(GDVN) - Nếu Quốc hội bấm nút "cho chủ trương" xây sân bay Long Thành, lập tức Chính phủ phải rút ngân sách chi cho Bộ GTVT và Chủ đầu tư 142,5 triệu USD...
Từ ngày 27/10, các Đại biểu Quốc hội sẽ bắt đầu tuần làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 13 với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng, trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nghe báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư xây dựng dự án.
Nói cách khác, “số phận” dự án xây dựng sân bay Long Thành sẽ được quyết định và ý kiến của các Đại biểu Quốc hội mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Được biết, sau khi trình trước Quốc hội và xin ý kiến Đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp thu và báo cáo Bộ Chính trị. Bộ Chính trị sẽ nghe và cho ý kiến về dự án này.
Chỉ cần Quốc hội đồng ý chủ trương ngay lập tức Chính phủ phải chi ngay số tiền không nhỏ từ ngân sách đề thuê Tư vấn thiết kế dự án...
Dù trước mắt, dự án xây dựng sân bay Long
Thành chưa có kết luận cuối cùng nhưng chỉ cần Quốc hội cho chủ trương, ngay
lập tức ngân sách phải chi ra số tiền không nhỏ cho tư vấn thiết lập Dự án đầu
tư (Báo cáo nghiên cứu khả thi).
Liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ&Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI đã gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết phân tích dưới đây:
“Phiên bản” đường sắt cao tốc Bắc Nam
Nghe Bộ trưởng Thăng nói hẳn nhiều người thở phào nhẹ nhõm, nghĩ rằng kỳ họp này Quốc hội chỉ nói chuyện “khơi khơi”, còn chuyện xây dựng sân bay Long Thành còn lâu mới tính đến. Cũng vì vậy, nhiều người tưởng rằng nếu kỳ này Quốc hội "cho chủ trương" thì “cũng chẳng sao”, Chính phủ chưa phải chi tiền, chưa ảnh hưởng gì đến ngân sách, đến nợ công, đến lãng phí, đến các nhóm lợi ích,…
Dự án sân bay Long Thành sẽ được trình trước Quốc hội và chờ Đại biểu Quốc hội biểu quyết "cho chủ trương" (ảnh minh họa).
Lưu ý rằng năm đó công luận cũng ồn ào phản
đối, riêng Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM HASCON đã có kiến
nghị chính thức, gửi đến Quốc hội trước khi bỏ phiếu 3 ngày. Hội HASCON kiến
nghị Quốc hội chưa thông qua chủ trương, và yêu cầu Bộ GTVT làm lại dự án. Kèm
theo kiến nghị, Hội đã có một văn bản phân tích chi tiết và chặt chẽ về 8 điều
bất cập của dự án này. Đặc biệt, Hội Tư vấn HASCON là đơn vị duy nhất gửi kiến
nghị trực tiếp cho Quốc hội.
Nếu năm đó Quốc hội “cho chủ trương”, tức là thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án, thì Chính phủ có quyền thực hiện dự án. Nghĩa là Chính phủ và chủ đầu tư cứ việc bỏ 56 tỷ USD ra thực hiện các bước xây dựng công trình, không cần trình xin Quốc hội thêm gì nữa. Bởi theo Luật Xây dựng, bước đi đầu tiên là Chủ đầu tư phải bỏ tiền ra thuê các Công ty Tư vấn thiết lập Dự án đầu tư (gồm Thiết kế kỹ thuật, Tổng dự toán, mà trước đây dăm năm gọi là “Báo cáo nghiên cứu khả thi”, cho đến nay nhiều người vẫn quen dùng thuật ngữ này).
Câu chuyện Sân bay Long Thành năm nay có
khác câu chuyện “Đường sắt cao tốc Bắc-Nam” trước đây một chút.
Nhưng, vấn đề là ở chỗ: Tiền thuê Tư vấn thiết lập Dự án đầu tư (Báo cáo nghiên cứu khả thi) là bao nhiêu? Hầu hết mọi người không hình dung được số tiền này, chỉ có các chuyên gia trong ngành Tư vấn xây dựng mới nắm vững. Chi phí Tư vấn đầu tư xây dựng được Nhà nước quy định rất chặt chẽ, tùy theo loại công trình, tùy theo Tổng dự toán vốn Đầu tư, v.v… Muốn biết chi phí này của Nhà nước, phải tra cứu các Bảng Định mức.
Tổng dự toán sân bay Long Thành đợt 1.a
là 5,7 tỷ USD, thì chi phí này sẽ là khoảng 2,5% x 5,7 tỷ USD = 142,5
triệu USD.
Mỗi Đại biểu sẽ tiết kiệm cho dân 6,3 tỷ đồng
Còn nếu như Quốc hội không cho Nghị quyết,
dự án sẽ đi đến đâu không ai biết và 142,5 triệu USD đã ra đi khỏi ngân sách,
sẽ mang lại kết quả gì, cũng là chuyện rất khó lường.
Ý KIẾN CỦA ĐỘC GIẢ (14 Ý KIẾN)
luc thanh
27/10/14
21:59 5
tại sao không đem số tiền đó mà,tu sửa lại sân bây nội bài với
tân sơn nhất cho hoành tráng đi,cả mấy cái fga tầu lửa nữa.cứ phải dự án này nọ.lãng
phí tiền dân lắm
truongthien
27/10/14
21:54 2
Cảm ơn tiến sĩ. Rất mong các đại biểu sáng suốt,khi mà một dự án
chưa cần thiết vào lúc này.
