Sunday, October 26, 2014

Có thể nâng Tân Sơn Nhất lên 56 triệu hành khách/năm với vùng đất trống 195 ha trong khuôn viên, và đầu tư gần 2 tỷ USD

TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON - Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI,         - Một lý do “nặng ký” mà Bộ giao thông vận tải đưa ra cho Dự án xây dựng sân bay Long Thành là “lỗi” của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất,việc mở rộng nâng công suất cảng hàng không này để đáp ứng nhu cầu 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2025-2030 là không khả thi”. Minh chứng điều này, Bộ đã đưa ra 4 cái lỗi.

Chúng tôi sẽ dần dần bình luận về 4 lỗi này.

  Hôm nay xin bình luận lỗi thứ 3.



           Bộ nói: “Chi phí để mở rộng nâng công suất khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quá lớn so với việc phát triển một cảng hàng không mới: Theo tính toán, chi phí để nâng được công suất khai thác thêm 20 triệu hành khách cần tới khoảng 9,1 tỷ USD, phải giải phóng 140.000 hộ dân (khoảng 500.000 nhân khẩu); chưa kể chi phí và số lượng dân cư phải giải toả để làm thêm các tuyến đường giao thông tiếp cận, cơ sở hạ tầng đồng bộ với Cảng hàng không.”

Có 3 tiêu chí chủ yếu để đánh giá năng lực của một sân bay: một là khả năng đón và tiễn máy bay của đường băng, hai là khả năng đón và tiễn hành khách của nhà ga, ba là sân đậu cho máy bay lưu lại tạm thời giữa 2 thời điểm hạ cánh và cất cánh.

            Thứ nhất, về đường băng, Tân Sơn Nhất đang có 2 đường băng đạt tiêu chuẩn Quốc  tế, đường phía bắc dài 3200 mét, rộng 45 mét, đường phía nam dài 3800 mét, rộng 45 mét, có khả năng đón tiễn những máy bay lớn nhất thế giới hiện nay như Abus 380 với 850 hành khách, Boing 747-400 với 660 hành khách. Lưu ý rắng Sân bay HongKong cũng chỉ có 2 đường băng rộng 45 mét dài 3800 mét, có năng lực 87 triệu hành khách/năm.

Để đường băng phát huy đầy đủ năng lực, thì việc điều hành sân bay vô cùng quan trọng. Tân Sơn Nhất đã điều hành như thế nào?    Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ngày 16 tháng 10 năm 2014 đã phát biểu với báo giới: “sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể tiếp nhận 29 chuyến bay đi đến/giờ, trong khi thực tế hiện nay đã có lúc phải tiếp nhận gần 34 chuyến.” Tuyệt vời! Tân Sơn Nhất đã điều hành rất tốt, xấp  xỉ 2 phút có 1 chiếc cất hoặc hạ cánh.

