TRẢ LỜI BÁO
GIÁO DỤC VỀ LỢI ÍCH CỦA ĐƯỜNG BAY VÀNG
1. Câu hỏi:
tới tôi
Kính gửi GS.TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Hascom Tp Hồ
Chí Minh
Lời đầu tiên em xin gửi tới thầy lời chúc sức khỏe, thành
công và hạnh phúc
Em là Hoàng Lực - PV Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam (em vừa trao
đổi với thầy qua điện thoại).
Như em trao đổi với thầy qua điện thoai em được biết thầy từng
có ý kiến cho rằng đường bay thẳng qua phương pháp tính toán của TS Trần Đình
Bá có nhiều vấn đề. Em cũng được biết thầy cũng từng đưa ra phương pháp tính
toán đường bay thẳng. Liên quan đến vấn đề này em xin ý kiến thầy:
1 - Thầy đánh giá như thế nào về việc đường bay thẳng có thế
giúp giảm bớt thời gian bay? Liệu có thể giảm thời gian bay từ HN- TPHCM và ngược
lại hay không?
2 - Thầy nghĩ sao về ý kiến phát biểu TS Trần Đình Bá về đường
bay thẳng trên truyền thông?
3 - Theo thầy lợi ích đích thực của đường bay thẳng là ở
đâu?
Trân trọng cảm ơn GS.TS Nguyễn Bách Phúc!
Hoàng Lực
- Phóng viên Ban Kinh tế - Xã hội
- Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (giaoduc.net.vn)
- Địa chỉ Tầng 6, Tòa nhà 25T1, Đ.Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội
- Mobile: 09827 111 95
- Email:hoangluc@giaoduc.net.vn,              tuanlucvov@gmail.com
2. Trảlời:
Kính gửi nhà báo Hoàng Lực.
Cám ơn nhà báo đã có câu hỏi.
Trước hết, tôi xin đính chính một chút: Tôi là Tiến sĩ Nguyễn
Bách Phúc, không phải là GS.TS, và tôi là Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ
và Quản lý TPHCM HASCON, chứ không phải là Hội Hascom, điều này là do Phi công
Mai Trọng Tuấn viết nhầm trong thư của ông gửi Bộ trưởng và Thủ tướng.
Hỏi: Thầy đánh
giá như thế nào về việc đường bay thẳng có thế giúp giảm bớt thời gian bay? Liệu
có thể giảm thời gian bay từ HN- TPHCM và ngược lại hay không?
Trả lời:
 Vừa qua, Cục Hàng
không đã cho bay thử, cho thấy kết quả đường bay thẳng HN - TPHCM ngắn được
85km, và giảm được 5 phút bay. Điều này hoàn toàn phù hợp với những tính toán
khoa học của chúng tôi trước khi có cuộc bay thử của Cục Hàng không Việt Nam
(ngắn được 85km, và giảm được 5,7 phút bay). 
Nhưng điều quan trọng là Cục Hàng không chỉ bay thử từ Hà Nội
vào TPHCM, mà không bay thử từ TPHCM ra Hà Nội. Theo tính toán của chúng tôi,
đương bay từ TPHCM ra Hà Nội hiện nay dài hơn đường bay Hà Nội vào TPHCM là
40km. Lý do là máy bay cất cánh ở Tân Sơn Nhất phải quay vòng 180 độ về phía
đông để đi qua trạm Xuân Lộc. Vì vậy, đường bay vàng từ TPHCM ra Hà Nội ngắn
hơn đường bay hiện tại là 85+40 = 125km. 
Như vậy, trung bình của cả 2 chiều sẽ giảm được (85 + 125)/2
= 105 Km, chứ không phải chỉ 85 Km, và thời gian bay giảm được khoảng 7 phút chứ
không phải chỉ 5 phút..
Kết quả này là rất khả quan, giúp thấy rõ lợi ích của đường
bay vàng.
Xin lưu ý rằng, sau năm 2009, Cục Hàng không đã 2 lần nắn lại
đường bay. Cục Hàng không VN không công bố lộ trình của Đường bay hiện tại,
chúng tôi chỉ biết hiện tại dài 1274 Km theo lời của Ông Lại Xuân Thanh, Cục
trưởng Cục HK VN nói với báo chí. 
Rất thú vị là con số này hoàn toàn phù hợp với đường bay ngắn
nhất có thể, nằm hoàn toàn trên không phận Việt Nam, mà chúng tôi đã xác định
trước đó bằng tính toán khoa học.
Hỏi: Thầy nghĩ
sao về ý kiến phát biểu TS Trần Đình Bá về đường bay thẳng trên truyền thông?
Trả lời:      
Thực tình tôi không muốn nói những gì liên quan đến ông Trần
Đình Bá, nhưng vì Nhà báo hỏi thi tôi phải trả lời.
Về những phát biểu của ông Trần Đình Bá trên truyền thông
thì Phi công Mai Trọng Tuấn đã nói rất rõ và rất chính xác trong thư gửi Thủ tướng
và Bộ trưởng Bộ GTVT. 
