NĂM 2014 THÁNG 11
NGÀY 28
NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ CỐ MẤT ĐIỆN
TẠI TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH BAY AACC HCM
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ
và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học
EEI
Ngày 20/11/2014, đã xảy
ra một sự cố hiếm có và kì lạ, tại AACC HCM.
AACC HCM có 6 nguồn
điện: nguồn điện lưới EVN, nguồn điện lưới EVN dự phòng, nguồn điện Điezen dự
phòng, và 3 UPS. Trong kỹ thuật, những nơi tiêu thụ điện quan trọng thường chỉ
cần 3 nguồn cung cấp điện, là đủ đảm bảo chắc chắn 100% không bị mất điện. Việc
chuyển đổi nguồn điện được thực hiện bởi các hệ thống tự động, không cần can
thiệp của con người.
Điều kì lạ là AACC
HCM có tới 6 nguồn mà lại xảy ra mất điện. Những người trong nghề cung cấp điện
không thể giải thích được chuyện bất thường này, và chúng tôi chỉ có thể nói rằng
đây không phải là 1 sự cố kỹ thuật.
Các thông báo về diễn
biến sự cố, các biện pháp xử lí khi sự cố xảy ra đều rất rối rắm, và không phù
hợp với nguyên lí hoạt động của các hệ thống điều khiển tự động.
Cơ quan chủ quản kết
luận sơ bộ nguyên nhân sự cố là do lỗi thao tác nhầm của nhân viên trực vận
hành. Thực ra kết luận này không có sức thuyết phục, bởi lẽ hệ thống tự động được
thiết kế sao cho những thao tác nhầm nếu có đều có được cơ hội khắc phục, và
không thể gây ra sự cố nối tiếp và toàn diện như ở Tân Sơn Nhất vừa qua.
Vì những lí do như
trên, những người nghiêm túc và chân thực không ai dám đưa ra đánh giá sơ bộ
nguyên nhân sự cố.
Chúng tôi may mắn được
Cục Hàng không Việt Nam mời tham gia Đoàn điều tra.
Suốt 2 ngày qua chúng
tôi đã làm việc cật lực, với những hồ sơ kỹ thuật mà Đoàn đã cung cấp theo đề
nghị của tôi, với báo cáo chính thức của Công ty quản lý bay miền Nam giải
trình chi tiết diễn biến của sự cố vừa qua, với các nhân viên của Kíp trực lúc
xảy ra sự cố.
Cuối ngày làm việc thứ
hai tôi đã tìm thấy nguyên nhân của việc mất điện ngày 20/11/2014, chuyện mất
điện mà giới chuyên gia đều cho rằng hết sức “vô lí “, “kì lạ”. Tôi đã báo cáo
và giải thích cặn kẽ quan điểm của mình trước Tổ kỹ thuật của Đoàn, và nói rõ
tôi sẽ không thay đổi quan điểm. Tôi hi vọng Đoàn điều tra sẽ chấp nhận ý kiến
của tôi trong kết luận cuối cùng của Đoàn. Còn không, thì tôi xin bảo lưu ý kiến
của mình, và tôi sẽ công bố trước công luận.
Chúng tôi đã thực hiện
các bước sau đây trong quá trình điều tra:
Thứ nhất, nghiên cứu
xem xét sơ đồ nhất thứ của hệ thống
cấp điện (là sơ đồ chỉ rõ các nguồn điện, hệ thống đường dây liên kết các nguồn
điện, các máy cắt, các hệ thống tự động). Kết quả xem xét cho thấy rằng mạch nhất thứ hoàn toàn đúng đắn, không có lỗi
lầm nào, hệ thống các Bộ tự động được bố trí hoàn toàn chính xác và hợp lí, đảm
bảo sự chuyển đổi nguồn chính xác nếu có bất cứ sự cố nào xảy ra. Điều đó cũng
có nghĩa là với mạch nhất thứ này thì phụ tải đươc thường xuyên cấp điện, không
bao giờ mất điện.
Thứ hai, chúng tôi lần
theo báo cáo diễn biến của sự cố để mong tìm ra lỗi ở đâu. Đọc phần diễn biến
này, chúng tôi rút ra kết luận rằng các diễn biến trong báo cáo từ đầu chí cuối
đều không phù hợp với hoạt động của hệ thống tự động.
Thứ ba, chúng tôi trực
tiếp hỏi các nhân viên của kíp vận hành, họ đều khẳng định giải trình của họ là
đúng với sự thực, không có gì che đậy lấp liếm.
Thứ tư, từ đó chúng
tôi nghi ngờ hệ thống các Bộ điều khiển tự động bị trục trặc. Chúng tôi đã yêu
cầu xuất trình biên bản kiểm tra định kỳ các Bộ điều khiển tự động, và đã được
đọc các biên bản này, từ năm 2005 đến 6/2014, mỗi năm hai lần kiểm tra. Gần 20
biên bản kiểm tra này đều khẳng định các lần kiểm tra đều nghiêm túc, chi tiết,
đầy đủ, và khẳng định các Bộ tự động đều làm việc rất tốt.
Thứ năm, chúng tôi
nghi ngờ có hỏng hóc đột xuất ở Bộ tự động điều khiển chuyển đổi cho tải, từ lấy nguồn UPS sang lấy nguồn Lưới điện, và đề nghị cung cấp sơ đồ nguyên
lý và sơ đồ lắp ráp của thiết bị này.
chúng tôi yêu cầu xuất trình Hồ sơ mạch nhị thứ
Chúng tôi khẳng định
nguyên nhân sự cố như sau:
Khi lắp đặt toàn bộ hệ
thống vào năm 2004, Ban Quản lý thực hiện dự án AACC HCM, thuộc trung tâm Quản
lý bay dân dụng Việt Nam đã có “sáng kiến” thay đổi nguồn cung cấp điện cho tất
cả các hệ thống điều chỉnh tự động, bằng cách lấy nguồn điện từ phía sau của 3
UPS
Các hệ thống tự động
này tác động rất nhanh đến mức
No comments:
Post a Comment