NĂM 2014 THÁNG 11 NGÀY 26
BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG
SỰ CỐ MẤT ĐIỆN ACC HCM:
SẬP 3 BỘ LƯU ĐIỆN UPS HAY SẬP CẢ HỆ THỐNG?
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ
tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện
trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học EEI
(NLĐO) - Nhận định về nguyên nhân mất điện tại ACC HCM ngày
20-11, TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng không thể có chuyện sập 3 thiết bị lưu điện
UPS mà có thể sập cả hệ thống.
Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu sau sự cố mất điện tại ACC HCM Trao
đổi với Báo Người Lao Động, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn
Khoa học công nghệ và quản lý TP HCM (HASCON), Viện trưởng Viện Điện - Điện tử
- Tin học EEI, cho biết ông đã nhận lời tham gia Tổ công tác điều tra sự cố sập
nguồn tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường
dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) trưa ngày 20-11.
"Cục
trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã trực tiếp gọi điện đề nghị
tôi tham gia để kiểm tra nguyên nhân mất điện ở ACC HCM. Tôi
đã cảm ơn ông Thanh và nhận lời vì thấy rằng họ đã rất tôn trọng ý kiến chuyên
gia. Sau đó 1 ngày, tôi nhận được công văn chuyển đến cơ quan (ngày
25-11)" - TS Nguyễn Bách Phúc cho biết.
Ngày
25-11, lãnh đạo EEI đã ký quyết định cử 2 người tham gia Tổ điều tra là TS Nguyễn
Bách Phúc và Thạc sĩ Trần Công Binh.
Nhận định
về nguyên nhân gây mất điện tại ACC HCM, TS Nguyễn Bách Phúc
cho rằng không thể có chuyện sập 3 thiết bị lưu điện UPS mà có thể sập cả hệ thống.
Bản thân ông đã được xem qua sơ đồ điện của ACC HCM (thông qua đoạn băng do một
đài truyền hình quay) thì nhận thấy sơ đồ nguồn điện vào thiết bị quản lý bay
hoàn toàn đúng với sơ đồ nguyên lý và không có bất kỳ sai sót nào. Như vậy có
nghĩa là nếu loại UPS ra thì cũng không thể mất điện. Theo sơ đồ, thiết bị quản
lý bay “ăn” điện chính là điện lưới mà điện lưới không mất. Còn UPS chỉ là bộ
phận dự phòng, khi nào điện lưới hay điện máy nổ mới phải dùng đến.
Tổ
điều tra sự cố do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh làm tổ
trưởng. Thành phần tham gia gồm có Tổng công ty quản lý bay, các phòng chức
năng của Cục Hàng không, cán bộ công an và chuyên gia về kỹ thuật điện.
Trước
đó, vào thời điểm mất điện tại ACC HCM trưa 20-11, trong vùng thông báo bay Hồ
Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) đang có 54 máy bay hoạt động, có 8 chuyến đã nằm
trong vùng trời kiểm soát tiếp cận để chuẩn bị hạ cánh. Trong thời gian 1 giờ
35 phút, ACC HCM mất năng lực điều hành, có tới 92 máy bay bị ảnh hưởng, sân
bay quốc tế Tân Sơn Nhất không còn khả năng tiếp thu các chuyến bay đến/đi và ảnh
hưởng đến các chuyến bay bay qua vùng FIR Hồ Chí Minh.
Cục
Hàng không Việt Nam đánh giá sập hệ thống điện tại ACC HCM là sự cố đặc biệt
nghiêm trọng mang tính quốc tế và chưa từng có tiền lệ.
No comments:
Post a Comment