            Xin tính năng lực Tân Sơn Nhất theo con số 29 chuyến bay đi đến/giờ của Ông Cục trưởng: mỗi năm 2 đường băng có thể đạt được 365x24x29 = 254.040 chuyến cất cánh và hạ cánh. Cho rằng chỉ tiếp đón các máy bay cỡ trung bình, như Abus 330 với 335 hành khách, Abus 340 với 380 hành khách, Boing 777 với 365 hành khách, Boing 767 với 375 hành khách, và xin tính khiêm tốn bình quân mỗi chiếc máy bay chỉ chở 300 hành khách, thì số lượng hành khách trong 1 năm sẽ là:  254.040 chuyến x 300 người/chuyến  = 76,2 triệu người. Đó là năng lực của đường băng. Còn số lượng hành khách còn hụ thuộc 2 yếu tố còn lại.
Thứ 2, về Nhà ga hành khách.  Hiện tại Nhà ga quôc nội đón 8 triệu hành khách, nhà ga quốc tế đón 12 triệu hành khách/năm. Để tăng lượng hành khách, đương nhiên phải xây thêm nhà ga. Vấn đề là xây ở đâu, cần bao nhiêu diện tích đất.
Nhà ga quốc tế hiện nay có diện tích nền là 3,1 ha, cao 3 tầng, xung quanh phải có thêm diện tích rất lớn để làm lối đi cho khách đi ra Ống lồng, có 8 Ống lồng, và phải có bãi đậu rất lớn cho máy bay đậu nhận khách hoặc trả khách. Theo tính toán của chúng tôi và kiểm tra so sánh với ảnh vệ tinh, thì tổng diện tích cần thiết cho 1 nhà ga là 16 ha.
Trong TSN, ở đầu phía đông, về mạn bắc đường băng, có 1 bãi trống rộng 36 ha, tiếp đó là vùng đất trống 159 ha của quân đội, đang chuẩn bị làm sân Golf, tổng cọng 195 ha. Nếu làm thêm 3 nhà ga, chi sử dụng hết 3x16ha = 48 ha, còn lại 195 – 48 = 147 ha.
Nếu thêm 3 nhà ga, lượng khách sẽ tăng lên 3 x 12 triệu = 36 triệu, và công suất của TSN sẽ là 20 triệu + 36 triệu = 56 triệu hành khách/ năm
Thứ 3, về bãi đỗ máy bay.
Hiện nay TSN có 47 vị trí đỗ, rải rác mấy nơi, ở phía nam đường băng. Có thể tính gần đúng như sau: 20 triệu hành khách/ năm thì cần 47 điểm đỗ, vậy 56 triệu hành khách/ năm cần 47/20x56 = 132 điểm đỗ. Như vậy phải xây thêm 132 – 47 = 85 điểm đỗ.
 Để có thể tiếp nhận những máy bay lớn nhất hiện nay như Abus380 với sải cánh 79,8 mét, chiều dài 73 mét, thì diện tích một điểm đỗ phải khoảng 1,3 ha (gồm cả lối đi lại).  Như vậy tổng diện tích cần thiết xây thêm 85 điểm đỗ sẽ là: 85x1,3 =  110 ha.
Như vậy, đất trống của TSN vẫn còn lại 147 – 110 = 37 ha. 37 ha này đủ để làm thêm đường nội bộ và các công trình phụ trợ khác
Thứ 4, Tổng kinh phí cho việc nâng cấp TSN theo phương án này:
Chi phí xây dựng nhà ga: mấy năm trước người Nhật xây, theo dự toán là 265 triệu USD. Không rõ cuối cùng có “đội” lên không, nhưng cứ tạm tính cho “chắc ăn” là 300 triệu USD. Xây 3 nhà ga sẽ hết 300x3 = 900 triệu USD.
Chi phí làm sân đỗ và làm thêm đường sá, tính gần đúng 500 USD/ m2. Tổng chi phí này là: 500$/m2 x 147 ha x 10.000 m2/ha = 735 triệu USD
Tổng cọng: 900 +735 =1.635 triệu USD = 1,7 tỷ USD
Cho rằng sẽ bị đội giá, xin được tạm tính là 2 tỷ đô la Mỹ
Tóm lại, Tân Sơn Nhất không mắc lỗi thứ 3, để đạt 56 triệu hành khách/năm không cần mở thêm đường băng mới, không cần di dời 500.000 người, không cần bồi thường hơn 9 tỷ đô la như Bộ nói, mà chỉ cần đầu tư thêm gần 2 tỷ đô la Mỹ.




Bình luận bạn đọc:
http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Mo-rong-Tan-Son-Nhat-2-ty-USD-hay-xay-san-bay-Long-Thanh-18-ty-USD-post151559.gd

1.Mục tiêu chính

 09/11/14 18:07 1 


Hơn chục năm nay "nhóm lợi ích" đã âm thầm gom đất dẻ đất lẻ thành những vuông đất lớn ở khu Long Thành, bây giờ phải tô vẽ báo cáo có dự án để đất lên giá, chờ bán xong bỏ dự án cũng OK?
2.Bình Loạn

