cần phải bỏ tiền ra đền, đừng bắt nhân dân gánh tội lỗi của bất kỳ ai, điều đó là không chấp nhận được.

 “Cảng hàng không là một doanh nghiệp nhà nước (DNNN), phải đưa Luật DNNN ra mà xử lý những người làm sai, DNNN là doanh nghiệp có vốn nhà nước, đưa cho ông A, B, C làm Giám đốc, để khai thác mang lại lợi ích cho nhà nước, ở đây không khai thác được còn làm lỗ, thất thoát thì làm gì có chuyện dân phải bỏ tiền ra chữa cho cái sai của họ.

 Còn về giá cả của chiếc máy bay này nếu bán đấu giá thì cũng chưa nói trước được về giá cả. Vì muốn biết máy bay này hiện tại giá bao nhiêu phải: thứ nhất, đánh giá giá trị loại máy bay này là máy bay gì, giá trị chiếc máy bay này khi còn mới là bao nhiêu; thứ hai, đánh giá máy bay đang ở Nội Bài còn bao nhiêu % giá trị sử dụng của máy bay nguyên thủy, nếu còn 10-20% thì lấy giá nguyên thủy nhân với % đó thì ra giá sẽ bán được, phải có hội đồng khoa học lớn đánh giá một cách đầy đủ toàn diện; thứ ba, khi bán trong bán đấu giá rất khó nói trước được, việc mua đồ đấu giá ngoài giá gốc nêu ra, rất thị trường không ai đoán được”, ông Phúc phân tích.

 Châu An

No comments:

Post a Comment