Wednesday, August 31, 2016

“Loạn” họp - có hay chăng vấn đề năng lực ở đây?

Báo Lao Động, ngày 01/09/2016,            http://laodong.com.vn/dung-im-lang/loan-hop-co-hay-chang-van-de-nang-luc-o-day-587716.bld,           Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa rồi đã “gây sốc” tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng sáng 25.8 vừa qua, khi nói: “Trung bình mỗi tuần chúng tôi có 40 cuộc họp, chỉ riêng việc phân công họp cho lãnh đạo bộ cũng đã rất mệt mỏi”. Đó là trung ương, còn các địa phương thì sao?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng người dân kiểm tra các trà lúa bị xâm nhập mặn ở huyện Giồng Trôm (ảnh minh họa từ internet)
    Theo thống kê, một quan chức đầu tỉnh mỗi năm được mời gần 700 cuộc họp. Còn giám đốc Sở mỗi ngày có đến 6-7 thư mời hợp. Xem ra cuộc họp nào cũng cần phải có mặt.  
    Đi tìm nguyên nhân lý giải cho chế độ hội họp lu bù gây áp lực cho công việc của lãnh đạo Bộ ngành, các địa phương có thể thấy do các nguyên nhân sau:           
    - Thứ nhất, nguyên nhân đưa đến tình trạng họp hành triền miên (một ngày có khi dự 7 cuộc, cuộc nào cũng quan trọng – phát biểu của một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh) - Do phân công phân cấp không rõ ràng. Chúng ta biết rằng trong 7 cuộc họp đó sẽ được giảm thiểu nếu có sự giao quyền tự chủ cho các Sở, phân cấp cho Quận huyện, nâng cao trách nhiệm và sự chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan này. Dự 7 cuộc họp, 7 nội dung khác nhau, dứt khoát không thể có những chỉ đạo sâu sát được!         
    - Thứ hai, việc phân định chức năng giữa các cơ quan chưa rõ ràng, còn chồng chéo, một việc không có người chịu trách nhiệm chính, có quá nhiều cơ quan tổ chức tham gia cùng một việc, cho nên phải họp bàn để thống nhất từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ, đòi hỏi có mặt đủ thành phần.           
    - Thứ ba, cơ chế Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ chưa được làm rõ, chưa được thể chế hoá. Có những việc phải tiến hành 5- 6 cuộc họp như: họp Thường vụ, họp Ban cán sự, họp Thường trực Ủy ban, họp Ủy ban, nhiều việc phải đưa ra HĐND, họp triển khai ra Sở ngành, quận, huyện... Đồng chí Chủ tịch tất nhiên là phải dự đủ các cuộc họp này!          
    - Thứ tư, chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách chưa được làm rõ.           
    - Thứ năm, phân cấp TƯ địa phương chưa rõ, chưa được thể chế hoá, chế độ hoá và ngay giữa 3 cấp ở địa phương cũng tương tự như vậy.          
    - Thứ sáu, chưa xoá bỏ được tư duy bao cấp trong quản lý, cái gì nhà nước cũng ôm, cái gì cũng đòi xin-cho, báo bẩm... Muốn giảm họp phải nhận diện cho rõ cái gì nhà nước cần quản lý, cái gì giao cho các thành phần khác, các tổ chức xã hội... Tóm lại là muốn giảm họp phải mạnh dạn giảm nội dung quản lý (theo xu thế Cải cách hành chính).          
    - Thứ bảy, có hay chăng vấn đề năng lực ở đây, hoặc thiếu tính quyết đoán, không dám chịu trách nhiệm... nên kéo tập thể vào sinh ra họp hành. Cần phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu.         
    Thấy được nguyên nhân cũng chính là đã chỉ ra được giải pháp. Có ý kiến cho rằng, sử dụng triệt để giải pháp công nghệ thông tin để giảm họp. Chúng tôi thiết nghĩ rất cần thiết đưa công nghệ thông tin vào quản lý là cần thiết, nhưng công nghệ thông tin chỉ là phương tiện, công cụ nên chỉ giải quyết được cái ngọn, không thể giải quyết được cái gốc đó là cơ chế.  
    Phải tích cực cải cách cơ chế. Việc giảm họp cũng phải kèm theo quyết tâm cải  tiến lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm cá nhân, cải cách cơ chế... làm đúng theo câu châm ngôn “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, công việc sẽ chạy hơn lại đỡ tốn kém thời gian, tiền của . 
    Phát biểu trên Lao Động, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư – nhận xét: Tôi cho rằng, việc Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã thẳng thắn nói ra được lãnh đạo họp đến 40 cuộc/tuần đã bộc lộ sự bất cập trong công tác hành chính hiện nay. Đây là bài toán khó. Nhưng việc giải bài toán đó như thế nào? thì tôi lại nhớ đến cuốn “Sửa đổi lối làm việc” của Bác Hồ. Bác coi bệnh quan liêu, bệnh xa dân, tức là mọi chủ trương đường lối không đến được với dân thì là bệnh cần phải chấn chỉnh, mà việc chấn chỉnh ở đây là họp nhiều.
    Ví dụ, mỗi bộ phải có trách nhiệm rõ, và quy định các cơ quan phối hợp thực hiện. Cho nên không phải họp dài dòng, không họp để thương lượng. Trong mỗi cuộc họp khi đưa ra quyết định, chủ trương chỉ đạo phải định tính, định hình, định lượng cụ thể thì mới triển khai thực hiện được. Và phải giải quyết được các câu hỏi: Họp để làm gì, cần làm thế nào và giao cho ai làm. Một chủ trương đề ra phải định hình ra được như thế. Hoặc giao cho một chủ thể hoàn thành ngay. Chứ bây giờ cứ họp bàn mãi với nhau thì sẽ không ra được vấn đề.
    Đừng im lặng! Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này, cũng như các vấn đề nóng của đất nước, những vấn đề bạn đọc quan tâm. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn. Ý kiến của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.


    Diệp Văn Sơn

    No comments:

    Post a Comment