TS. Phúc cho biết: “Năm 1998, TP.HCM đã có chủ
trương làm hầm chứa xe. UBND TP.HCM công bố 8 địa điểm cho các nhà đầu tư
nghiên cứu xây dựng dự án hầm chứa xe. Năm 2005, UBND TP.HCM đã chính thức phê
duyệt dự án đầu tiên xây dựng hầm dưới lòng đất tại công trường Lam Sơn (khu
vực phía sau Nhà hát lớn TP.HCM) của công ty Đông Dương”.
“Theo đó, đầu năm 2006, công ty TNHH Đông Dương đã ký kết hợp đồng với viện EEI chúng tôi (viện Điện - Điện tử - Tin học - PV) về thiết kế và lắp đặt Mô hình hệ thống tầng hầm chứa xe ô tô hoàn toàn tự động với 7 tầng hầm chứa xe. Giữa năm 2006, mô hình đã hoàn thiện, được trình lên các cơ quan hữu quan và trưng bày biểu diễn tại rất nhiều triển lãm. Đến cuối năm 2006, công ty TNHH Đông Dương đã trình đầy đủ hồ sơ xin cấp phép xây dựng lên UBND TP.HCM”.
“Tuy nhiên, thành phố lại không chấp thuận,
với lý do công trình này sẽ gây ảnh hưởng đến công trình Metro sẽ xây dựng. Lúc
này, UBND TP.HCM quyết định cho công ty TNHH Đông Dương xây dựng hầm giữ xe tại
công viên sân khấu Trống Đồng (góc đường Cách Mạng Tháng Tám và Nguyễn Du). Tuy
nhiên, công ty TNHH Đông Dương lại thấy diện tích khu vực nhỏ quá, không thể
làm được”, TS. Phúc chia sẻ.
Theo TS. Phúc: “Năm 2008, UBND TP.HCM phê
duyệt dự án xây dựng hầm giữ xe ở công viên Lê Văn Tám. Dự án này dự kiến sau
khi xây dựng xong nhiều tầng hầm, công viên sẽ được khôi phục như cũ. Đến năm
2009, dự án này được bán lại cho công ty Đầu tư Mạo hiểm. Công ty Đầu tư Mạo
hiểm đã có rất nhiều hoạt động tích cực, có rất nhiều cố gắng. Dù vậy, cho đến
năm 2016, đã 8 năm trôi qua nhưng vẫn chưa thấy “động tĩnh” nào trong việc cấp
phép đầu tư. Gần đây, dự án này đã được thành phố phê duyệt lại, nhưng vẫn còn
nhiều vướng mắc, cho đến nay, tháng tư năm 2017, vẫn chưa biết bao giờ có thể
khởi công”.
“Như vậy, từ năm 1998 đến nay đã 19 năm nhưng
việc xây dựng hệ thống hầm chứa xe vẫn chưa có một bước tiến nào.
Lý do? Có lẽ vì thiếu vốn. Cho nên, để xây dựng
hầm chứa xe, chúng ta phải có nguồn vốn. Mà vốn ở đâu ra lại là vấn đề nan
giải.
Ngoài ra, theo tính toán của chúng tôi, nếu
xây dựng hầm chỉ để giữ xe thì chắc chắn sẽ lỗ. Vì thế, xây dựng hầm chứa xe là
buộc phải xây thêm một số tầng hầm để kinh doanh dịch vụ, thương mại, giải
trí,… thì mới có thể bù lỗ cho các tầng hầm chứa xe”, Chủ tịch hội Tư vấn Khoa
học công nghệ và Quản lý TP.HCM nói.
“Tuy nhiên, trước khi làm, chúng ta cần phải
tính toán kỹ, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư. Cá nhân tôi thấy, việc xây dựng
tầng hầm làm bãi giữ xe khá đắt đỏ, tốn rất nhiều kinh phí. Vì thế, khi chưa có
nguồn vốn, chúng ta có thể xây dựng nhiều bãi giữ xe nổi theo mô hình giống bãi
giữ xe ở sân bay Tân Sơn Nhất. Vừa tiết kiệm kinh phí lại có thẩm mỹ. Tuy
nhiên, bãi giữ xe nổi cần phải có quy hoạch kỹ càng, lắp ghép quỹ đất trống của
từng dự án một cách khéo léo,…”, PGS.TS Hòa bày tỏ thêm.
Lành Nguyễn - Dương
Hạnh
No comments:
Post a Comment