 06/11/14 06:33 13 


Làm sân bay Long Thành thì có 3 cái lợi: 1/- Mấy cụ mua đất ở Long Thành chờ thời sẽ vô mánh. 2/- Mấy bác quân đội được cái sấn gold. 3/- Thành phố HCM được thêm quỹ đất xây dựng trung tâm thương mại. và chỉ có 1 cái hại duy nhất là DÂN È CỔ RA ĐÓNG... 
3.Choai

 05/11/14 11:24 5 


Mọi người hãy vào Google Earth mà xem khu đất làm sân gôn trong sân bay đi, nó có mà làm được chục nhà ga quốc tế chứ chả ít. Lấy đó mà làm, chục tỷ kia làm chục đường hầm xuyên đi khắp nơi giúp cho TP đỡ tắc đường. Làm ở LT thì khu vực Tân Bình vẫn... 
4.quang

 04/11/14 09:03 9 


Bài phân tích này quá rõ ràng, quá chặt chẽ. Tôi hy vọng tất cả các đại biểu quốc hội đều đọc bài báo này.
5.Cao Quảng Văn

 31/10/14 15:56 8 


Theo tôi, cần phải lắng nghe ý kiến đóng góp nhiều chiều, cả đồng thuận và không đồng thuận, và hết sức thận trọng, cân nhắc, tính toán khách quan, khoa học, thuận lý, hợp tình để góp phần đi đến một chọn lựa quyết sách đúng đắn thực sự vì dân, vì n... 
6.Cao Quảng Văn

 31/10/14 15:31 7 


Phân tích rất khách quan, khoa học, luận điểm chứng minh đầy thuyết phục. Mong rằng các quan chức, chuyên gia bình tâm suy nghĩ, cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, đặt quyền lợi chung của quốc gia trên tất cả lợi ích nhóm, để có được quyết sách đúng đắn,... 
7.Cao Bồj Già

 08/11/14 09:15 1


Tôj hoàn toàn hoan nghênh
8.vương long

 31/10/14 15:06 14 


Nói chung bài viết rấy hay, đất nước có những người lãnh đạo như bác chắc chắn là khác rồi, phải cho về vườn ông nào đề xuất xây dựng sân bay Long Thành, lãnh đạo cái gì mà chỉ làm nghèo đất nước hay đòi kiếm trác
9.Nguyễn Nhật

31/10/14 09:354


Phân tích như bài báo trên là qúa rõ, cái thiệt hại và cái lợi ích thế nào để làm cho Đất nước thêm khó khăn hay có thêm khoản tiền để đầu tư những việc có ích là do Đảng, Nhà nước, Chính phủ cân nhắc quyết định.Chúng ta hãy đợi xem./.
10.long nguyen 

30/10/14 11:1920


TS Nguyễn Bách Phúc quên chưa tính phần trăm hoa hồng rồi ! bản năng của nhà toán không biết làm kinh tế rồi ...
11.Anhhai BP

30/10/14 10:073


Có chủ quan duy ý chí quá không? quả thực chúng ta đang rất tin tưởng vào nhịp độ phát triển đồng đều cho cả mấy chục năm như vậy. không nhắc đến dự án lớn này, ta thử nhìn xung quanh ở địa phương mình có biết bao dự án xây dựng mới, nâng cấp...cũng những dự báo đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng lớn của địa phương, của vùng. Xin được hỏi là những công trình đó đã mang lại những lợi ích cơ bản mà ban đầu nó được phê duyệt chưa.
12.Thành Nam

30/10/14 10:069


Bài viết quá haý, số tiền còn lại ta chỉ cần xử dụng 1 tỷ USD để nâng cấp, xây thêm giao thông công cộng đáp ứng cho hành khách diđi chuyển tăng, còn lại ta chi 5 tỷ cho nâng cấp đường sắt bắc -Nam theo sáng kiến của TS Bá, còn lại ta đầu tutư tiếp cho những dự án cần thiết cho dân, cho nước
13.Trinh Thang Long

30/10/14 02:593


Phân tích chưa hợp lý, vì số lượng máy bay cất cánh và hạ cánh tùy theo mùa vụ, thời gian trong ngày, không thể tính đồng đều 2 phút/ 1 chuyến đi hoặc đến, do đó tính số lượng chuyến bay đi/đến trong bằng tổng thời gian (phút) chia 2 (365x24x29) như trên là không hợp lý.
14.Nguyễn Nam

