Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON, Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI, xin đăng tải bài viết Sự thật về việc Bộ GTVT thực hiện Thông báo của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 về “Báo cáo tiền khả thi Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”.
Sự
thật về việc Bộ GTVT thực hiện Thông báo của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 về
“Báo cáo tiền khả thi Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”
TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý
TP.HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI
Thông báo của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 về “Báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”
viết: “Ban chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện dự án, cần lưu ý xác định rõ
những tiêu chí, điều kiện tiền để để trở thành một cảng trung chuyển hàng không
quốc tế trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các sân bay trung chuyển quốc tế
trong khu vực Đông Nam Á. Tính toán kỹ hiệu qủa đầu tư, lộ trình, phân kỳ đầu
tư sao cho khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt
Nam và khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; vấn đề sử dụng đất,
phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư; việc lựa chọn công nghệ, kỹ thuật
và mô hình quản lý, vận hành, khai thác sau khi dự án hoàn thành; hiệu quả kinh
tế-xã hội và hiệu quả đầu tư của dự án; tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu
tư, đặc biệt là vấn đề huy động các nguồn vốn đầu tư của xã hội, khả năng hoàn
vốn; biện pháp khắc phục tình trạng lâu nay các dự án đầu tư thường vượt quá
cao so với dự toán ban đầu …”
Hội nghị Trung ương lần thứ 11 còn yêu cầu
Bộ GTVT trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện “Báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi” phải “Nghiêm túc lắng
nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý xác đáng và giải trình rõ những vấn đề còn có
ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân có trình độ
chuyên môn về các lĩnh vực có liên quan đến Dự án. Bảo đảm tính công khai, minh
bạch; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong hệ
thống Chính trị và sự đồng thuận cao trong xã hội.”
Hưởng ứng Thông báo của Hội nghị lần thứ 11, ngày 14/5/2015 Hội Tư vấn
Khoa học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON đã trình Bộ
Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước
CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, và Bộ GTVT bản Kiến nghị số 15-030 /HTV, kiến nghị Bộ Giao thông
Vận tải phối hợp với Hội Tư vấn HASCON tổ chức những cuộc thảo luận trực tiếp giữa các chuyên gia của hai bên về những vấn đề mà Ban chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu nghiên cứu để hoàn thiện “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”.
Nhưng chúng tôi
đã rất ngạc nhiên và thất vọng trước cách ứng xử của Bộ GTVT đối với yêu cầu của
Trung ương, và đối với Kiến nghị của chúng tôi.
Ngày 14/5/2015 Cục Hàng không Việt Nam và Báo Lao Động
tổ chức Hội thảo mang tên “Dư án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành – Một cách
nhìn khách quan, trung thực, xây dựng”, tại Tp Hồ Chí Minh. Chủ trì Hội thảo là
thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, TGĐ
VAC Lê Mạnh Hùng, và Tổng Biên tập Báo Lao Động.
Hội thảo dành 3 tiếng đồng hồ cho các quan chức Bộ
GTVT và của 3 chuyên gia Hà Nội biện luận, chứng minh cho sự cần thiết của
sân bay
Long Thành, điều mà Trung ương đã khẳng định và không yêu cầu Bộ GTVT chứng
minh. Hội thảo chỉ dành 45 phút cho phần phản biện của 3 chuyên gia Hội Tư vấn
HASCON và 1 chuyên gia độc lập. Hội thảo dành 15 phút cuối cùng cho Thứ trưởng
Phạm Quý Tiêu trả lời các ý kiến phản biện và tổng kết Hội thảo.
Như vậy, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu thay mặt Bộ GTVT đã “Nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý xác
đáng” chỉ trong 45 phút, và “giải trình rõ những vấn đề còn có ý kiến khác
nhau, nhất là ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân có trình độ chuyên môn”
chỉ trong 1 phần của 15 phút.
Trong phần tổng kết Hội thảo Thứ
trưởng Phạm Quý Tiêu nói rõ: Hội thảo này chính là để Bộ GTVT lắng nghe, tiếp thu, giải trình, đi đến
đồng thuận, theo yêu cầu của Hội nghị Trung ương 11. Thứ trưởng còn trả lời thẳng thừng rằng “Bộ GTVT không thảo
luận với Hội Tư vấn HASCON, vì Hội Tư vấn HASCON đã trình kiến nghị lên Bộ
Chính trị.”
