Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI
Một lý do “nặng ký” mà Bộ giao thông vận tải đưa ra cho Dự án xây dựng sân bay Long Thành là “lỗi” của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, “việc mở rộng nâng công suất cảng hàng không này để đáp ứng nhu cầu 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2025-2030 là không khả thi”. Minh chứng điều này, Bộ đã đưa ra 4 cái lỗi.
Bài trước chúng tôi đã bình luận lỗi thứ 3.
Ý kiến bạn đọc:
Bài trước chúng tôi đã bình luận lỗi thứ 3.
Hôm nay xin bình luận lỗi thứ 4:
Thông báo của Bộ GTVT viết:
Sân bay Tân Sơn Nhất “Không đủ điều kiện giao thông tiếp cận: hệ
thống giao thông tiếp cận Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay rất khó
khăn, nhất là khi lượng hành khách thông qua đạt trên 25 triệu hành khách. Thực
tế vừa qua, để giải tỏa áp lực cho giao thông tiếp cận quanh sân bay, Thành phố
Hồ Chí Minh đã chi hơn 300 triệu USD để xây dựng tuyến Bình Lợi - Tân Sơn Nhất
và mở rộng đường Trường Chinh, Cộng Hòa.”
Thực tình chúng tôi không thể hiểu
nổi, Bộ GTVT đã sử dụng lý lẽ nào, cách tính toán nào, để cuối cùng đưa ra kết luận hùng hồn đến thế!
Trước hết, làm thế nào để hiểu câu
nói của Bộ GTVT: “Không
đủ điều kiện giao thông tiếp cận: hệ thống giao thông tiếp cận Cảng hàng không
quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay rất khó khăn”. Xin
hỏi “điều kiện
giao thông tiếp cận” là gì?, “hệ thống giao thông tiếp cận” là gì? Là những điều kiện nào? , là “hệ thống” nào? gồm
những thành phần nào, tại sao cả ”hệ thống” đó đang gặp khó khăn?
Theo
chúng tôi hiểu, tiếp cận Tân Sơn Nhất hiện nay chẳng có “hệ thống”
nào cả, mà chỉ duy nhất có 1 con đường, mang tên Trường Sơn, cửa ra vào Tân Sơn Nhất mở ra con đường này. Lưu ý rằng: lưu thông trên con đường
này không chỉ có hành khách ra vào Tân Sơn Nhất, nó là con
đường lớn của thành phố, nối kết với nhiều con đường khác. Còn những con đường
kết nối với đường Trường Sơn không thể gọi là ”hệ thống giao thông tiếp cận Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất”, bởi vì chúng đã được
hình thành một cách tự nhiên hàng trăm năm nay, hoặc theo những Quy hoạch nào
đó, nhưng chắc chắn không phải là Quy hoạch để tạo thành ”hệ thống giao thông tiếp cận Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất”, ví dụ đường Cộng
Hòa và đường Trường Chinh mà Bộ “vơ vào”, đã được mở rộng đâu phải vì Tân Sơn Nhất. Có thể ước lượng gần đúng rằng lượng khách máy bay của
Tân Sơn Nhất đi qua đường Cộng Hòa để vào ra đường Trường Sơn chỉ chiếm vài ba phần trăm, lượng khách đi qua đường Trường
Chinh càng ít hơn nữa. Còn đường Phạm Văn Đồng hiện nay chưa nối với đường
Trường Sơn, và sau khi kết nối cũng chỉ chia sẻ vài ba phần trăm mà thôi.
Như vậy,
nói đến kẹt xe do Tân Sơn Nhất, thì chỉ cần bàn chuyện kẹt
xe của đường Trường Sơn. Nếu thấy đường Trường Sơn kẹt, thì quả nhiên dù “hệ thống giao thông tiếp cận” có lớn bao nhiêu đi nữa cũng chẳng giúp ích được gì, kết
quả là “hệ thống
giao thông tiếp cận” cũng bị kẹt luôn, còn nếu
thấy đường Trường Sơn không kẹt, thì đương
nhiên “hệ
thống giao thông tiếp cận” không bị kẹt.
Lưu lượng hiện nay trên đường Trường
Sơn
Đường Trường Sơn là con đường hai
chiều, cách nhau một giải vườn hoa, chiều rộng mặt đường mỗi bên là 10.5m, chia
làm 3 làn.