30/10/14 11:214


Bác Trịnh Thanh Long không đọc kỹ họ viết "Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ngày 16/10/2014 có phát biểu với báo giới: “Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể tiếp nhận 29 chuyến bay đi đến/giờ, trong khi thực tế hiện nay đã có lúc phải tiếp nhận gần 34 chuyến”. Như vậy sân bay Tân Sơn Nhất đã điều hành rất tốt, xấp xỉ 2 phút có 1 chiếc cất hoặc hạ cánh." à??? Hay cố tình không hiểu?
15.trần ngọc khánh

30/10/14 12:1512


bài viết quá hay. .
16.Phạm Lê Tuấn

30/10/14 11:068


Thế các bạn biết giờ cao điểm cái đường Quang Trung nó kẹt như nào không ? Các bạn đã từng phải nhích từng chút một lúc tan tầm về trên đường Cộng Hoà không ? Hay có phải hít bụi xe trên đường Phổ Quang không ? Nâng công suất đón trả khách rồi khách nó ra vô bằng cái gì ? Hay các bạn chỉ nói mồm chứ không nghĩ tới thực tế Đường Hoàng Minh Giám rồi Nguyễn Kiệm kẹt xe lúc tan tầm kìa
17.Hi Viet

30/10/14 10:595


Đề nghị quốc hội yêu cầu những dự án lớn, liên quan đến nhiều ngành, vận mệnh chính trị quốc gia như thế này cần có được sự tham gia của các bên liên quan ngay từ đầu trển một khung khổ hội thảo hay nghiên cứu liên ngành để tất cả các bên cùng có trách nhiệm chứ không chỉ mang tính phê duyêt và cho ý kiến. Đối với dự án này cần có sự tham gia ngay từ đầu của Bộ quốc phòng vì hiệu quả chung của nền kinh tế. Cần có sự kết nối, tích hợp các hệ thống phương tiện giao thông trong một tầm nhìn chung..
18.Minhn

30/10/14 10:331


Chắc tác giả tối qua ko xem các ông nghị phát biểu trên đài tàng hình rồi.
19.Nhuhai

30/10/14 10:149


Bài phân tích của T/S Phúc rất hay vì dân,vì nước.Mong các đại biểu Quốc hội sáng suốt, hãy vì đất nước, là con người của thế kỷ 21 phải làm việc có khoa học đóng góp để phát triển đát nước chứ không phải sống vì bánh vẻ,tư tưởng viễn vông chỉ biết nói mà không biết làm.Nếu các vị khoa học cho rằng tư duy của mình đúng thì hãy PHẢN BIỆN lại bài viết của T/S PHÚC.
20.Nhan dan

30/10/14 10:0515


Cả nước có quá nhiều sân golf rồi. Bác nào làm trong cty Nhà nước sẽ thấy các Sếp mải mê chơi golf đến nỗi chểnh mảng công việc, lịch công tác/họp hành phải sắp xếp theo lịch golf... Đất nước còn nghèo, không cần phải xây them 1 sân bay thuộc loại hoành tráng của Thế giới (nếu có Long Thành, tổng cộng sẽ có 3 cái sân bay TSN, LT, Biên Hòa gần nhau), số tiền đấy nên làm những việc khác thiết thực hơn cho cuộc sống hàng ngày của người dân. Mong Quốc hội hãy có trách nhiệm !
21.Việt Việt

30/10/14 09:522


Phát triển kinh tế khu vực miền nam, thì Sân bay Long Thành là Tương lai, đất đai rộng,là trung tâm của cả khu vực miền Nam, sau khi được xây dựng các cao tốc, nhưng xây dựng như thế nào để không lãng phí tiền của dân mà đạt hiệu quả, chứ sợ rằng tiền đầu tư lại rơi vào quan tham, thiếu hiệu quả, k1m chất lượng, chưa làm đã hư.
22.trần bình trọng

