Theo các chuyên gia
hàng không, đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi không thể liên lạc được là
sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an toàn bay.
Theo đó, 2 chuyến bay
mang số hiệu VJC921 (đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc) và VJC292 (đường bay TP.
Hồ Chí Minh - Hải Phòng) đã không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát
không lưu Cát Bi từ 22h51’.
Phải đến 23h24’
(khoảng 30 phút), tàu bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh
khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23h58’.
Trong khi đó phải đến
23h38’ (tức hơn 30 phút), tàu bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều
hành hạ cánh an toàn lúc 23h54’.
Tuy cả hai chuyến bay
của Vietjet đều hạ cánh an toàn do phi hành đoàn đã chủ động xử lý đảm bảo an
toàn chuyến bay tuy nhiên, Cục Hàng không đánh giá, đây là sự cố gián đoạn dịch
vụ không lưu uy hiếp an toàn bay cao.
Dưới góc độ chuyên
gia, lý giải về sự cố nghiêm trọng này, trao đổi với khampha.vn, PGS.TS Nguyễn
Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa
TP.HCM phân tích: Đài kiểm soát không lưu có nhiệm vụ điều hành chuyến bay đến
và đi tại các sân bay.
Đài kiểm soát không
lưu điều phối máy bay hạ cánh đường bay nào, thời điểm hạ cánh, cất cánh... do
đó nếu mất tín hiệu đài không lưu lên đến hơn 30 phút như báo chí thông tin sẽ
ảnh hưởng an toàn hàng không.
Khi xảy ra sự cố mất
tín hiệu đài kiểm soát không lưu, phi công sẽ không nhận được huấn lệnh từ đài.
Do vậy để đảm bảo an toàn, máy bay sẽ phải hạ cánh xuống sân bay phụ, bởi
nếu bay vòng trên không trung chờ tín hiệu, nhiên liệu sẽ không đảm bảo, tiềm
ẩn nhiều rủi ro.
Tương tự TS. Nguyễn Bách
Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn HASCON - chuyên gia nghiên cứu hàng không cho
biết: Đài kiểm soát không lưu giữ vai trò đảm nhận việc điều khiển máy bay,
giúp các máy bay tránh va chạm, tránh vùng thời tiết xấu, …, đảm bảo cho máy
bay” đi đến nơi về đến chốn”
Hai máy bay của Vietjet bị mất liên lạc với Đài
kiếm soát không lưu Cát Bi đêm 9/3 do lỗi của kiểm soát viên không lưu. Ảnh
minh họa.
Nói cách khác, kiểm soát
không lưu đảm bảo cho máy bay bay an toàn, chinh xác và hiệu quả từ lúc cất
cánh đến khi hạ cánh. Mội máy bay bay trên bầu tròi mênh mông, nhưng không được
“tự do” chút nào, từng giây từng phút phải nhất nhất chịu sự điều khiển của cac
Trạm điều khiển koong lưu mặt đất.
Theo đó, máy bay chuẩn bị
khởi hành sẽ nhận thông tin điều khiển của Tháp
điều khiển không lưu ở sân bay, về đường băng, về điều kiện khí tượng hiện
tại của sân bay khởi hành và của sân bay đến. Máy bay di chuyển từ chỗ đậu ra
đường băng rồi cất cánh dưới điều khiển của Tháp điều khiển không lưu.
Sau khi cất cánh, máy bay
sẽ chịu sự kiểm soát của Trạm điều khiển
tiếp cận sân bay, nằm cách sân bay khoảng 70,80 Km. Khi máy bay đạt được độ
cao thích hợp, thông thường là 3000 mét (10.000 bộ), Trạm này sẽ chuyển điều
khiển máy bay cho Trung tâm điều khiển
không lưu đường dài.
Toàn bộ bầu trời đã được
quốc tế thống nhất phân chia ra thành từng vùng liên tiếp nhau, gọi là các FIR.
Mỗi FIR thiết lập một Trung tâm điều
khiển không lưu đường dài.
Máy bay sẽ được chuyển
điều khiển từ Trung tâm điều khiển không
lưu đường dài đầu tiên sang Trung tâm
điều khiển không lưu đường dài tiếp theo, cứ như thế cho đến khi gần đến đích, máy bay
sẽ được chuyển điều khiển cho Trạm điều
khiển tiếp cận sân bay của sân bay đến. Máy bay lúc này sẽ được hướng
dẫn để giảm độ cao và tiếp cận đường băng của sân bay đến. Khi máy bay chuẩn bị
tiếp đất, điều khiển sẽ được chuyển giao cho Tháp điều khiển không lưu ở sân bay, điều khiển máy bay hạ cánh và
di chuyển trên đường lăn tới sân đậu.
Theo TS. Phúc, đài kiểm
soát không lưu có vai trò như “mắt thần” của tàu bay, giúp chuyến bay đi và đến
an toàn.
Sự cố mất tín hiệu chỉ huy
từ đài kiểm soát không lưu sẽ dẫn đến chậm chuyến dây chuyền với các chuyến bay
đi và đến. Những chuyến bay đang bay đến hoặc chuẩn bị hạ cánh sẽ buộc phải bay
vòng và chờ đợi thông tin chỉ huy. Tóm lại để xảy ra sự cố trên, người chịu
thiệt hại nặng nề là hãng hàng không và hành khách.
Liên quan đến sự cố
mất liên lạc đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi, Cục Hàng không nhận định,
đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực
tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng
các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.
Ngay sau đó, Cục Hàng
không đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không
miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.
Nhận được yêu cầu này,
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo
quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, đồng thời cử Phó trưởng Trung tâm kiểm
soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành
Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Ngoài ra còn tăng cường 2 kiểm soát viên không
lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.
Đây không phải lần đầu
tiên xảy ra sự cố đài kiểm soát không lưu trước đó năm 2014, đài kiểm soát
không lưu sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố mất điện hơn 1 tiếng đồng hồ (từ 11h5’
đến 12h40’), sự cố này đã làm ảnh hưởng đến 50 chuyến bay đang hoạt động trong
vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
No comments:
Post a Comment