Thursday, June 26, 2025

 HỘI TƯ VẤN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & QUẢN LÝ

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HASCON

GÓP Ý KIẾN CHO DỰ THẢO SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

 

TP. HỒ CHÍ MINH

Hội Tư vấn Khoa học công nghệ &Quản lý HASCON

---------------------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập –Tự do -  Hạnh phúc

---------------------------------------

 

Thành phố Hồ Chí Minh ngày 15 tháng 03 năm 2023

Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ & Quản lý thành phố Hồ Chí Minh HASCON  

Góp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai 2013

 Kính gửi: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Số 10 Tôn Thất Thuyết, Phường Mỹ Đình 2,

Quận Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội

(Đồng thời gửi vào hộp thư điện tử: luatdatdat@monre.gov.vn)

 

Luật đất đai quy định chế độ sở hữu, sử dụng và công tác quản lý đất đai. Cơ quan nhà nước thực hiện quyền hạn và trách nhiệm đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thực hiện nhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước về đất đai. Tuy nhiện, song song với những thành tựu trong phát triển kinh tế thì  “Quyền sử dụng đất của người dân như “quyền về tài sản” (Điều 115 Bộ luật dân sự) đã không được nhìn nhận khách quan, xem xét thấu đáo ở mọi nơi đã là tác nhân gây mâu thuẫn, xung đột trong xã hội. Quyền thu hồi đất do chưa có định chế luật pháp chặt chẽ đầy đủ đã và đang tiềm ẩn nguyên nhân chính làm tha hóa đội ngũ cán bộ, tạo ra “cường hào mới” và thách thức lòng tin dân chúng.

tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ & Quản lý thành phố Hồ Chí Minh HASCON  xin có vài ý kiến góp ý như sau: 

1.       QUY HOẠCH VÀ KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT

        Quy hoạch để phân bổ nguồn lực và điều tiết nguồn lực, nhưng thực tế lại thực hiện theo quy hoạch chi tiết xây dựng. Vấn đề trong các dự án mở rộng nâng cấp đường đô thị đã và đang tiềm ẩn phá vỡ mục tiêu quy hoạch và lãng phí nguồn lực xã hội.

-         Về giao thông đô thị việc quy hoạch các tuyến đường mới không tiến hành đồng thời với quy hoạch xây dựng các tuyến phố mới hai bên đường để có thể thực hiện định cư tại chỗ, tạo cảnh quan kiến trúc đô thị, từng bước thu lại vào ngân sách phần giá trị tăng thêm do Nhà nước đầu tư mà có, tạo sự công bằng chung. Tình trạng vẫn tiếp diễn cần ngăn chặn các con đường đắt nhất hành tinh do chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng rất lớn, thậm chí trên 90% tổng vốn đầu tư. Tự làm khó mình, do “Đẽo chân cho vừa giầy” chặt chém tạo ra các nhà kỳ dị, siêu mỏng siêu méo theo lộ giới quy hoạch mà không cần biết phải tuân thủ quy định lập quy hoạch tối thiểu là 50 mét mỗi bên kể từ phía ngoài chỉ giới đường đỏ của tuyến đường dự kiến (Điều 31 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12); Quy hoạch đất phát triển hạ tầng cấp quốc gia và xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, tải điện, bưu chính viễn thông nên tránh đi qua đất nông nghiệp, rừng nguyên sinh phá nát tài nguyên và môi trường sinh thái, cản trở phát triển bề vững 

-       Khuyến khích dồn điền đổi thửa để tạo tiền đề cơ giới hóa, hàng không hóa nhằm sử dụng hiệu quả quỹ đất trồng lúa/nông nghiệp, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp;

2.            QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI ĐƯỢC GIAO, THUÊ ĐẤT

        Quyền của người được giao đất đối với pháp nhận thì không phải lưu ý, nhưng nghĩa vụ của các tổ chức này thì không được thực thi theo quy định của luật pháp. Người sử dụng đất là pháp nhân-các tổ chức kinh doanh bất động sản không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người mua căn hộ chưng cư với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Luật quy định xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, nhưng chưa có chế tài hiện hữu nào để bảo vệ người dân-người tiêu dùng mua căn hộ chưng cư không có quyền định đoạt tài sản mặc dù đã trả hết tiền, đã nhận nhà vào ở.

Luật Đất đai năm 1987, sau 46 năm thực hiện và thực tiễn sửa đổi mới “các quyền sử dụng đất của dân” trong cơ chế “sở hữu toàn dân” đã làm thay đổi bộ mặt quốc gia. Là người dân, chúng tôi mong muốn có một văn bản luật mới với những chính sách mang lại quyền lợi mới cho người dân.

3. QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG NHÀ VÀ ĐẤT - TÀI CHÍNH ĐẤT ĐAI

Nếu nói “Không có cách nào ngồi mà suy đoán ra được giá thị trường” thì đây không phải là “thực hiện nhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước về đất đai”. Với chức trách quản lý, Cơ quan Nhà nước cần phải có quy định chế độ sở hữu, sử dụng và công tác quản lý đất đai phù hợp để điều tiết giá thị trường. Thông qua các chính sách thuế với bất động sản (đất, nhà) để điều tiết giá đất, điều tiết, ổn định thị trường, khắc phục được tình trạng đầu cơ đất đai, tránh để đất hoang hóa, lãng phí và tăng thu ngân sách…

          Xin kính chúc Ban dự thảo sức khỏe và hoàn thành trọng trách được giao!

Trân trọng!

 

 Nơi nhận:

-         Như trên,

-         Lưu VP

                           CHỦ TỊCH

                  HỘI TƯ VẤN HASCON


                  TS. NGUYỄN BÁCH PHÚC

 

 

No comments:

Post a Comment