Nhiều chuyên gia, nhà khoa học phản đối xây
sân bay Long Thành
Tại Hội
thảo “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất” do Hội Tư
vấn Khoa học và Công nghệ TP.HCM (HASCON) tổ chức ngày 21/3 vừa qua, những vấn
đề xung quanh dự án xây dựng sân bay Long Thành như quy mô vốn đầu tư, tầm ảnh
hưởng đến sự tồn tại và phát triển của hệ thống sân bay trong cả nước, ảnh
hưởng đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là ngành hàng không… được
nhiều chuyên gia, học giả các nhà khoa học tranh luận sôi nổi.
Sau khi tổ chức Hội thảo “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất” Hội HASCON sẽ làm kiến nghị gửi Bộ Chính trị và Quốc hội.
Từ lo
ngại nguồn vốn đầu tư, Hội thảo đặt ra vấn đề tính cấp thiết và hiệu quả kinh
tế của sân bay Long Thành so với hiệu quả của việc nâng cấp sân bay Tân Sơn
Nhất.
Theo
đó, tổng vốn đầu tư cho cả 3 gia đoạn được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt
Nam đưa ra là 18,7 tỷ USD. Giai đoạn 1 là 7,83 tỷ USD, giai đoạn 2 và 3 là 11
tỷ USD. Câu hỏi khó trả lời nhất về dự án là nguồn vốn đầu tư, với giai đoạn 1
lại được chia thành 2 giai đoạn nhỏ, để giảm áp lực vốn. Nhưng theo các đại
biểu, nếu các giai đoạn sau thiếu vốn, dự án sẽ lâm vào tình trạng “tiến thoái
lưỡng nan”, tạo ra lãng phí và tăng gánh nợ công cho đất nước.
Trong
khi theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, 7,83 tỷ USD đầu tư
giai đoạn 1 được lấy từ ngân sách và vay ODA chiếm một nửa, phần còn lại là vốn
huy động từ doanh nghiệp liên doanh, liên kết đầu tư. Số vốn vay ODA sẽ do
doanh nghiệp vay lại của Chính phủ và tự hoàn trả.
Bên
cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng cho rằng đánh giá về khả năng nhu cầu
hàng không của khu vực cũng như trong nước thể hiện qua những con số chưa chính
xác, thể hiện qua báo cáo của Cục Hàng không và con số thống kê của Cục Thống
kê TP.HCM.
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI phát biểu tại Hội thảo khoa học “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất” (ảnh Mạnh Cường - Báo Xây dựng).
Theo TS
Nguyễn Bách Phúc, Ban tổ chức hội thảo đã ghi nhận có 21 người đăng ký bài phát
biểu trong đó có 18 người đã được phát biểu, trong các ý kiến phát biểu chỉ có
1 ý kiến duy nhất nêu quan điểm ủng hộ việc xây dựng sân bay Long Thành. Còn
lại toàn bộ các ý kiến khác đều cho rằng việc xây dựng sân bay Long Thành lúc
này chưa phù hợp, chưa cần thiết.
TS Phúc
cho biết sau hội thảo Hội HASCON sẽ làm báo cáo, thống kê ý kiến phản đối xây
dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của các chuyên gia, nhà khoa học
gửi lên Bộ Chính trị, Quốc hội đề nghị được đối thoại với đơn vị viết dự án,
với Bộ Giao thông vận tải.
“Nếu
đơn vị làm dự án sân bay Long Thành không tổ chức được hội thảo đối thoại với
nhà khoa học, thì chúng tôi sẽ đứng ra tổ chức và mời họ đến để cùng đối
thoại”, TS Nguyễn Bách Phúc cho hay.
“Tôi
không phản đối hội thảo nhưng nghe qua đề dẫn là thấy không phù hợp. Với lại
Cục Hàng không không được ban tổ chức hội thảo mời mà chỉ kết hợp vào nghe có
gì mới hay không. Vẫn còn anh Phương, đại diện Vụ Kế hoạch đầu tư của Bộ GTVT
dự hội thảo”, ông Cường nói trên Thanh Niên.
“Khi tờ
Thanh Niên viết có Phó Cục trưởng Cục Hàng không là ông Cường đến dự và bỏ về
sau khi nghỉ giải lao diễn ra chúng tôi mới biết, còn tất cả hội thảo không ai
biết có ông Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không đến dự. Ông trả lời báo Thanh
Niên ra sao là chuyện riêng, chúng tôi không quan tâm còn chính thức Hội thảo
không biết có ông Cường đến đó, nếu ông ấy xưng danh chúng tôi rất trân trọng”,
TS Phúc bày tỏ quan điểm.
Theo TS Phúc việc Cục Phó Cục Hàng không trả lời trên báo chí cho rằng hội thảo toàn thông tin cũ là không đúng, hội thảo nào cũng có thông tin mới, thông tin cũ. Ví dụ thông tin cũng đã từng được nói nếu Cục Hàng không nghe rồi, biết rồi tại sao không đối thoại, không lý giải.
Giao Bộ Chính trị xem xét chủ trương xây sân bay Long Thành
Trước
đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến thông qua nội dung báo cáo Bộ Chính trị về
việc đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như đề nghị của Ban cán sự
đảng Bộ Giao thông vận tải. Trong nội dung, sẽ kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý về
chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư giai đoạn 1 của dự án, giao Ban cán sự
đảng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng cũng giao Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền
Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ, thay mặt Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo Bộ
Chính trị xem xét quyết định về việc đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long
Thành.
Mai Anh
No comments:
Post a Comment