30/10/14 08:243


Cho tôi hỏi cái !! trong bài đánh giá sân bay kém chất lượng sao tôi không thấy có triều tiên nhỉ ??( nếu sai tôi xin lỗi).một sân bay tốt ko nhất thiết phải to ,đẹp đẽ hơn mà cần chỉnh chu sạch sẽ ,quy củ ,nhanh,,....vvv. xây xong các vị có ngĩ rằng 20-50 năm nữa con cháu có trả hết dc nợ ko ?? chắc gì còn nước mà trả nợ ,,khi biển đông đang bị thu hẹp lại,đất nước luôn bị rình rập thì sân bay làm cái gì ???
23.Buc Minh

30/10/14 07:104


Vấn đề là có lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm trong việc đề xuất xây mới Sân Bay Long Thành không???? Nợ quốc gia đời này không trả được để đời sau, đời sau không trả được để đời sau nữa à??? Con cháu làm không biết đủ ăn không lo đi trả nợ cho mấy ông lợi ích nhóm???? Đề nghị cải tạo lại sân bay Biên Hòa kết hợp mở rộng sân bay TSN.
24.Tân Sơn 

30/10/14 05:093


500 000 nhân khẩu là sai hoàn toàn. Quận Tân Bình có diện tích 22 km2 = 2 200 000ha, số dân 430 000 người thôi đấy.
25.trung tran

30/10/14 01:266


Dự án này có thể chỉ để phục vụ nhóm lợi ích nào đó! Những đại gia đã bỏ tiền gom đất ở Long Thành, những đại gia đầu tư vào sân Golf TSN, những người sẽ xâu xé TSN sau này.
26.ThoSu

30/10/14 12:442


Ko thể lấy 29 chuyến/h và nhân cho tất cả giờ trong 1 năm vì đó là năng lực tối đa trong 1 giờ và ko thể sắp xếp để máy bay lên xuống như vậy, nhu cầu từng giờ trong ngày khác nhau, từng ngày trong tuần khác nhau, từng tháng trong năm khác nhau. Cũng như lưu lượng xe cộ trên đường cũng vậy, giờ cao điểm cao gấp mấy chục lần giờ thấp điểm. Cách tính của tác giả có vấn đề ở điểm này
27.huy hung

29/10/14 11:262


Bài báo thiếu hoan toàn vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ gần sân bay. Để tiếp nhận số lượng hành khách 40-50tr/năm thì ngoài việc mở rộng sân bay, cần phải tính đến mật độ giao thông đường xá gần cảng hàng không, hiện giờ đường Trường Sơn gần sân bay đã quá tải hoàn toàn, đặc biệt là giờ tan ca buổi chiều và buổi sáng, thử hỏi nếu để 1 sân bay lớn như vậy trong nội thành thì đường xá có đáp ứng nổi không? Hơn nữa theo tôi biết thì Việt Nam là quốc gia duy nhất có sân bay trong nội thành
28.quang minh

29/10/14 10:2913


Cả quận Tân Bình đến 500.000 dân không?
29.Cuội Gặp Trạng

30/10/14 01:455


Quận Tân Bình rộng 22 km2, dân số 430.000 người bạn ạ, vậy mở rộng thêm vài trăm ha mà phải di dời 500.000 dân tức là con số đó đã nhân khống gấp vài chục lần????
30.Cuội Cũng Thua

30/10/14 08:067


Chỉ cần một con số vống này thôi cũng đủ nghi các con số khác bị thổi phồng??? ai cũng biết TSN có đất dự phòng để mở rộng nhưng lấy làm sân golf, nhà nghỉ, nhà hàng... Nay vẽ ra số dân phải di dời đền bù nửa triệu người nữa? Chắc vùng đất quanh sân bay TSN dân mới về nhập khẩu tuần trước?????????????????
31.Thanh Nguyen