Chúng tôi đã làm phép đo đếm như
sau: Đếm số lượng xe Ô tô và xe gắn máy chạy trên một chiều của đường Trường
Sơn trong khoảng thời gian 3 phút, đếm 5 lần, vào giờ cao điểm và vào giờ không
cao điểm. Từ đây tính ra số lượng xe trung bình trong 1 giờ. Kết quả như sau:
Số xe Ô tô
Giờ cao điểm
|
Số xe Ô tô
Giờ thường
|
Số xe gắn máy
Giờ cao điểm
|
Số xe găn máy
Giờ thường
|
|
Lần đo 1, 3 phút
|
121
|
32
|
1030
|
440
|
Lần đo 2, 3 phút
|
111
|
41
|
1102
|
465
|
Lần đo 3, 3 phút
|
95
|
28
|
1207
|
501
|
Lần đo 4, 3 phút
|
101
|
35
|
1081
|
420
|
Lần đo 5, 3 phút
|
102
|
49
|
1065
|
434
|
Trung bình trong 3 phút
|
106
|
37
|
1097
|
452
|
Trung bình trong 1 giờ
|
2111
|
740
|
21940
|
9040
|
Cho rằng bình quân mỗi xe Ô tô chở
2 người khách (không tính tài xế), và tính gần đúng cứ 2 xe gắn máy thì có 1 xe
chở 2 người, còn 1xe chở 1 người, như vậy
bình quân mỗi xe gắn máy chở 1.5 người. Từ đó tính được lưu lượng hành khách
trên đường Trường Sơn trong 1 giờ:
Ô tô
Giờ cao điểm
|
Ô tô
Giờ thường
|
Xe gắn máy
Giờ cao điểm
|
Xe găn máy
Giờ thường
|
|
Số xe trung bình trong 1 giờ
|
2111
|
740
|
21940
|
9040
|
Số người trung bình
trên 1 xe
|
2
|
2
|
1.5
|
1.5
|
Số người trung bình trong 1 giờ
|
4222
|
1480
|
32910
|
13560
|
Lưu lượng hành khách bình quân giờ
cao điểm, là: 4222+32910 = 37132
người/giờ
Lưu lượng hành khách bình quân giờ
thường, là: 1480+13560 =
15040 người/giờ
Thực ra đánh giá chính xác lưu lượng
thực của đường Trường Sơn hiện tại là một công việc khá tỉ mỷ nặng nề và tốn
kém, còn kết quả chúng tôi đưa ra, bằng trình độ nghiệp dư, với chỉ 20 lần đo đếm,
thì không thể gọi là chính xác được, kết quả đó chỉ có thể giúp cho mọi người
có được cách nhìn khái quát gần đúng về thực trạng của đường Trường Sơn hiện
nay.
Bộ GTVT bảo đường Trường Sơn và cả ”hệ thống giao thông tiếp cận Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rất khó khăn”, nhưng Bộ không đưa ra giải trình
tính toán.
Ở đây, xin được đưa ra một cách
tính toán, rất đơn giản, chỉ đòi hỏi trình độ toán của học sinh cấp 1.
Bài toán này thực chất chỉ đơn giản
là xét xem năng lực lưu thông tối đa của đường Trường Sơn là bao nhiêu, cụ thể
là đường Trường Sơn có thể cho đi qua tối đa bao nhiêu người trong một giờ, và
đồng thời xét lượng khách ra vào Tân Sơn Nhất tối đa bao nhiêu người trong một giờ. Nếu số người ra
vào Tân Sơn Nhất,
cộng với số người lưu thông bình thường hiện nay trên đường Trường Sơn nhiều
hơn năng lực tối đa của con đường, thì hiển nhiên là đường bị kẹt, nếu số người
ra vào Tân Sơn Nhất,
cộng với số người lưu thông bình thường hiện nay trên đường Trường Sơn nhỏ hơn
năng lực lưu thông của đường Trường Sơn thì đường Trường Sơn sẽ không bị kẹt.
