NĂM 2024 THÁNG 9
NGÀY 22
BÁO NGƯỜI ĐƯA TIN
HIỆN
THỰC HÓA LỘ TRÌNH "PHỦ XANH" XE
BUÝT TẠI TP.HCM
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ
tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện
trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học EEI
1. Câu hỏi của PV Phạm Thị Mỹ Hậu:
Sở giao thông vận tải Tp.HCM dự
kiến sẽ thay thế toàn bộ xe bus hiện tại (chạy bằng khí đốt) thành xe bus điện,
nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường xanh.
Bác đánh giá việc sử dụng xe bus điện có phải là biện pháp
tốt để bảo vệ môi trường không ạ?
2. TP Hồ Chí Minh hướng tới xe buýt điện và năng lượng sạch
Trong bối cảnh các đô
thị lớn đang đối mặt với áp lực giao thông và ô nhiễm môi trường ngày càng
nghiêm trọng, Tp.HCM đã đưa ra lộ trình nhằm "phủ xanh" hệ thống xe buýt,
hướng tới mục tiêu phát triển giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch.
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa
bàn Tp.HCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông
Tp.HCM tổ chức ngày 19/9, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận
tải Tp.HCM (GTVT) cho biết, Tp.HCM đang thử nghiệm một tuyến xe buýt điện với
tổng cộng 13 xe buýt có sức chứa lớn từ 65-70 chỗ.
Theo chỉ đạo của UBND Tp.HCM, Sở Giao thông Vận tải đang
triển khai một kế hoạch toàn diện nhằm chuyển đổi hệ thống xe buýt sử dụng năng
lượng xanh và điện năng.
Mục tiêu của Tp.HCM là đến năm 2030, toàn bộ các phương
tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng
sạch.
Xe buýt truyền thống đã không còn phù hợp với mục tiêu phát triển của Tp.HCM. (Ảnh: Hoàng Bảo).
3. TS Nguyễn Bách Phúc: "PHỦ
XANH" XE BUÝT, TỐT NHƯNG KHÔNG DỄ
Trao đổi với Người Đưa Tin, Tiến sĩ Nguyễn
Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý Tp.HCM nhận xét,
đây là một tín hiệu, cách làm tốt.
Theo ông Phúc, việc chuyển hóa xanh, đặc biệt là xe buýt
là điều rất tốt. Tốt ở chỗ, sẽ giảm phát thải khí CO2 từ nhiên liệu đốt ra
ngoài môi trường, làm không khí trở nên xanh sạch hơn, đặc biệt là ở đô thị
loại 1 như Tp.HCM - một thành phố có quá nhiều xe cộ.
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý Tp.HCM.
"Ngoài ra, không
chỉ dừng lại ở xe buýt, tôi nghĩ các loại xe Ô tô và các loại Xe máy, tất cả chuyển sang sử dụng điện vẫn sẽ
tốt hơn. Ở các quốc gia tiên tiến, xe điện cũng đã dần dần thay thế các loại xe
chạy bằng nhiên liệu khí đốt như xăng, dầu. Nhờ vậy mà chất lượng không khí tốt
hơn đáng kể. Người dân không phải chen chúc trong khói bụi đường phố", ông
Phúc nói.
Tuy vậy, theo ông Phúc,
việc chuyển hóa xanh, "phủ xanh" xe buýt vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn
nhất định. Việc "phủ xanh" cần nhiều thời gian, công sức và nguồn
tiền.
Thứ nhất là tiền đầu tư
sản xuất hoặc mua xe điện, với số lượng rất lớn
Thứ hai là nguồn tiền,
nguồn lực xây dựng các Trạm sạc điện, các trạm sạc điện này phải phủ khắp Thành
phố, tương tự như các Trạm bán xăng hiện nay
"Điều này khá là
khó, tuy nhiên nếu quyết tâm, kiên trì làm thì sẽ thành công", Tiến sĩ
Phúc nhấn mạnh.
Cũng theo đại diện Sở
GTVT, mặc dù kế hoạch chuyển đổi xe buýt điện là một bước tiến quan trọng,
Tp.HCM vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.
Việc xây dựng các trạm
sạc điện, hạ tầng hỗ trợ cần nguồn vốn đầu tư lớn và thời gian triển khai lâu
dài, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về nguồn vốn và hiệu quả kinh tế trong dài
hạn.
Tuy nhiên, với quyết tâm
của chính quyền và đồng hành của các doanh nghiệp, Tp.HCM đang từng bước thực
hiện mục tiêu "phủ xanh" hệ thống xe buýt.
Đây là một tín hiệu tích
cực trong công cuộc giảm thiểu ô nhiễm không khí và phát triển bền vững. Đồng
thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng mạng lưới giao thông công cộng
hiện đại, thân thiện với môi trường.
No comments:
Post a Comment