Friday, November 28, 2014

NĂM 2014 THÁNG 11 NGÀY 28 

NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ CỐ MẤT ĐIỆN
TẠI TRUNG TÂM ĐIỀU HÀNH BAY AACC HCM
 
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học EEI

Ngày 20/11/2014, đã xảy ra một sự cố hiếm có và kì lạ, tại AACC HCM.

 AACC HCM có 6 nguồn điện: nguồn điện lưới EVN, nguồn điện lưới EVN dự phòng, nguồn điện Điezen dự phòng, và 3 UPS. Trong kỹ thuật, những nơi tiêu thụ điện quan trọng thường chỉ cần 3 nguồn cung cấp điện, là đủ đảm bảo chắc chắn 100% không bị mất điện. Việc chuyển đổi nguồn điện được thực hiện bởi các hệ thống tự động, không cần can thiệp của con người.

Điều kì lạ là AACC HCM có tới 6 nguồn mà lại xảy ra mất điện. Những người trong nghề cung cấp điện không thể giải thích được chuyện bất thường này, và chúng tôi chỉ có thể nói rằng đây không phải là 1 sự cố kỹ thuật.

 Các thông báo về diễn biến sự cố, các biện pháp xử lí khi sự cố xảy ra đều rất rối rắm, và không phù hợp với nguyên lí hoạt động của các hệ thống điều khiển tự động.

Cơ quan chủ quản kết luận sơ bộ nguyên nhân sự cố là do lỗi thao tác nhầm của nhân viên trực vận hành. Thực ra kết luận này không có sức thuyết phục, bởi lẽ hệ thống tự động được thiết kế sao cho những thao tác nhầm nếu có đều có được cơ hội khắc phục, và không thể gây ra sự cố nối tiếp và toàn diện như ở Tân Sơn Nhất vừa qua.

Vì những lí do như trên, những người nghiêm túc và chân thực không ai dám đưa ra đánh giá sơ bộ nguyên nhân sự cố.

Chúng tôi may mắn được Cục Hàng không Việt Nam mời tham gia Đoàn điều tra.

Suốt 2 ngày qua chúng tôi đã làm việc cật lực, với những hồ sơ kỹ thuật mà Đoàn đã cung cấp theo đề nghị của tôi, với báo cáo chính thức của Công ty quản lý bay miền Nam giải trình chi tiết diễn biến của sự cố vừa qua, với các nhân viên của Kíp trực lúc xảy ra sự cố.

 Cuối ngày làm việc thứ hai tôi đã tìm thấy nguyên nhân của việc mất điện ngày 20/11/2014, chuyện mất điện mà giới chuyên gia đều cho rằng hết sức “vô lí “, “kì lạ”. Tôi đã báo cáo và giải thích cặn kẽ quan điểm của mình trước Tổ kỹ thuật của Đoàn, và nói rõ tôi sẽ không thay đổi quan điểm. Tôi hi vọng Đoàn điều tra sẽ chấp nhận ý kiến của tôi trong kết luận cuối cùng của Đoàn. Còn không, thì tôi xin bảo lưu ý kiến của mình, và tôi sẽ công bố trước công luận.

 Chúng tôi đã thực hiện các bước sau đây trong quá trình điều tra:

 Thứ nhất, nghiên cứu xem xét sơ đồ nhất thứ của hệ thống cấp điện (là sơ đồ chỉ rõ các nguồn điện, hệ thống đường dây liên kết các nguồn điện, các máy cắt, các hệ thống tự động). Kết quả xem xét cho thấy rằng mạch nhất thứ hoàn toàn đúng đắn, không có lỗi lầm nào, hệ thống các Bộ tự động được bố trí hoàn toàn chính xác và hợp lí, đảm bảo sự chuyển đổi nguồn chính xác nếu có bất cứ sự cố nào xảy ra. Điều đó cũng có nghĩa là với mạch nhất thứ này thì phụ tải đươc thường xuyên cấp điện, không bao giờ mất điện.

Thứ hai, chúng tôi lần theo báo cáo diễn biến của sự cố để mong tìm ra lỗi ở đâu. Đọc phần diễn biến này, chúng tôi rút ra kết luận rằng các diễn biến trong báo cáo từ đầu chí cuối đều không phù hợp với hoạt động của hệ thống tự động.

 Thứ ba, chúng tôi trực tiếp hỏi các nhân viên của kíp vận hành, họ đều khẳng định giải trình của họ là đúng với sự thực, không có gì che đậy lấp liếm.

 Thứ tư, từ đó chúng tôi nghi ngờ hệ thống các Bộ điều khiển tự động bị trục trặc. Chúng tôi đã yêu cầu xuất trình biên bản kiểm tra định kỳ các Bộ điều khiển tự động, và đã được đọc các biên bản này, từ năm 2005 đến 6/2014, mỗi năm hai lần kiểm tra. Gần 20 biên bản kiểm tra này đều khẳng định các lần kiểm tra đều nghiêm túc, chi tiết, đầy đủ, và khẳng định các Bộ tự động đều làm việc rất tốt.

Thứ năm, chúng tôi nghi ngờ có hỏng hóc đột xuất ở Bộ tự động điều khiển chuyển đổi cho tải, từ  lấy nguồn UPS sang lấy nguồn  Lưới điện, và đề nghị cung cấp sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp của thiết bị này.

 chúng tôi yêu cầu xuất trình Hồ sơ mạch nhị thứ

 Chúng tôi khẳng định nguyên nhân sự cố như sau:

Khi lắp đặt toàn bộ hệ thống vào năm 2004, Ban Quản lý thực hiện dự án AACC HCM, thuộc trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam đã có “sáng kiến” thay đổi nguồn cung cấp điện cho tất cả các hệ thống điều chỉnh tự động, bằng cách lấy nguồn điện từ phía sau của 3 UPS

 Các hệ thống tự động này tác động rất nhanh đến mức

No comments:

Post a Comment