29/10/14 09:4539


Đây mới là lập luận khoa học. Tôi đã từng đếm lượt máy bay cất cánh tại sân bay Toronto. Giờ cao điểm máy bay xếp hàng dài cất cánh thứ tự. Một phút có 5 chiếc cất cánh. Có thể trình độ điều hành bay của thế giới hơn VN nhiều. Nhưng nếu đem 10% số tiền xây SB Long Thành để thuê nước ngoài điều hành bay cũng đủ trang trải cả nghìn năm. Họ vì lý do nào đó cố đẻ ra con số để lừa những ai thiếu hiểu biết. Lập luận trung chuyển thử hỏi trung chuyển gì và ai trung chuyển qua VN?
32.AViet

30/10/14 03:171


@Thanh Nguyen: Lập luận của bạn là theo kiểu nông dân, tầm nhìn cao bằng cây nấm thôi.
33.Trinh Thang Long

30/10/14 02:593


Phân tích chưa hợp lý, vì số lượng máy bay cất cánh và hạ cánh tùy theo mùa vụ, thời gian trong ngày, không thể tính đồng đều 2 phút/ 1 chuyến đi hoặc đến, do đó tính số lượng chuyến bay đi/đến trong bằng tổng thời gian (phút) chia 2 (365x24x29) như trên là không hợp lý.
34.Nguyễn Nam

30/10/14 11:214


Bác Trịnh Thanh Long không đọc kỹ họ viết "Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ngày 16/10/2014 có phát biểu với báo giới: “Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể tiếp nhận 29 chuyến bay đi đến/giờ, trong khi thực tế hiện nay đã có lúc phải tiếp nhận gần 34 chuyến”. Như vậy sân bay Tân Sơn Nhất đã điều hành rất tốt, xấp xỉ 2 phút có 1 chiếc cất hoặc hạ cánh." à??? Hay cố tình không hiểu?
35.trần ngọc khánh

30/10/14 12:1512


bài viết quá hay. .
36.Phạm Lê Tuấn

30/10/14 11:068


Thế các bạn biết giờ cao điểm cái đường Quang Trung nó kẹt như nào không ? Các bạn đã từng phải nhích từng chút một lúc tan tầm về trên đường Cộng Hoà không ? Hay có phải hít bụi xe trên đường Phổ Quang không ? Nâng công suất đón trả khách rồi khách nó ra vô bằng cái gì ? Hay các bạn chỉ nói mồm chứ không nghĩ tới thực tế Đường Hoàng Minh Giám rồi Nguyễn Kiệm kẹt xe lúc tan tầm kìa
37.Luna Nguyen

31/10/14 01:300


Đôˋng y´ vơ´i bạn. Đưa sân bay ra ngpại thaˋnh laˋ để giảm a´p lực GT trong nội thaˋnh. Xây SB Long Thaˋnh phi´ nhiêˋu thật nhưng tương lai se˜ bơ´t dc nhiêˋu áp lực cho khu nội ô.
38.Võ Minh Hoàng

30/10/14 03:5026


vậy chúng ta sẽ dùng 16 tỷ USD còn lại để nâng cấp các tuyến đường lưu thông đến sân bay và các trọng điểm giao thông khác, các hệ thống cống rãnh thoát nước cho thành phố để chóng ngập vào mùa mưa, vân vân...
39.Hi Viet

30/10/14 10:595


Đề nghị quốc hội yêu cầu những dự án lớn, liên quan đến nhiều ngành, vận mệnh chính trị quốc gia như thế này cần có được sự tham gia của các bên liên quan ngay từ đầu trển một khung khổ hội thảo hay nghiên cứu liên ngành để tất cả các bên cùng có trách nhiệm chứ không chỉ mang tính phê duyêt và cho ý kiến. Đối với dự án này cần có sự tham gia ngay từ đầu của Bộ quốc phòng vì hiệu quả chung của nền kinh tế. Cần có sự kết nối, tích hợp các hệ thống phương tiện giao thông trong một tầm nhìn chung..
40.Minhn

30/10/14 10:331


Chắc tác giả tối qua ko xem các ông nghị phát biểu trên đài tàng hình rồi.
41.Nhuhai

