Các vị Lãnh đạo Hàng không Việt Nam nói “Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất bị nhiễu sóng điều hành trên tất cả các kênh do bị một nguồn sóng lạ đè”, Về chuyện này họ đã có những phát ngôn rất “lạ”. Chúng tôi xin có vài lời bình luận:
Thứ nhất, các bản tin sự cố viết rằng các vị Lãnh đạo Hàng không Việt Nam nói: “Khi xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay, ngay lập tức cơ sở điều hành bay đã thực hiện phương án dự phòng (cụ thể là sử dụng các tần số dự bị theo đúng quy trình), bảo đảm điều hành bay an toàn tuyệt đối”.
Chúng tôi rất ngạc nhiên khi nghe điều này, bởi vì “đã ngay lập tức thực hiện phương án dự phòng”, “sử dụng các tần số dự bị theo đúng quy trình”, “bảo đảm điều hành bay an toàn tuyệt đối”, mà sao lại có hàng loạt máy bay không cất cánh hạ cánh được?
Xin hỏi, xuất phát từ nguyên nhân nào mà sinh ra mâu thuẫn này trong phát ngôn của Lãnh đạo Hàng không Việt Nam?
Thứ hai, Chúng tôi hiểu theo nguyên lý khoa học, thì Điều hành không lưu luôn luôn phải có “các tần số dự bị theo đúng quy trình”, các máy bay cất cánh và hạ cánh đều phải biết tần số dự bị, hơn nữa hệ thông tự động trên máy bay và trên Điều khiển không lưu sẽ tự động chuyển đổi sang tần số dự bị khi mất tần số chính thức. Nếu vậy dù sóng điều khiển không lưu bị nhiễu thì liên lạc giữa điều khiển không lưu và các máy bay sẽ không hề hấn gì.
Đó là nói theo nguyên lý, còn thực tế thế nào thì không ai biết. Chỉ có thể kết luận rằng với sự cố vừa qua, Điều khiển không lưu Tân Sơn Nhất không cho các máy bay cất hạ cánh biết tần số dự bị của mình, và trên các máy bay không có thiết bị tự động chuyển đổi tần số khi gặp sự cố.
Thứ ba, sau khi chúng tôi đưa điều này ra công luận, thì Cục
trưởng Cục hàng không
|
|
giải thích: “Hôm qua trạm điều hành không lưu đã phải chuyển
sang tần số dự bị. nếu không sẽ gián đoạn điều hành bay. Còn 1 số chuyến bay bị
lỡ là điều bình thường, vì khi chuyển sang tần số dự bị thì về mặt khối lượng
cung cấp không bằng được tần số bình thường, nên dẫn đến tình trạng chuyến phải
bay chờ, phải dự bị. Bởi vì, khi đó năng lực khối lượng cung cấp dịch vụ cũng
bị giảm đi, nên năng lực điều hành không thể được như trước đây,
Có lẽ Ông Cục trưởng Cục hàng không không phải là “dân” viễn thông, nên lời giải thích của Ông vô cùng ngộ nghĩnh “khi chuyển sang tần số dự bị thì về mặt khối lượng cung cấp dịch vụ không bằng được tần số bình thường”. Thực ra, “khối lượng cung cấp dịch vụ” ở đây phụ thuộc trình độ của thiết bị, của công nghệ, của năng lực điều hành, chứ hoàn toàn không phụ thuộc tần số sóng điều hành chính thức hay dự bị, có thể đưa ra một ví dụ dễ hiểu: thực lượng một bữa ăn của người ta phụ thuộc tình trạng sức khỏe, tình trạng đói no, chứ hoàn toàn không phụ thuộc dùng đôi đũa dài hay ngắn.
Thứ tư. cũng có thể chứng minh chính xác rằng Ông Cục trưởng Cục hàng
không đã nói sai, bằng chính những thông tin đã được phát ra từ chính Ông: “nếu
như lúc bình thường được 10 chuyến, nhưng tần số dự bị thì chỉ điều hành được 7
chuyến, còn 3 chuyến phải bay chờ”. Nghĩa là theo Ông, năng lực của tần số dự
bị chỉ bằng 9/10 = 70 % năng lực của tần số bình thường. Nhưng theo bản tin,
trong 18 phút sự cố, có 6 máy bay phải bay lòng vòng và 1 máy bay đã phải hạ
cánh ở sân bay khác, tổng cọng có 7 máy bay không điều khiển được, trong khi
theo lời ông nói với công luận trước đây, bình thường trong 18 phút TSN có khả
năng điều khiển khoảng 9 máy bay lên xuống (29 chuyến trong 1 giờ, trong 18
phút: 29 x 18 / 60 = 9 chuyến). Như vậy tần số dự bị của Ông ít nhất không điều
hành được 7 chuyến so với 9 chuyến của tần số bình thường, nghĩa là chỉ có
(9-7)/9 = 22%. Con số này khác quá xa so với con số 70% cũng của chính Ông, sai
số tới 320%!
Thứ năm, các vị Lãnh đạo Hàng
không Việt Nam nói trên báo chí: “sự cố mất tần số là không nguy hiểm”. Mất tần
số, mất điều khiển thì máy bay biết bay đi đâu, hạ cánh ở nơi nào, có lẽ chỉ
còn cách liều mình hạ xuống biển. Tương tự, sóng truyền hình bị sóng lạ đè,
chắc bọn phản động sẽ truyền khắp nước những chương trình chống phá cách mạng,
còn 1 quả tên lửa sẽ không biết bay đi đâu, có khi rơi xuống giữa trung tâm
thành phố!
No comments:
Post a Comment