Wednesday, July 29, 2015

TPHCM chính thức tăng thêm 4 trạm thu phí BOT

Báo Đất Việt, ngày 29/07/2015,       http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/tphcm-chinh-thuc-tang-them-4-tram-thu-phi-bot-3279412/,       Theo báo cáo mới của TPHCM, từ 2016 đến 2025 thành phố sẽ có thêm 4 trạm thu phí được xây dựng để hoàn vốn cho các dự án BOT.

Cụ thể, bốn trạm thu phí sẽ được xây dựng để hoàn vốn cho các dự án BOT gồm xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9; dự án xây dựng đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương; dự án đầu tư xây dựng nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và dự án đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 22.
Riêng đối với dự án mở rộng quốc lộ 22, chính quyền TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đặt một trạm thu phí trên quốc lộ 22 thuộc địa bàn TPHCM nhằm đảm bảo theo quy định, vì hiện nay Bộ cũng dự kiến đặt một trạm trên tuyến đường này tại địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Thống kê số lượng trạm thu phí, chính quyền thành phố cho biết hiện trên địa bàn thành phố có 6 trạm thu phí. Nếu có thêm 4 trạm thu phí mới thì đến năm 2025, TPHCM có tổng cộng 10 trạm thu phí.
Trước đó, theo quy hoạch của Sở GTVT TPHCM, đến năm 2025 sẽ tăng lên 20 trạm thu phí. Như vậy, 11 năm tới số lượng trạm thu phí ở TP.HCM sẽ tăng gần gấp ba lần so với hiện nay.
Việc nghiên cứu mạng lưới thu phí được tính trong vòng bán kính 50km, tính từ TP.HCM đến các tỉnh lân cận. Khoảng cách giữa các trạm thu phí trong đô thị không dưới 8km.
TPHCM chinh thuc tang them 4 tram thu phi BOT
TPHCM hiện nay có quá nhiều trạm thu phí
Trước dự tính này, PGS.TS Phạm Xuân Mai cho rằng, quy hoạch trạm thu phí trên địa bàn TP được lập dựa trên quy hoạch GTVT chưa hoàn chỉnh. Mật độ quy hoạch 20 trạm thu phí tại TP.HCM sẽ là một gánh nặng cho người dân.
Còn theo luật sư Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường không quá 70km, ở TP.HCM lập trạm thu phí khác tuyến đường nhưng chỉ cách nhau khoảng 8km là khá dày đặc, nếu chạy xe lòng vòng tại khu vực TP.HCM sẽ gặp nhiều trạm thu phí.
Hiện các doanh nghiệp ngành giao thông đang chịu nhiều loại phí, việc có thêm nhiều trạm thu phí ở TP sẽ làm tăng cao giá cước vận tải hàng hóa.
Góp ý về quy hoạch trạm thu phí, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên - Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM cho biết theo tờ trình, ngoài việc thu hồi vốn cho các dự án, trạm thu phí còn có tác dụng giảm ùn tắc giao thông. Điều này là không hợp lý.
Ngoài ra, theo quy định của Bộ Tài chính, trạm thu phí trên quốc lộ phải đảm bảo khoảng cách giữa các trạm ít nhất là 70km, nhưng qua phản ảnh của báo chí, thực tế nhiều trạm chỉ cách nhau khoảng 20-30km.
Còn trong nội thành TP.HCM đề án nêu rõ khoảng cách giữa các trạm thu phí không quá 8km. “Do vậy, quy định về khoảng cách này cũng cần phải được làm rõ, giải trình cho UBND TP.HCM và người dân hiểu”, ông Nguyên nhấn mạnh.
Giải thích về việc này, tại cuộc họp báo thường kỳ cuối tháng 5 của Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, những trạm đặt không đúng khoảng cách 70 km trước khi đặt trạm thu phí phải có sự thỏa thuận giữa Bộ Tài chính và UBND các địa phương.
Sơn Ca

No comments:

Post a Comment