VÀI SUY NGHĨ VỀ QUY HOẠCH XÂY DỰNG SÂN BAY NỘI BÀI 2
Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Quy hoạch xây dựng sân bay Nội Bài 2.
Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều thông tin liên quan
đến Quy hoạch sân bay này.
Nói
chung, việc Đầu tư xây dựng phải trải qua 2 giai đoạn, giai đoạn Chuẩn bị và giai đoạn Làm thật việc xây dựng công trình.
Theo
luật Đầu tư thì:
-
Trước tiên phải xác định chủ Đầu tư,
-
Chủ Đầu tư phải chứng minh được là mình có vốn, dù là vốn
đi vay.
-
Chủ Đầu tư phải thuê Đơn vị tư vấn làm “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”.
Báo cáo này là kết quả nghiên cứu của các
chuyên gia kinh tế kỹ thuật chuyên ngành tương ứng với công trình sẽ xây dựng.
Khi xây dựng Báo cáo này, trước tiên các chuyên gia phải làm Thiết kế sơ bộ công trình. Các chỉ tiêu
kinh tế kỹ thuật do Thiết kế sơ bộ đưa ra nói chung là khác với chỉ tiêu của
Quy hoạch, bởi nó không còn là ở mức độ “ý tưởng” “ý chí” nữa, mà là ở mức độ
“tiền khả thi”.
Mục tiêu cơ bản của báo cáo này
là phải chứng minh được tính khả thi về kỹ thuật và tín hiệu quả về kinh tế của
công trình, dĩ nhiên là chỉ ở mức độ “sơ bộ” “tiền khả thi”.
Với công trình lớn như sân bay
Nội Bài 2 (trên 5 tỷ USD), thì Báo cáo này phải được trình cho Quốc hội, Quốc
hội xem xét đánh giá nội dung Báo cáo, để biểu quyết thông qua “Nghị quyết về
chủ trương Đầu tư”.
-
Sau khi được Quốc hội thông qua “chủ trương Đầu tư”, Chủ
Đầu tư phải thuê Đơn vị tư vấn làm “Báo
cáo nghiên cứu khả thi”.
Báo cáo này là kết quả nghiên cứu của các
chuyên gia kinh tế kỹ thuật chuyên ngành tương ứng với công trình sẽ xây dựng.
Khi xây dựng Báo cáo này, trước tiên các chuyên gia phải làm Thiết kế cơ sở công trình. Các chỉ tiêu
kinh tế kỹ thuật do Thiết kế cơ sở đưa ra nói chung phải chi tiết hơn, chính
xác hơn so với các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật do Thiết kế sơ bộ đưa ra, bởi nó không còn là ở mức độ “tiền khả thi”
nữa, mà là ở mức độ “khả thi”.
Mục tiêu cơ bản của báo cáo này
là phải chứng minh được tính khả thi về kỹ thuật và tín hiệu quả về kinh tế của
công trình, dĩ nhiên là chỉ ở mức độ “sơ bộ” “tiền khả thi”.
là khác với chỉ tiêu của Quy
hoạch, bởi nó không còn là ở mức độ “ý tưởng” “ý chí” nữa, mà là ở mức độ “tiền
khả thi”.
Mục tiêu cơ bản của Báo cáo này
là phải chứng minh được tính khả thi về kỹ thuật và tính hiệu quả về kinh tế
của công trình, dĩ nhiên là chỉ ở mức độ “khả thi”.
Với công trình lớn như sân bay
Nội Bài 2 (trên 5 tỷ USD), thì Báo cáo này lại phải tiếp tục trình cho Quốc hội
lần nữa, Quốc hội xem xét đánh giá nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi này, để
biểu quyết thông qua “Nghị quyết về chủ trương Đầu tư cụ thể”.
3. Khi nào thì công luận có thể góp ý cho công trình?
Thực chất dư luận không nên đóng
góp ý kiến cho Quy hoạch như đã nói
ở mục 1.Theo chúng tôi dư luận chỉ có thể có ý kiến sau khi chủ Đầu tư công
khai công bố “Báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi”. Dư luận phải căn cứ vào nội dung của Báo cáo này, để phân tích
cái đúng cái sai của Báo cáo, nhằm giúp Quốc hội xem xét trước khi biểu quyết
thông qua “Nghị quyết về chủ trương Đầu tư”.
No comments:
Post a Comment