Siêu xe, xe phân khối lớn, xe
chế bô... phát ra tiếng ồn lớn mỗi lần lưu thông trên địa bàn thành phố đông
đúc khiến người đi đường, tổ dân cư khu vực ức chế cảm xúc, không những thế
còn gây ảnh hưởng nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.
Tôn trọng quyền sử dụng,
song đòi hỏi "quái xế" phải tôn trọng người dân
Trao đổi với Phụ nữ
TP.HCM, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch vận tải Hà Nội cho hay chưa thấy pháp luật
quy định cụ thể trong trường hợp này song những điều bất cập có thể nhận thấy
rõ ràng.
"Pháp luật chưa quy định
cụ thể trường hợp này. Tuy nhiên, rõ ràng nhận thấy, khi những chiếc xe này đi
trong nội thành, khu dân cư, tiếng động của nó gây ảnh hưởng đến người dân sinh
sống và người đi đường. Tôi nghĩ là cần lấy ý kiến người dân, họ sẽ phản ứng rất
quyết liệt. Chính bản thân chúng tôi cũng rất sợ khi có những xe ban ngày nó gầm
rú nó vượt qua mình như thế", ông Liên bày tỏ bức xúc.
Vì thế, theo ông Liên, nếu chỉ
nhắc nhở thôi như hiện này là không đủ mà phải có những chế tài cụ thể để
hạn chế việc dùng xe phân khối lớn hoạt động trong nội đô tạo ra nguy cơ mất an
toàn cho người tham gia giao thông cũng như là tạo ra cơn sốc khó chịu của người
đi đường của nhân dân trên phố.
"Chúng tôi nghĩ là nên
có một quy luật. Tất nhiên là tôn trọng quyền sử dụng phương tiện cá nhân nhưng
đồng thời cũng phải tôn trọng quyền sống của người dân của 2 bên khu vực bên đường
trên thành phố. Những xe này có thể chạy trên đường cao tốc sẽ không ai ngăn cấm
họ cả. Còn trong nội thành nếu sai trái thì có nghị định của pháp luật xử
phạt hành chính trong luật giao thông.
Cần thêm cái luật là xe phân
khối lớn đi trong nội đô cần đảm bảo cái tốc độ như thế nào? Không được rú còi
trong ban đêm ra sao, không được ép các đầu xe như thế nào?...", ông Liên
gợi ý.
Đồng quan điểm với ông Liên,
ông Bùi Văn Quản - chủ tịch hiệp hội vận tải TPHCM cũng có những phản ứng quyết
liệt:
"Cái đó khác với cộng đồng,
ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng. Cái đó phải phản đối. Hành vi ấy cũng cần xử
lý. Phải thực hiện thật chặt, các bước tiếng ồn, nẹt bô, nẹt ga.... Thế nhưng,
xử như thế nào, phạt ra sao, cái đó những nhà làm luật sẽ làm... Nhà làm luật họ
phải tính toán lại để đưa ra quy chế không cho lưu thông", chủ tịch Hiệp hội
vận tải TP.HCM nêu ý kiến.
Phải làm ngay
Trước bức xúc của người dân
cũng như kiến nghị phải có chế tài xử phạt trong những trường hợp này, theo TS
Nguyễn Bách Phúc (Chủ tịch Hội tư vấn KHCN và quản lý TP.HCM): Muốn nói được
câu chuyện đó phải kiến nghị với nhà nước là trong luật giao thông phải bổ sung
thêm chuyện những xe phân khối lớn như thế nào. Tất nhiên, để ra được luật ấy
phải nghiên cứu rất nhiều vấn đề, phải nghiên cứu rất kỹ và rất rõ ràng.
"Trước kia thường thường
thông qua một luật phải thông qua nhiều thứ rất lâu. Thế nên, chính phủ có thể
ra một cái nghị định bổ sung cho các nghị định trước đây. Hay là bên giao thông
có thể ra một quy định, thông báo nào đấy, dù tính pháp luật không cao nhưng dù
sao những cái đó đều có giá trị pháp lý.
Lúc đó, công an có thể căn cứ
vào nghị định hay thông báo thông tư quyết định của Bộ GT thì có thể hạn chế được
điều đó. Tất nhiên chuyện hạn chế, luật phải hết sức rõ ràng.
Phải nói rõ những xe phân khối
bao nhiêu thì bị chế tài. Hai nữa, những như thế chạy trên đường phố phải tuân
theo những điểm chuẩn kiểu gì. Khi người ta xâm phạm mới bắt được.
Có cái chuyện là cấm không được
rồ ga ầm ĩ phiền mọi người cả, không chạy với tốc độ cao quá dễ gây ra tai nạn...
tất cả phải có quy định", ông Phúc đề xuất ý kiến.
Lam Thanh
No comments:
Post a Comment