Sunday, September 22, 2024

NĂM 2024 THÁNG 9 NGÀY 22
BÁO NGƯỜI ĐƯA TIN
 
HIỆN THỰC HÓA LỘ TRÌNH "PHỦ XANH" XE BUÝT TẠI TP.HCM 

Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học EEI

 1. Câu hỏi của PV Phạm Thị Mỹ Hậu:

 Sở giao thông vận tải Tp.HCM dự kiến sẽ thay thế toàn bộ xe bus hiện tại (chạy bằng khí đốt) thành xe bus điện, nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường xanh.  Bác đánh giá việc sử dụng xe bus điện có phải là biện pháp tốt để bảo vệ môi trường không ạ?

2. TP Hồ Chí Minh hướng tới xe buýt điện và năng lượng sạch

Trong bối cảnh các đô thị lớn đang đối mặt với áp lực giao thông và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, Tp.HCM đã đưa ra lộ trình nhằm "phủ xanh" hệ thống xe buýt, hướng tới mục tiêu phát triển giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Tp.HCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông Tp.HCM tổ chức ngày 19/9, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM (GTVT) cho biết, Tp.HCM đang thử nghiệm một tuyến xe buýt điện với tổng cộng 13 xe buýt có sức chứa lớn từ 65-70 chỗ.

 Theo chỉ đạo của UBND Tp.HCM, Sở Giao thông Vận tải đang triển khai một kế hoạch toàn diện nhằm chuyển đổi hệ thống xe buýt sử dụng năng lượng xanh và điện năng.

Mục tiêu của Tp.HCM là đến năm 2030, toàn bộ các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng sạch. 


Xe buýt truyền thống đã không còn phù hợp với mục tiêu phát triển của Tp.HCM. (Ảnh: Hoàng Bảo).

3. TS Nguyễn Bách Phúc: "PHỦ XANH" XE BUÝT, TỐT NHƯNG KHÔNG DỄ

Trao đổi với Người Đưa Tin, Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý Tp.HCM nhận xét, đây là một tín hiệu, cách làm tốt.

Theo ông Phúc, việc chuyển hóa xanh, đặc biệt là xe buýt là điều rất tốt. Tốt ở chỗ, sẽ giảm phát thải khí CO2 từ nhiên liệu đốt ra ngoài môi trường, làm không khí trở nên xanh sạch hơn, đặc biệt là ở đô thị loại 1 như Tp.HCM - một thành phố có quá nhiều xe cộ.



Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc,
Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý Tp.HCM.

"Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở xe buýt, tôi nghĩ các loại xe Ô tô và các loại Xe máy, tất cả chuyển sang sử dụng điện vẫn sẽ tốt hơn. Ở các quốc gia tiên tiến, xe điện cũng đã dần dần thay thế các loại xe chạy bằng nhiên liệu khí đốt như xăng, dầu. Nhờ vậy mà chất lượng không khí tốt hơn đáng kể. Người dân không phải chen chúc trong khói bụi đường phố", ông Phúc nói.

 Tuy vậy, theo ông Phúc, việc chuyển hóa xanh, "phủ xanh" xe buýt vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn nhất định. Việc "phủ xanh" cần nhiều thời gian, công sức và nguồn tiền.

 Thứ nhất là tiền đầu tư sản xuất hoặc mua xe điện, với số lượng rất lớn

 Thứ hai là nguồn tiền, nguồn lực xây dựng các Trạm sạc điện, các trạm sạc điện này phải phủ khắp Thành phố, tương tự như các Trạm bán xăng hiện nay

 "Điều này khá là khó, tuy nhiên nếu quyết tâm, kiên trì làm thì sẽ thành công", Tiến sĩ Phúc nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Sở GTVT, mặc dù kế hoạch chuyển đổi xe buýt điện là một bước tiến quan trọng, Tp.HCM vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

 Việc xây dựng các trạm sạc điện, hạ tầng hỗ trợ cần nguồn vốn đầu tư lớn và thời gian triển khai lâu dài, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về nguồn vốn và hiệu quả kinh tế trong dài hạn.

 Tuy nhiên, với quyết tâm của chính quyền và đồng hành của các doanh nghiệp, Tp.HCM đang từng bước thực hiện mục tiêu "phủ xanh" hệ thống xe buýt.

 Đây là một tín hiệu tích cực trong công cuộc giảm thiểu ô nhiễm không khí và phát triển bền vững. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với môi trường.

 

No comments:

Post a Comment