Vụ sập hầm lần này, dù là
tại công trường xây dựng đường hầm thủy điện, cũng không thể đổ lỗi một cách võ
đoán, phi khoa học cho thủy điện Đạ Dâng. Đơn giản đây là sự cố thi công công
trình, sự cố của công việc đào hầm. Lưu ý rằng tháng 12-2007 đã xảy ra vụ sạt
lở đá tại mỏ đá D3 thuộc khu vực công trình thủy điện Bản Vẽ Nghệ An, làm
18 người chết, là sự cố lở núi (không phải sự cố sập hầm), cũng không thể đổ lỗi
cho thủy điện Bản Vẽ.
Thứ nhất, công việc đào
hầm thường có trong các công trình giao thông, công trình khai mỏ, công trình
quân sự, công trình thủy điện. Trong giao thông đường sắt, đầu thế kỷ XX, ở
Việt Nam, người Pháp đã đào cả mấy chục hầm, có những hầm dài tới vài km; trong
giao thông đường bộ, chúng ta đã đào đường hầm Hải Vân dài cả chục km, hầm Đèo
Cả, hầm Thủ Thiêm và nhiều hầm khác; hiện nay chúng ta đang đào hàng mấy chục
km đường hầm tàu điện ngầm giữa thành phố Sài Gòn. Trong khai thác khoáng sản,
hàng trăm km đường hầm ở các mỏ than, các mỏ vàng, mỏ sắt.
Còn trong quân sự, hàng
trăm km địa đạo Củ Chi và khắp miền Nam trong chiến tranh, hàng trăm km đường
hầm chiến đấu của quân đội. Việt Nam đã có trên dưới 1.000 nhà máy thủy điện
lớn nhỏ. Mỗi thủy điện đều có đường hầm dẫn nước từ cửa xả nước công tác của hồ
xuống tua-bin phát điện, tùy theo nhà máy lớn nhỏ và điều kiện địa hình, hầm có
thể dài mấy chục mét đến vài km.
Thứ hai, trên đất nước
Việt Nam chúng ta đã có nhiều ngàn km đường hầm và đã có không ít sự cố sập hầm
xảy ra, trong đó nhiều nhất và nguy hiểm nhất là ở các đường hầm thuộc các mỏ
than và khai khoáng, việc cứu hộ ở đó vô cùng khó khăn và vô cùng nguy hiểm,
chứ không như ở các hầm giao thông hay các hầm thủy điện.
Thứ ba, chúng ta đã có
khoảng trên dưới 1.000 km hầm thủy điện. Tất cả trước đây thi công đều an toàn,
Đạ Dâng là sự cố đầu tiên trong thi công hầm thủy điện ở Việt Nam. Sự cố hầm Đạ
Dâng thực chất là sự cố thi công hầm, chứ không phải sự cố của thủy điện. Cho
nên những người cố tình đổ lỗi sự cố này cho công trình thủy điện là không khoa
học, không khách quan.
Thứ tư, phân tích, xem xét nguyên nhân của sự
cố thi công công trình phải trên cơ sở những yếu tố cơ bản là: Kết quả khảo sát
địa chất, thiết kế kỹ thuật công trình trên cơ sở kết quả khảo sát địa chất,
thiết kế thi công trên cơ sở thiết kế công trình và khảo sát địa chất, thực
hiện thi công theo đúng thiết kế thi công và tăng cường các biện pháp an toàn
tùy theo diễn biến tình hình thực tế. Dù thi công hầm cho công trình nào, giao
thông, khai mỏ, quân sự, thủy điện thì đều phải xét theo những yếu tố này. Sự
cố xảy ra, lỗi của việc thi công đường hầm chứ không phải lỗi của các công
trình giao thông, khai mỏ, quân sự, hay thủy điện.
No comments:
Post a Comment