HỘI TƯ VẤN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & QUẢN LÝ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HASCON
GÓP Ý
KIẾN CHO DỰ THẢO SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013
TP. HỒ CHÍ MINH Hội Tư vấn Khoa học công nghệ &Quản lý HASCON --------------------- |
|
Thành phố Hồ Chí Minh
ngày 15 tháng 03 năm 2023
Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ & Quản lý
thành phố Hồ Chí Minh HASCON
Góp ý kiến cho Dự thảo
sửa đổi Luật Đất đai 2013
Số 10 Tôn Thất Thuyết, Phường Mỹ Đình 2,
Quận Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội
(Đồng
thời gửi vào hộp thư điện tử: luatdatdat@monre.gov.vn)
Luật đất đai quy định chế độ sở hữu, sử dụng và công tác quản lý đất đai.
Cơ quan nhà nước thực hiện quyền hạn và trách nhiệm đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thực
hiện nhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước về đất đai. Tuy
nhiện, song song với
những thành tựu trong phát triển kinh tế thì “Quyền sử dụng đất
của người dân” như “quyền về tài sản” (Điều 115 Bộ luật dân
sự) đã không được nhìn nhận khách quan,
xem xét thấu đáo ở
mọi nơi đã là tác nhân gây mâu thuẫn, xung đột trong xã hội. Quyền thu hồi
đất do chưa có định chế luật pháp chặt chẽ đầy đủ đã và đang tiềm ẩn nguyên nhân chính làm tha hóa đội ngũ cán
bộ, tạo ra “cường hào mới” và thách thức lòng tin dân chúng.
Là tổ chức xã hội
- nghề nghiệp, Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ & Quản lý thành phố Hồ Chí Minh
HASCON xin có vài ý
kiến góp ý như sau:
1.
QUY HOẠCH VÀ KẾ HOẠCH SỬ DỤNG
ĐẤT
Quy hoạch để phân bổ nguồn lực và điều
tiết nguồn lực, nhưng thực tế lại thực hiện theo quy hoạch chi
tiết xây dựng. Vấn đề trong các dự án mở rộng nâng cấp đường đô thị đã và
đang tiềm ẩn phá vỡ mục tiêu quy hoạch và lãng phí nguồn lực xã hội.
-
Về giao thông đô
thị việc quy hoạch các tuyến đường mới không tiến hành đồng
thời với quy hoạch xây dựng các tuyến phố mới hai bên đường để có thể thực hiện định cư tại chỗ, tạo cảnh
quan kiến trúc đô thị, từng bước thu lại
vào ngân sách phần giá trị tăng thêm do Nhà nước đầu tư mà có, tạo sự công
bằng chung. Tình trạng vẫn tiếp diễn cần ngăn chặn các con đường
đắt nhất hành tinh do chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng rất lớn, thậm
chí trên 90% tổng vốn đầu tư. Tự làm khó mình, do “Đẽo chân cho vừa giầy” chặt chém tạo ra các nhà kỳ dị, siêu mỏng siêu
méo theo lộ giới quy
hoạch mà không cần biết phải tuân thủ quy định lập quy hoạch tối
thiểu là 50 mét mỗi bên kể từ phía ngoài chỉ giới đường đỏ của tuyến đường dự
kiến (Điều 31 Luật Quy hoạch đô thị số
30/2009/QH12); Quy hoạch đất phát triển hạ tầng cấp quốc gia và xây dựng hệ
thống công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, tải điện, bưu chính
viễn thông nên tránh đi qua đất nông nghiệp, rừng nguyên sinh phá nát tài
nguyên và môi trường sinh thái, cản trở phát triển bề vững
-
Khuyến khích dồn điền đổi thửa để
tạo tiền đề cơ giới hóa, hàng không hóa nhằm sử dụng hiệu quả quỹ đất trồng
lúa/nông nghiệp, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp;
2.
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI ĐƯỢC
GIAO, THUÊ ĐẤT
Quyền của người được giao đất đối với
pháp nhận thì không phải lưu ý, nhưng nghĩa vụ của các tổ chức này thì không
được thực thi theo quy định của luật pháp. Người sử dụng đất là pháp nhân-các
tổ chức kinh doanh bất động sản không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy
định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người mua căn hộ chưng
cư với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Luật quy định
xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, nhưng chưa có chế tài hiện hữu nào để bảo
vệ người dân-người tiêu dùng mua căn hộ chưng cư không có quyền định đoạt tài
sản mặc dù đã trả hết tiền, đã nhận nhà vào ở.
Luật Đất đai năm 1987, sau 46 năm thực hiện và thực tiễn sửa
đổi mới “các quyền sử dụng đất của dân” trong cơ chế “sở hữu toàn dân” đã làm
thay đổi bộ mặt quốc gia. Là người dân, chúng tôi mong muốn có một văn bản luật
mới với những chính sách mang lại quyền lợi mới cho người dân.
3. QUẢN
LÝ THỊ TRƯỜNG NHÀ VÀ ĐẤT - TÀI CHÍNH ĐẤT ĐAI
Nếu nói “Không có cách nào ngồi mà suy
đoán ra được giá thị trường” thì đây không phải là “thực hiện nhiệm vụ thống nhất
quản lý nhà nước về đất đai”. Với chức trách quản lý, Cơ quan Nhà nước cần phải
có quy định chế độ sở hữu, sử dụng và công tác quản lý đất đai phù hợp để điều
tiết giá thị trường. Thông qua các chính sách thuế với bất động sản (đất, nhà)
để điều tiết giá đất, điều tiết, ổn định thị trường, khắc phục được tình trạng
đầu cơ đất đai, tránh để đất hoang hóa, lãng phí và tăng thu ngân sách…
Xin kính chúc Ban dự thảo
sức khỏe và hoàn thành trọng trách được giao!
Trân trọng!
Nơi
nhận: -
Như trên, -
Lưu VP |
CHỦ TỊCH HỘI TƯ VẤN HASCON TS. NGUYỄN BÁCH PHÚC |
No comments:
Post a Comment