Năng lực lưu thông (lưu lượng tối đa có
thể) của đường Trường Sơn
Về phần Ô tô, cho rằng trong tương lai gần của Thành phố Hồ Chí
Minh, xe Ô tô chỉ đi trên 1 làn (mặc dầu
đường Trường Sơn cho phép Ô tô chạy 2 làn song song), cự ly tối thiểu giữa 2
xe, ký hiệu là a, a = 8m, tốc độ v = 40km/giờ = 40.000m/giờ. Thời gian T để Ô
tô vượt qua quãng đường a = 8m là: T = a/v = 8/40.000 = 0,0002 giờ. Như vậy Lưu
lượng xe L (số xe chạy trên đường trong 1 giờ) là: L = 1/T = 1/0,0002 = 5.000
xe/giờ
Với bình quân 2 hành khách trên một
xe, thì Lưu lượng hành khách đi Ô tô sẽ là:
2 người/xe x
5.000 xe/giờ = 10.000 người/giờ
Về phần xe gắn máy, cho rằng trong tương lai gần của Thành phố Hồ
Chí Minh, xe gắn máy vẫn chiếm đa số, sẽ
đi trên các làn còn lại. đường Trường Sơn rộng 10,5m, làn Ô tô chiếm 3m, còn lại
10.5m - 3m = 7.5m, đủ chỗ cho 5 làn xe gắn máy chạy song song. Cự ly tối thiểu
giữa 2 xe, ký hiệu là a, a = 4m, tốc độ v = 40km/giờ = 40.000m/giờ. Thời gian T
để xe vượt qua quãng đường a = 4m là: T = a/v = 4/40.000 = 0,0001 giờ. Như vậy
Lưu lượng xe L (số xe chạy trên đường trong 1 giờ) là: L = 5 làn xe x 1/T = 5/0,0001
= 50.000 xe/giờ
Với bình quân 1.5 hành khách trên một
xe, thì Lưu lượng hành khách đi xe gắn máy sẽ là:
1.5 người/xe x 50.000
xe/giờ =
75.000 người/giờ
Năng lực Lưu thông của đường Trường
Sơn là:
10.000 người/giờ +
75.000 người/giờ = 85.000 người/giờ.
Lưu lượng hành khách của Tân Sơn Nhất đổ vào đường Trường Sơn
Chúng tôi đã đề xuất phương án nâng
cấp Tân Sơn Nhất lên
56 triệu hành khách/năm (với vùng đất sân Golf 159 ha của Quân đội và đất trống
36ha của sân bay, vốn đầu tư chưa tới 2 tỷ USD), trong đó dự kiến mỗi giờ có 29
chuyến máy bay lên xuống (theo con số của ông Lại Xuân Tanh, Cục trưởng Cục
Hàng không VN), có thể tính ra mỗi máy bay chở bình quân:
56 triệu khách/năm / (365 ngày/năm)
/ (24 giờ/ngày) / (29 chuyến/giờ) = 221 khách/giờ.
Nếu thực thi phương án 56 triệu/năm,
thì Lưu lượng hành khách ra vào Tân Sơn Nhất sẽ là:
221 khách/chuyến x 29
chuyến/giờ = 6409 khách /giờ.
Lưu lượng hành khách cất cánh, hạ
cánh là bằng nhau, và bằng 6409 /2 = 3205 khách /giờ.
Cho rằng bình quân mỗi hành khách cất
cánh có 2 người tiễn, và mỗi hành khách hạ cánh có 2 người đón, làm cho Lưu lượng
hành khách đi vào và ra khỏi cửa Tân Sơn Nhất nhiều gấp 3 lần số hành khách đi máy bay, bằng:
3205 khách /giờ x 3 lần =
9.615 khách /giờ.
Đây chinh là Lưu lượng hành khách của Tân Sơn Nhất đổ
vào một chiều của đường Trường Sơn
Tóm tắt và so sánh
Xin tóm tắt các tính toán phía trên
vào một Bảng để dễ so sánh:
Lưu
lượng (trên 1 chiều) của đường Trường Sơn
Đơn vị
tính: Hành khách/giờ
Lưu lượng
|
% so với
Năng lực
|
|
Năng lực của đường Trường Sơn (Lưu lượng tối đa)
|
85.000
|
100
|
Hành khách Tân Sơn Nhất (với 56 triệu/năm)
|
3.204
|
3,77
|
Hành khách Tân Sơn Nhất (với 56 triệu/năm) +
Người đón và tiễn (112 triệu/năm)
|
9.612
|
11,31
|
Giờ cao điểm hiện nay
|
37.132
|
43,68
|
Giờ cao điểm hiện nay + Hành khách Tân Sơn Nhất (với 56 triệu/năm) + Người đón và tiễn (112 triệu/năm)
|
46.744
|
54,99
|
Nhìn Bảng này có thể thấy, cho dù
Tân Sơn Nhất có tới 56 triệu hành khách/năm, thì cũng chỉ chiếm 3,77% năng lực lưu thông của đường Trường Sơn, tính
cả lượng người đi đón và đi tiễn 56 x 3 = 168 triệu hành khách/năm, cũng chỉ đến
11,31% năng lực.