Năm 2009 Phi công Mai trọng Tuấn đề nghị tôi tiếp ông Trần
Đình Bá, để nghe ông Bá trình bày về cách tính toán Đường bay vàng, mà Phi công
Mai Trọng Tuấn cảm thấy kết quả tính toán là không thực tế và "hoàn toàn
hoang tưởng". Ông Bá đến Văn phòng tôi, với 1 cuốn, tiêu đề là "Luận
văn Tiến sỹ, kính gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng". Ngay khi nghe những lời
thuyết minh đầu tiên của ông Bá về "Luận văn Tiến sỹ" này, tôi đã chỉ
cho ông Bá thấy những sai trái rất sơ đẳng mà một học sinh cấp 2 cũng có thể thấy
được, những nhận thức ngớ ngẩn về toán cao cấp cho dù ông vẫn bảo toán cao cấp
là cốt lõi của "luận văn". 
Từ năm 2011, 2012 công luận nghe nhiều "tiếng nổ"
của "Tiến sĩ" Trần Đình Bá về nhiều chuyện, trong đó có chuyện Đường
bay vàng. Tôi rất tiếc, Bộ GTVT không công bố nội dung của "Phương pháp
tính toán" của "Tiến sĩ" Trần Đình Bá để công luận xem xét đánh
giá. Riêng tôi cũng không có thông tin gì hơn, không biết ông Bá đã làm cái
"Luận văn Tiến sỹ" khác, hay vẫn cái năm xưa 2009.
Hỏi: Theo thầy lợi
ích đích thực của đường bay thẳng là ở đâu?
Trả lời: Theo
cách nghĩ của tôi, cần phân biệt 2 loại lợi ích: một là Lợi nhuận của các Hãng
bay, hai là  Lợi ích thực mà đất nước và
con người thu được,
Lợi nhuận của các Hãng bay chủ yếu phụ thuộc 3 yếu tố:
Thứ nhất, do giảm tiêu hao nhiên liệu:  theo tính toán của Cục Hàng không Máy bay
Airbus A320 sẽ mất một tiếng 42 phút, tiêu thụ gần 4,7 tấn nhiên liệu để đi hết
đoạn đường 1274 Km, Như vậy, nếu rút ngắn 85 Km, thì sẽ giảm 4700x85/1274
=  314 Kg, chứ không phải chỉ 190 Kg. Còn
nếu rút ngắn105 Km như tính toán của chúng tôi, thì sẽ giảm 4700x105/1274
=  387 Kg. 
Giá nhiên liệu máy bay hiện nay khoảng 1,65 USD/Kg. Tiền tiết
kiệm nhiên liệu sẽ là 387x1,65 = 638 USD
Thứ hai, do giảm tiền khấu hao Máy bay: Giá máy bay A320 từ
73,3 triệu đến 86,7 triệu USD, bình quân 80 triệu USD. Tuổi thọ khoảng 60.000
giờ bay. Tiền khấu hao cho 1 phút bay là: 80triệu/60nghìn giờ/ 60 phút = 22,2
USD/phút. Giảm 7 phút bay, tiền khấu hao giảm 22,2x7 = 155 USD.
Thứ 3, là phí bay qua không phận Lào và Campuchia: Theo Cục
Hàng không Máy bay Airbus A320 sẽ mất 622 USD cho Lào và Campuchia.
Như vậy các hãng bay sẽ tăng lợi nhuận 638 + 155 – 622 = 171
USD cho mỗi chuyến bay thẳng. Lợi nhuận này đã quá rõ rang, chưa kể VN còn
thương lượng để giảm bớt giá quá cảnh.
Lợi ích thực mà đất nước và con người thu được:
Ai cũng nói thời gian là vàng bạc, nhưng tính được bao nhiêu
vàng bạc cho 1 phút làm việc là bài toán rất khó, phụ thuộc rất nhiều yếu tố. 
Theo cách tính toán gần đúng của chúng tôi, thì giá lao động
bình quân của người VN hiện nay vào khoảng 0,02 USD/phút. Như vậy mỗi chuyến
bay sẽ tiết kiệm cho đất nước được 0,02x1260 = 25 USD.
Trong tương lai chúng ta sẽ tiến lên đuổi kịp các nước tiên
tiến, thì giá công lao động bình quân có thể tăng gấp 30 lần hiện nay, lúc đó mỗi
chuyến bay sẽ tiết kiệm cho đất nước và con người được 0,02x1260x30 = 755 USD.
Một ý nghĩa quan trọng nữa , giảm giờ bay là giảm rủi ro cho
hành kháchHiện nay con người đã đạt trình độ rất cao trong an toàn hàng không,
nhưng tỷ lê rủi ro vẫn chưa thể giảm xuống bằng không. Mỗi hành khách ngồi lên
máy bay là phải chấp nhận những rủi ro không lường trước. Thời gian bay giảm được
phút nào là giảm bớt nguy cơ rủi ro phút đó. Ví dụ đường bay này mỗi năm có 20
triệu lượt người bay, thì thời gian giảm bớt nguy cơ rủi ro cho tất cả hành
khách sẽ là 7 phút x 20 triệu = 140 triệu phút .
 
 
No comments:
Post a Comment