NĂM 2014 THÁNG 11 NGÀY 30
BÁO GIÁO DỤC
CHƯA THÔNG QUA SÂN BAY LONG THÀNH:
QUỐC HỘI XÂY DỰNG
ĐƯỢC LÒNG TIN
Bài
báo đăng ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ
tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện
trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học EEI
(GDVN) - “Quốc hội xây dựng
được lòng tin trong nhân dân trước khi quyết định các vấn đề quan trọng…”,
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống.
Bế mạc kỳ họp thứ 8, Quốc
hội Khóa 13, bà Phan Thị Toàn - Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn phòng Quốc hội cho
biết, Quốc hội đã quyết định chưa thông qua Dự án sân bay Long Thành. Qua đó,
Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục phân tích, nghiên cứu các ý kiến của đại biểu,
hoàn thiện dự án để báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau.
Theo nhiều Đại biểu Quốc hội,
trong bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế của đất nước đang
đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nợ công tăng nhanh và khả năng thanh
toán còn bấp bênh, chất lượng tăng trưởng chưa cao, hiệu quả đầu tư chưa được
làm rõ… nên nếu triển khai dự án sẽ tạo ra sức ép lớn cho nền kinh tế.
Phối cảnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trước quyết định của Đại
biểu Quốc hội về dự án sân bay Long Thành, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ
nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM (người đã có
rất nhiều bài viết phản biện về dự án) bày tỏ: "Việc Quốc hội chưa thông
qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong kỳ
họp vừa qua chứng tỏ Quốc hội rất thận trọng trước khi biểu quyết về vấn đề
quan trọng này.
Đây là một dự án rất lớn với
tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 18.7 tỷ USD, được đưa ra trong tình hình
kinh tế đất nước đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nợ công tăng nhanh
và khả năng thanh toán còn bấp bênh, chất lượng tăng trưởng chưa cao, hiệu quả
đầu tư chưa được làm rõ... nên nếu triển khai dự án sẽ tạo ra sức ép lớn cho nền
kinh tế.
Dự án này cũng được nhiều
chuyên gia phản biện đặt vấn đề về tính cần thiết và thời điểm đầu tư dự án, về
tính hợp lý, hiệu quả tài chính và kinh tế của dự án, về nguồn vốn đầu tư của
toàn bộ dự án và phân kỳ đầu tư dự án, về phương thức huy động vốn và khả năng
tham gia của các nhà đầu tư tư nhân... mà đặc biệt là về tính rủi ro của dự án
so với các phương án khác như mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và thành lập cụm sân
bay hỗn hợp dân sự - quân sự Tân sơn Nhất – Biên Hòa.
Đây là một dự án mà nhiều
đại biểu Quốc hội có ý kiến rất khác nhau, đông đảo cử tri trong cả nước cũng
theo dõi và gửi nhiều ý kiến khác nhau đến Quốc hội. Trong khi những người
ủng hộ dự án đề nghị Quốc hội sớm thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Cảng
hàng không Quốc tế Long Thành, thì những người không ủng hộ lại mong muốn Quốc
hội lắng nghe ý kiến phản biện dự án này để có quyết định đúng đắn và sáng suốt
hơn.
Điều này đã được thể hiện
bằng việc, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã liên hệ với các chuyên gia kinh tế, hàng
không từng lên tiếng về dự án Sân bay Long Thành để mời đóng góp ý kiến vào ngày
12/12/2014 tại TP.HCM.
Ủy ban Kinh tế cũng sẽ tổ
chức các chuyến khảo sát tại Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, Long Thành và làm việc với
các địa phương để có thêm thông tin.
Cá nhân tôi nhận thấy cách
làm như vậy của Quốc hội sẽ xây dựng được lòng tin trong nhân dân trước khi Quốc
hội quyết định các vấn đề quan trọng".
Trong khi đó, trao đổi với
báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học
công nghệ & quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học
EEI cũng xác nhận: Ông đã nhận được văn bản của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội mời
tham dự buổi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự án
đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 12/12 tới tại
TP.HCM.
Nội dung thư mời nêu rõ: Ủy
ban thường vụ Quốc hội giao Ủy ban kinh tế chủ trì, phối hợp với Hội đồng dân tộc
và các ban của Quốc hội làm việc với các chuyên gia phản biện độc lập để ghi nhận
các ý kiến, làm cơ sở để Quốc hội xem xét chủ trương thực hiện dự án đầu tư xây
dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành trong kỳ họp thứ 9 Quốc hội (khóa
XIII).
Theo TS Nguyễn Bách Phúc,
quyết định chưa thông qua dự án sân bay Long Thành cho thấy sự cân nhắc, thận
trọng rất lớn của Quốc hội và quyết định này hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh
kinh tế nước ta hiện nay.
Hoàng Lực
No comments:
Post a Comment