Hơn nữa, hiện nay ngay tại giờ cao
điểm, lưu thông trên đường Trường Sơn chỉ mới đạt tới khoảng 43,68% năng lực.
Và cho dù có 168 triệu hành khách/năm của Tân Sơn Nhất (kể cả người đón, tiễn) dồn
vào, thì ngay tại giờ cao điểm, lưu thông trên đường Trường Sơn cũng chỉ đạt tới khoảng 54,99% năng lực.
Bảng này cũng có thể giúp so sánh với
Dự án của Bộ GTVT rằng “hệ thống giao thông tiếp cận Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay rất khó khăn, nhất là khi lượng hành
khách thông qua đạt trên 25 triệu”ư
quocbao
2
Theo trang web của quận Tân Bình: http://tanbinh.hochiminhcity.gov.vn/gioithieu/pages/gioi-thieu-chung.aspx thì "Dân số quận còn trên 430.559 ngàn người , ( bao gồm cả nhân khẩu có Đăng ký thường trú, nhưng đi nơi khác ở) 75.206 hộ". Không hiểu bộ GTVT kiếm 140.000 hộ bị ảnh hưởng nếu nâng cấp sân bay TSN từ đâu ra nhỉ?
Cu lt1
1
cách đối xử với các hãng cũng khác nhau tại san bay TSN, hiện nay nhà ga đang nâng cấp, bạn đi Vj hay Jta đố bạn tìm thấy biển chỉ dẫn đến khu vực làm thủ tục nến bạn không hỏi nhân viên ở đó, nếu tôi dược phép bình chọn sân bay tốt xấu thì có lễ việt nam đứng thứ cuối bảng trong nhưng nước có sân bay,
LỢI ÍCH NHÓM
6
Phải thực hiện bằng được Dự án mới có lợi ích cho ‘nhóm’ và cá nhân. Nên ‘nhóm lợi ích’ sẽ bất chấp mọi thủ đoạn, dư luận, ai chết mặc bây, nhằm thẳng mục tiêu mà tiến. Nhiều người từng thấy trụ sở UBND Phường mới xây xong, đập xây lại; lý do: thay Chủ tịch! Và cái trụ sở này trong một năm xây mới 2 lần, do thay 2 Chủ tịch! Sao vậy? Vì mỗi lần đập xây lại trụ sở, cùng lúc xây nhà mới cho tân Chủ tịch miễn phí!... Tầm cỡ sân bay Long Thành như thế thì phải biết… Ôi… Ôi… lợi ích…!!!
Nguyễn Kha - USA
4
Chúng ta cần 100 sân bay Long Thành, nhưng KHÔNG PHẢI LÚC NẦY !!!
Lê Uy Lực
20
CÓ "LÀM" LÀ CÓ "ĂN", KHÔNG LÀM LÀ KHÔNG ĂN.
tônvq
0
Sân bay tsn ở trong nội thành, nếu xảy ra tai nạn thì hậu quả về nhân mạng và tài sản sẽ vô cùng to lớn. Mong các bạn suy xét thêm về yếu tố đó.
Nông Dân
0
Nói hoài mà không hiểu, ko có tiền làm sân bay Long Thành thì tiền đấu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ?
Nhims
0Yên Thế
12
Con số 500 000 dân, 140 000 hộ bị ảnh hưởng do mở rộng sân bay TSN là sai nghiêm trọng. Toàn bộ quận Tân Bình với diện tích 22km2 (2 200ha) chỉ có 430 000 dân mà thôi. Vậy, bộ GtVT đưa vống số lượng dân này mang dụng ý không tốt. Mọi người hãy xem trang Web của quận Tân Bình sẽ rõ vấn đề này.