30/10/14 10:149


Bài phân tích của T/S Phúc rất hay vì dân,vì nước.Mong các đại biểu Quốc hội sáng suốt, hãy vì đất nước, là con người của thế kỷ 21 phải làm việc có khoa học đóng góp để phát triển đát nước chứ không phải sống vì bánh vẻ,tư tưởng viễn vông chỉ biết nói mà không biết làm.Nếu các vị khoa học cho rằng tư duy của mình đúng thì hãy PHẢN BIỆN lại bài viết của T/S PHÚC.
42.Nhan dan

30/10/14 10:0515


Cả nước có quá nhiều sân golf rồi. Bác nào làm trong cty Nhà nước sẽ thấy các Sếp mải mê chơi golf đến nỗi chểnh mảng công việc, lịch công tác/họp hành phải sắp xếp theo lịch golf... Đất nước còn nghèo, không cần phải xây them 1 sân bay thuộc loại hoành tráng của Thế giới (nếu có Long Thành, tổng cộng sẽ có 3 cái sân bay TSN, LT, Biên Hòa gần nhau), số tiền đấy nên làm những việc khác thiết thực hơn cho cuộc sống hàng ngày của người dân. Mong Quốc hội hãy có trách nhiệm !
43.Việt Việt

30/10/14 09:522


Phát triển kinh tế khu vực miền nam, thì Sân bay Long Thành là Tương lai, đất đai rộng,là trung tâm của cả khu vực miền Nam, sau khi được xây dựng các cao tốc, nhưng xây dựng như thế nào để không lãng phí tiền của dân mà đạt hiệu quả, chứ sợ rằng tiền đầu tư lại rơi vào quan tham, thiếu hiệu quả, k1m chất lượng, chưa làm đã hư.
44.trần bình trọng

30/10/14 08:243


Cho tôi hỏi cái !! trong bài đánh giá sân bay kém chất lượng sao tôi không thấy có triều tiên nhỉ ??( nếu sai tôi xin lỗi).một sân bay tốt ko nhất thiết phải to ,đẹp đẽ hơn mà cần chỉnh chu sạch sẽ ,quy củ ,nhanh,,....vvv. xây xong các vị có ngĩ rằng 20-50 năm nữa con cháu có trả hết dc nợ ko ?? chắc gì còn nước mà trả nợ ,,khi biển đông đang bị thu hẹp lại,đất nước luôn bị rình rập thì sân bay làm cái gì ???
45.Buc Minh

30/10/14 07:104


Vấn đề là có lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm trong việc đề xuất xây mới Sân Bay Long Thành không???? Nợ quốc gia đời này không trả được để đời sau, đời sau không trả được để đời sau nữa à??? Con cháu làm không biết đủ ăn không lo đi trả nợ cho mấy ông lợi ích nhóm???? Đề nghị cải tạo lại sân bay Biên Hòa kết hợp mở rộng sân bay TSN.
46.Tân Sơn 

30/10/14 05:093


500 000 nhân khẩu là sai hoàn toàn. Quận Tân Bình có diện tích 22 km2 = 2 200 000ha, số dân 430 000 người thôi đấy.
47.trung tran

30/10/14 01:266


Dự án này có thể chỉ để phục vụ nhóm lợi ích nào đó! Những đại gia đã bỏ tiền gom đất ở Long Thành, những đại gia đầu tư vào sân Golf TSN, những người sẽ xâu xé TSN sau này.
48.ThoSu

30/10/14 12:442


Ko thể lấy 29 chuyến/h và nhân cho tất cả giờ trong 1 năm vì đó là năng lực tối đa trong 1 giờ và ko thể sắp xếp để máy bay lên xuống như vậy, nhu cầu từng giờ trong ngày khác nhau, từng ngày trong tuần khác nhau, từng tháng trong năm khác nhau. Cũng như lưu lượng xe cộ trên đường cũng vậy, giờ cao điểm cao gấp mấy chục lần giờ thấp điểm. Cách tính của tác giả có vấn đề ở điểm này
49.huy hung