Đó là sự thật về cách
ứng xử của Bộ GTVT đối với yêu cầu của Trung ương:
Sự thật là như thế, còn Bộ GTVT báo cáo với Trung ương
như thế nào, chúng tôi không được biết.
Nhưng may thay một bài trên Báo Tiền Phong ngày 25 tháng 05 năm 2015 đã phơi bày rõ ràng đầy đủ (http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/giam-54-ngan-ty-khong-phai-la-doi-pho-863854.tpo)
trong cuộc phỏng vấn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:
“Thưa Phó Thủ
tướng, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TPHCM (HASCON) có một tập hợp băn
khoăn, thắc mắc về DA Cảng HKQT Long Thành?
Trả lời:
Chính phủ đã nhận được những kiến nghị, nói
đúng hơn là những băn khoăn ấy của HASCON. Băn khoăn từ cái tên Báo cáo đầu tư
DA đến nội dung DA. Rằng kết cấu hạ tầng của DA không có khả năng thu hồi vốn đầu
tư. Rồi xác định sai vai trò vị trí của Cảng HKQT Long Thành trong mục tiêu
phát triển đất nước hiện nay. Rồi những bất cập về việc tính toán hiệu quả kinh
tế - xã hội và về giải pháp huy động vốn DA, về những rủi ro này khác khi thực
hiện DA...
Ban cán sự Đảng, Chính phủ và các cơ
quan có trách nhiệm của Chính phủ, cụ thể là Bộ GTVT đã nghiêm túc, cẩn trọng nghiên cứu và có những giải trình công
phu, khoa học, thỏa đáng từng điểm cụ thể.
Không riêng với những băn khoăn của HASCON,
mà đối với những băn khoăn, vướng mắc khác đối với DA Long Thành, Chính phủ sẵn
sàng có những hình thức thông tin giải trình thỏa đáng nhằm đạt sự đồng thuận
cao đối với một DA kinh tế- xã hội quan trọng, nhạy cảm đang được đông đảo cử
tri hết sức quan tâm.”
Chúng tôi hết sức đau lòng khi nhận ra Bộ GTVT đã làm một đằng nhưng báo
cáo Chính phủ một nẻo. Chúng tôi không biết Bộ đã tổ chức bao nhiêu Hội thảo Hội
nghị bí mật, còn Hội thảo công khai trên báo chí truyền thông thì duy nhất có
1, mà chúng tôi đã trình bày ở trên. Bộ GTVT ngoài câu nói thẳng thừng ở Hội thảo
của Thứ trưởng Tiêu, không hề có bất cứ một lời nào với Hội Tư vấn HASCON, cớ
sao Bộ lại báo cáo Chính phủ rằng đối với những
băn khoăn của HASCON “Bộ GTVT đã nghiêm túc, cẩn trọng nghiên cứu và có
những giải trình công phu, khoa học, thỏa đáng từng điểm cụ thể.”?
Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON
hy vọng những sự thật này sẽ được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng
sản Việt Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, và
Bộ GTVT xem xét đánh giá đúng mức
Ngày 1/6/2015 Viện Hàn lâm
Khoa học Xã hội Việt Nam sẽ tổ chức Diễn
đàn khoa học thảo luận về Dự án sân bay Long Thành “Công khai, khoa học và
trách nhiệm”.
Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP
HCM HASCON rất vinh dự được Viện Hàn lâm mòi 2 người tham dự: TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội và PGSTS
Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi Hội Khoa học Công nghệ Hàng không của Hội
Chúng tôi hy vọng Diễn đàn này sẽ không lặp lại cách hành xử của Bộ GTVT
ở Hội thảo ngày 14/5/2015.
Chúng tôi hy vọng Đại diện của Chính phủ sẽ có mặt ở Diễn đàn này, để biết
sự thật, để không lặp lại câu chuyện của Bộ GTVT ở Hội thảo ngày 14/5/2015.
No comments:
Post a Comment