Biên Hòa Mới
27/10/14
20:57 4
Nếu không có bài viết này, các đại biểu khi bấm nút chắc gì đã
cân nhắc "NO" bởi tưởng chỉ nghĩ là chủ trương như lời Bộ trưởng GTVT
đã nói mồi? Nhưng bấm "YES" là dự án có quyền tiêu 142,5 triệu đô rồi
vứt đó nếu không dùng tới? Không hiểu sao ý kiến của TS Bá về kiến nghị: Nếu cần hãy cải tạo mở rộng sân bay
Biên Hòa sẽ tốn ít kinh phí và nhanh chóng đưa vào khai thác ? Vậy cử tri có
quyền nghi ngờ lập dự án khủng chỉ để "GIẢI NGÂN"????????????????????
Duy Khánh
27/10/14
20:44 2
đây là những con người tâm huyết! chân thành cảm ơn TS NGUYỄN
BÁCH PHÚC
người dân
27/10/14
19:23 0
quốc hội cần có hai phương án 1, nâng cấp sân bay tân sơn nhất kể
cả giải phóng mặt bằng về nguyên trạng ban đầu tiền giải phóng mặt bằng theo
tôi hiểu cũng không cao 2. xây mới cho sân bay long thành 3. tổng kinh phí cho
mỗi dự án < được mấtcần tính
đến thương hiệu > trên cơ sở đó quốc hội hoặc < một ủy ban > có thể
thuê tư vấn độc lập hoặc < một tổ chức nào đó giúp quốc hội > để tìm ra
phương án tối ưu đấy mới là cách thức cho quốc hội trước khi bấm nút .
Đức Hạnh Trần
27/10/14 18:27 1
Rất mong được đọc nhiều ý kiến phân tích của các nhà chuyên môn
tại mọi nghành k.te , xã hội của việt nam . Nhân dân chúng tôi thực sự cần biết..
mỗi người dân vn sẽ cố gắng góp chút công sức vì con cháu tương lai..
Hi Viet
27/10/14
17:02 0
Đề nghị phải có trình bày rõ cả các phương án thay thế, như trường
hợp đầu tư nâng cấp Sân bay Biên hoà. Các ý kiến phản biện cho từng phương án cần
được đưa ra không thì đại biểu quốc hỏi lại thông tin lại đề nghị các bác cứ
thông qua, các giải trình em sẽ
chuyển qua đường văn bản thì là sự đã rồi.
Hải Cảng
27/10/14
16:21 9
Tiền thuế của chúng tôi đó,nếu là tiền vay của nước ngoài thì
con cháu của chúng tôi phải trả.
Lê Minh Công
27/10/14 04:106
TS NGUYỄN BÁCH PHÚC đúng là người làm khoa học vì dân. Thủ tướng
cần tặng Huy chương lao động vẻ vang cho TS NGUYỄN BÁCH PHÚC. Hành động gửi
thư cho báo giáo dục của TS NGUYỄN BÁCH PHÚC đáng để người dân chúng ta hưởng
ứng và học hỏi. Tiến sỹ là người hiểu biết, dũng cảm, nhiệt huyết với đất nước
và dân tộc Việt Nam. Người dân Việt Nam tôn kính những con người như Tiến sỹ
NGUYỄN BÁCH PHÚC.
trang
27/10/14 04:078
142,5 triệu USD đối với ngân sách một quốc gia không lớn, nhưng
đối với những tay chuyên bày trò kiếm ăn rất chuyên nghiệp, thì chỉ cần một
"báo cáo nghiên cứu khả thi" tào lao, món tiền 142,5 triệu USD đó là
quá béo bở.
Lê Thư
27/10/14 03:169
Rất cần những bài viết phân tích rõ ràng, mạch lạc thế này để
người dân hiểu thêm các quy trình triển khai dự án ở Việt Nam thế nào. Không phải
ai cũng biết... cá nhân tôi tin là các đại biểu Quốc hội sáng suốt.
Trần Hùng
27/10/14 02:5912
Có nằm trong chăn mới biết chăn có rận ! Người xưa có câu nói ấy
cấm có sai đâu. Nơi nào người ta cũng báo cáo đã làm đúng quy trình, nhưng đúng
quy trình là như thế đấy. Những người thạo lách luật thường bầy trò để rút ruột
ngân sách quốc gia chi vào những việc không đâu vào đâu cả, nhưng lại đúng quy
trình ! Cảm ơn TS Nguễn Bách Phúc đã vạch rõ chỗ mà nhiều người , nhiều nơi
đang lợi dụng vẽ vời dự án dù chẳng đâu vào đâu nhưng họ kiếm tiền của dân thì
đúng cách lắm !
Siêu
Dự án
27/10/14 02:557
Chỉ cần QH thông qua chủ trương có nghĩa là đã làm đúng ý định của
nhóm lợi ích . Tin rằng lần này các đại biểu QH sẽ sáng suốt vì dân , đúng như
QH khóa 12 đã sáng suốt bác siêu dự án ĐSCT .
hongky
27/10/14 02:248
Cám ơn TS NGUYỄN BÁCH PHÚC, nhờ phân tích này mới biết
một bộ phận không nhỏ. Mong rằng Đại biểu Quốc hội sáng suốt khi bấm nút
“cho chủ trương”. Nếu tiết kiệm được khoản 142,5 triệu USD đồng nghĩa với 500 đại
biểu quốc hội, mỗi đại biểu tiết kiệm cho ngân sách 285.000 USD, tương đương
6,3 tỷ đồng.
No comments:
Post a Comment