tuệ minh thông
6
Bài viết công phu,có tính thuyết phụcThế nhưng cũng cần nói thêm:Xây dựng sân bay Long Thành không chỉ bao gồm chi phí xây dựng mà còn phải tính cả chi phí đào tạo để quản lý,vận hành.Sẽ không hiệu quả nếu các khâu hoạt đông quan trọng phải thuê chuyên gia nước ngoài và ta chỉ thực hiện các hoạt động giản đơn.Xin các chuyên gia liên quan tính toán xem nếu đầu tư gần 20tỷ USD cho xây dựng (có thể hơn vì chưa có dự án nào khi thực hiện mà không vượt dự toán 50%) chi phí đào tạo cần thêm bao nhiêu
Nguyễn Bình
25
"Dù ai nói ngược nói xuôi, bộ ta đã quyết thì đừng chen chân vào" các bác ở Bộ GTVT đã nói rồi không những tắc dưới đất mà còn cả tắc trên không, vốn đầu tư chưa có các bác còn tự nghĩ ra có vốn rồi, có bác lại còn đưa ra bánh vẽ cạnh tranh với cả Thái Lan - Singapo - Hongkong nữa vì đây là siêu dự án rộng những 5000 Ha to ngang cỡ sân bay Bắc Kinh và tiền đầu tư thì cao hơn cả sân bay mới Bắc Kinh.
quảng nam
3
Bạn có chắc rằng khi làm xong sb Long thành,thì khu vuc đó vẫn là khu nông nghiệp thưa người.hay sẽ có thanh phố LongThành?nếu rơi máy bay chở khách thì rơi ở đâu cũng thảm khốc hết,tuy nhiên có một sân bay chuẩn và hiện đại thì đó vãn là nhu cầu có thật nhưng kô fải bây giờ,,cảm ơn
Minh Hiền
8
Bài viết của ông Phúc xem kỹ toàn là phép tính lưu thông cơ học thuần túy. Thế giới không đặt ra tốc độ ra/vào sân bay với năng lực 40km/h. Tốc độ vào ra sân bay lớn các nước Châu Á ~100km/h. Thế giới đưa ra 6 tiêu chí sân bay QT: tác động kinh tế; cơ sở hạ tầng sân bay; mạng lưới giao thông mặt đất; tác động môi trường và năng lực vận chuyển của sân bay. Đề nghị ông Phúc chứng minh 6 tiêu chí này cộng với tiêu chí AN quốc gia khi có chiến tranh sẽ thấy ai là người có tư duy CƠI NỚI.
quocbao
0
Cần phải chứng minh bằng số liệu thực, Minh Hiền ơi. Nếu nói theo Minh Hiền tốc độ ra vào sân bay lớn là 100km/h thì năng lực vận chuyển của Đường Trường Sơn cửa ngõ vào sân bay TSN sẽ lớn hơn gấp nhiều lần.
6 Già/Gò Vấp
4
Đề nghị Minh Hiền cho biết sân bay nào ở châu Á cho tốc độ (của xe cộ chạy trên đường) ra vào sân bay là 100Km/h, kể cả các sân bay quốc tế ở châu Âu, châu Mỹ... Nhớ nhé! phải chứng minh rõ ràng, không thể nói khơi khơi được
Thành Tâm
2
Bộ GTVT cho rằng mở rộng Tân Sơn Nhất “không khả thi” là có lý do của nó.
Nguyễn Hùng Lân
28
Cứ phải xây dựng sân bay LT đi cho hoành tráng và phải đứng nhất khu vực ĐNA, còn nợ sau này tính sau. Nước ta ưa chuộng cái nhất mà. Khi sân bay LT ra đời thì sân bay TSN phải đóng cửa vì còn hoạt động thì ai đến sân bay LT? Khi sân bay TSN đóng cửa thì hơn 1150 ha đất vàng này đem bán thu được khá nhiều tiền. Do đó các bác đừng bàn lùi nữa làm gì mà dễ bị bệnh tim.
Anh Ba Sài Gòn
21
Hãy tiếp tục phát triển Sân bay Tân Sơn Nhất và chuyển dần công năng Sân bay Biên Hoà như một sân bay hỗ trợ bay dân sự. Năng lực giao thông đường Trường Sơn không thiếu nhưng giao thông khu vực xung quanh sẽ ùn tắc nếu khách ra vào TSN tăng lên. Bộ GTVT nên cho sân bay TSN thêm một cổng bằng đường cầu vượt riêng vào TSN từ phía Đường Quang Trung hay Trường Chinh khi xây mới thêm nhà ga hay đường băng mới. Hành khách đi ga nào thì tiếp cận hệ thống giao thông khu vực đó mà vào.
No comments:
Post a Comment