29/10/14 11:262


Bài báo thiếu hoan toàn vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ gần sân bay. Để tiếp nhận số lượng hành khách 40-50tr/năm thì ngoài việc mở rộng sân bay, cần phải tính đến mật độ giao thông đường xá gần cảng hàng không, hiện giờ đường Trường Sơn gần sân bay đã quá tải hoàn toàn, đặc biệt là giờ tan ca buổi chiều và buổi sáng, thử hỏi nếu để 1 sân bay lớn như vậy trong nội thành thì đường xá có đáp ứng nổi không? Hơn nữa theo tôi biết thì Việt Nam là quốc gia duy nhất có sân bay trong nội thành
50.quang minh

29/10/14 10:2913


Cả quận Tân Bình đến 500.000 dân không?
51.Cuội Gặp Trạng

30/10/14 01:455


Quận Tân Bình rộng 22 km2, dân số 430.000 người bạn ạ, vậy mở rộng thêm vài trăm ha mà phải di dời 500.000 dân tức là con số đó đã nhân khống gấp vài chục lần????
52.Cuội Cũng Thua

30/10/14 08:067


Chỉ cần một con số vống này thôi cũng đủ nghi các con số khác bị thổi phồng??? ai cũng biết TSN có đất dự phòng để mở rộng nhưng lấy làm sân golf, nhà nghỉ, nhà hàng... Nay vẽ ra số dân phải di dời đền bù nửa triệu người nữa? Chắc vùng đất quanh sân bay TSN dân mới về nhập khẩu tuần trước?????????????????
53.Thanh Nguyen

29/10/14 09:4539


Đây mới là lập luận khoa học. Tôi đã từng đếm lượt máy bay cất cánh tại sân bay Toronto. Giờ cao điểm máy bay xếp hàng dài cất cánh thứ tự. Một phút có 5 chiếc cất cánh. Có thể trình độ điều hành bay của thế giới hơn VN nhiều. Nhưng nếu đem 10% số tiền xây SB Long Thành để thuê nước ngoài điều hành bay cũng đủ trang trải cả nghìn năm. Họ vì lý do nào đó cố đẻ ra con số để lừa những ai thiếu hiểu biết. Lập luận trung chuyển thử hỏi trung chuyển gì và ai trung chuyển qua VN?
54.AViet

30/10/14 03:171


@Thanh Nguyen: Lập luận của bạn là theo kiểu nông dân, tầm nhìn cao bằng cây nấm thôi.
55.Trungvu

29/10/14 09:3430


Tôi cũng thấy bài viết này hợp lý với lòng dân và thực tế, tôi thấy mấy ông ở bộ chỉ tìm cách tiêu tiền thôi không chịu nghiên cứu phát triển khoa học gì cả. Các bộ cần phải chú tâm đến nghiên cứu khoa học tạo ra sản phẩm của cải vật chất cho xã hội phát triển, khi đó đất nước nhiều tiền ắt sẽ xây dưng sân bay to lớn phù hợp.
56.Hoài Nam

29/10/14 08:5028


Tôi chưa dám chắc những số liệu trên đây đã hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, những ai to tiếng đòi xây sân bay mới nếu có lòng tự trọng thì trước tiên hãy phản bác lại những lý lẽ và số liệu của một số nhà khoa học phản đối xây dựng sân bay mới, ví dụ bài này. HÃY NHÌN RA BIỂN ĐÔNG! Nơi đó chúng ta mới cần thiết tập trung tiềm lực để bảo vệ bờ cõi! Bản thân tôi chưa có nhu cầu làm công dân củamoojt nước với sân bay có diện tích to nhất thế giới!!!
57.Hoàng Bin

29/10/14 07:2720


Một phương án tốt như vậy tại sao người đề xuất dự án mở sân bay Long Thành lại không tính đến phương án này ? Phải chăng có nhiều vấn đề mà người dân chưa biết đến ? Cái này Quốc Hội phải giải trình cho người dân biết ?
đáp ứng công suất nhiều hơn nữa thì tại sao lại cứ phải cố xây sân bay mới làm gi? Sẵn sàng bỏ ra mấy trăm Hecta đất để làm sân gold trong khi lại kêu không có đất để mở.

No comments:

Post a Comment