Friday, October 10, 2014

Ủy ban Kinh tế nghi ngờ về tăng trưởng

(TBKTSG Online), Ngày 9/10/2014,        http://www.thesaigontimes.vn/121117/Uy-ban-Kinh-te-nghi-ngo-ve-tang-truong.html,         Trong khi đại diện của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nghi ngờ về tăng trưởng kinh tế, thì đại diện Chính phủ lại khẳng định đây là sự thật tại phiên thẩm tra về kinh tế xã hội năm nay và năm tới diễn ra sáng ngày 9/10.

Có 213.000 doanh nghiệp kê khai lỗ
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu nói báo cáo của Chính phủ là “chưa thuyết phục”.
Ông phân tích, tại sao tổng mức đầu tư toàn xã hội giảm, doanh nghiệp phá sản, giải thể, ngừng hoạt động mấy năm nay rất lớn mà tăng trưởng vẫn tăng cao hơn các năm trước. Bên cạnh đó, chỉ tiêu tạo việc làm mới năm nào cũng đạt xấp xỉ 1,6 triệu lao động là chưa thuyết phục.
Quan điểm đánh giá sự phát triển kinh tế 9 tháng đầu năm đang có sự khác nhau giữa Chính phủ và Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Ảnh TL SGT


Theo ông Giàu, một số ý kiến trong Ủy ban cho rằng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế GDP quí 3 tăng 6,19% là chưa thuyết phục, vì chưa làm rõ được nguồn lực nào tạo tăng trưởng đột biến trong quí 3 làm cho 9 tháng đạt 5,62%.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói thêm số doanh nghiệp phá sản, giải thể, ngừng hoạt động vẫn lớn (9 tháng đầu năm 2014, số doanh nghiệp giải thể, phá sản là 51.244, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động là 18.873; trong khi số doanh nghiệp thành lập mới là 52.525).
“Bắt đầu đã có một số doanh nghiệp quy mô trung bình và lớn, mặc dù đã cầm cự được trong mấy năm vừa qua, nhưng đến nay vẫn phải ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, sẽ tác động tiêu cực hơn tới vấn đề lao động, việc làm, thu ngân sách nhà nước, nợ xấu ngân hàng, tốc độ tăng trưởng kinh tế và làm gia tăng tội phạm kinh tế”, ông nói.
Ông cho biết, có 213 ngàn doanh nghiệp kê khai lỗ không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp, chiếm 68,6% tổng số doanh nghiệp nộp tờ khai.
Số nợ thuế khó thu tăng 7,3% so với cuối năm 2013. Một số ngành có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước như khí thiên nhiên, bia, xi măng có sản lượng sản xuất tăng trưởng thấp, thậm chí giảm so với cùng kỳ như than, khí hóa lỏng, thuốc lá, xe máy... Chỉ số hàng tồn kho tăng 13,4%, cao hơn so với 2013.
Việc xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng hiệu quả chưa cao, số lượng nợ xấu được xử lý còn thấp, khoảng 17% so với kế hoạch. Từ khi đi vào hoạt động từ tháng 7/2013 cho đến cuối tháng 8/2014, VAMC mua được 3.281 khoản nợ với tổng dư nợ gốc hơn 56 ngàn tỷ đồng, giá mua hơn 46 ngàn tỷ đồng (thấp hơn so với kế hoạch mua từ 70 - 100 ngàn tỷ đồng nợ xấu trong cả năm 2014). Số lượng nợ xấu được VAMC xử lý thấp do khả năng bán nợ xấu cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các khoản nợ có tài sản bảo đảm bằng bất động sản còn gặp nhiều khó khăn.
Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng thương mại có xu hướng tăng trở lại (năm 2013 là 3,61%, cuối tháng 5/2014 là 4,07%, đến cuối tháng 7/2014 là 4,11%).
Cân đối ngân sách nhà nước khó khăn do nguồn thu tăng chậm, trong khi nhu cầu chi tăng cao. Theo báo cáo của lãnh đạo Bộ Tài chính, nguồn thu tăng 10,3%; chi ngân sách tăng 12,8%, trong đó chi cho các chính sách an sinh xã hội tăng 15%, chi trả nợ ngày càng tăng lên.
Tỷ lệ bội chi ngân sách đã được điều chỉnh tăng trong các năm 2013-2014  đưa tỷ lệ bội chi ngân sách bình quân giai đoạn 2011-2014 lên mức 5% GDP, trong khi mục tiêu của giai đoạn 2011-2015 là giảm tỷ lệ này xuống dưới 4,5%GDP (bao gồm cả trái phiếu Chính phủ). Năm 2011, bội chi ngân sách là 4,9%GDP, năm 2012 là 4,8%GDP và năm 2013 là 5,3% GDP.
Chính phủ lạc quan
Tuy nhiên, những số liệu của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trình bày trước đó tại phiên họp lại nỗ lực chứng minh tình hình đang sáng sủa hơn.
Ông Vinh nói: ”Đánh giá chung, tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2014 tiếp tục có chuyển biến tích cực trên hầu hết các ngành, lĩnh vực. Nền kinh tế tiếp tục phục hồi với tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước.”
Ông Vinh cho biết, khu vực dịch vụ phát triển khá, xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013 và tiếp tục có xuất siêu, lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm, cán cân thanh toán quốc tế thặng dư, dự trữ ngoại hối tăng, đạt mức cao nhất từ trước tới nay, thị trường ngoại hối và tỷ giá ổn định.
Thu ngân sách nhà nước đạt cao so với cùng kỳ những năm gần đây. Giải ngân vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục được đẩy mạnh. Việc thực hiện tái cơ cấu kinh tế, với trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu các ngân hàng thương mại, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực.
Trong tổng số 14 chỉ tiêu Quốc hội đề ra trong kế hoạch năm 2014, dự báo có 13 chỉ tiêu xấp xỉ đạt, đạt và vượt kế hoạch, ông Vinh báo cáo.
Tư Hoàng

1 comment:

  1. Theo nhận xét của một số chuyên gia kinh tế,trong và ngoài nước,"Hệ thống quản lý của VN, tiềm ẩn dấu hiệu "Khộng minh bạch" Việc nghi ngờ cuả UBKT QH là tất nhiên
    những thông tin định tính, định lượng là không nhất quán,chưa có đủ căn cứ thuyết phục. trong đó chỉ tiêu GDP là chỉ tiêu tổng hợp, tỷ lệ tăng trưởng chưa nêu nên được Chất lượng, hiệu quả nên chỉ có thể tham khảo. còn muốm đánh giá thì cần được phân tích khách quan một số chỉ tiêu liên quan.

    ReplyDelete