Luật cán bộ công chức 2008 xác định lại nguyên tắc "công vụ thực tài" đã quy định từ SL76/1950 của thế kỷ trước, cùng với hệ thống công vụ theo vị trí việc làm để thay thế dần chế độ chức nghiệp hiện nay. Đây sẽ là thời kỳ mới của quá trình hiện đại hóa nền công vụ trên cơ sở song song tồn tại 2 thể chế này trong thời gian tới.
Do đó việc xác định nội dung của thể chế công vụ hiện đại, chuyên nghiệp phù hợp với quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền hiện đại tới năm 2030 với những thách thức của quá trình phát triển nhanh, bền vững trong một thế giới cạnh tranh và thay đổi khó lường là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
II - Tầm nhìn 2030 :
15 năm tới (2015 - 2030) là thời kỳ Việt Nam thực hiện nhiều mục tiêu tham vọng:
- Phát triển kinh tế- xã hội với tốc độ nhanh và bền vững theo hướng phát triển nền kinh tế tri thức của nền kinh tế thị trường xã hội với mục tiêu phấn đấu trở thành một nước công nghiệp, cơ bản hiện đại. Có thu nhập đầu người khoảng trên 10.000 USD/năm vào nhóm nước phát triển của thế giới.
- Nhà nước pháp quyền Việt Nam được hình thành trên cơ sở của hệ thống thể chế pháp luật về kinh tế thị trường đầy đủ, một thể chế tổ chức bộ máy nhà nước phân quyền phù hợp dưa trên 3 trụ cột cơ bản của các quốc gia phát triển hiện đại: nhà nước pháp quyền- kinh tế thị trường- xã hội dân sự.
- Độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững, xã hội Việt Nam phát triển hài hòa, trong đó quyền tự do, dân chủ và quyền con người được tôn trọng, phát huy, tạo thành nguồn lực xã hội to lớn cho sự phát triển văn minh, thịnh vượng.
Để đạt được các mục tiêu tham vọng trên, có vai trò to lớn của đội ngũ cán bộ công chức mới, đáp ứng các tiêu chuẩn của một nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại trong một Nhà nước pháp quyền Việt Nam hiện đại:
1. Hệ thống công vụ theo vị trí việc làm được thiết lập cơ bản vào 2030, có bước đi phù hợp: 2015-2020 xác lập chế độ công vụ theo vị trí làm việc cho đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý từ vị trí lãnh đạo cấp phòng tới cấp thứ trưởng bộ ngành, với việc tách cán bộ chính trị do bầu cử, phê chuẩn như Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ. Duy trì mô hình công vụ hỗn hợp chức nghiệp và theo vị trí việc làm, đây là thời kỳ chuyển sang công vụ theo vị trí việc làm và giảm dần theo chức nghiệp.
- Giai đoạn 2020-2030 bố trí công chức theo vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước từ trung ương tới cấp huyện, có cơ cấu công chức hợp lý.
- Giai đoạn sau 2030 hoàn chỉnh thể chế công vụ theo vị trí việc làm toàn bộ cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước từ trung ương đến cơ sở.
2. Từ 2020 chuyển sang chế độ công vụ thực tài, trên cơ sở thiết lập hệ thống thi tuyển cạnh tranh người tài trong các ngành, khu vực toàn xã hội vào các vị trí việc làm ở cả trung ương và địa phương (bao gồm vị trí lãnh đạo quản lý và vị trí việc làm từ chuyên viên cao cấp tới chuyên viên) hiện nay.
3. Thực hiện nguyên tắc bổ nhiệm vào vị trí công chức lãnh đạo, quản lý sau khi đã được đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với chuyên môn của vị trí bổ nhiệm (theo nguyên tắc đào tạo trước bổ nhiệm) và trên cơ sở đánh giá kết quả làm việc của công chức trong thực thi công vụ, chức trách người công chức, chuyển sang chế độ đánh giá công chức theo kết quả đầu ra. Quy định trách nhiệm cá nhân người đứng đầu hành chính, cơ quan quản lý nhân sự và người tiến cử, giới thiệu trong bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý.
4. Các tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm của công chức được xác định về trình độ chuyên môn đào tạo, về kinh nghiệm thực thi công vụ, về trình độ kỹ thuật, trách nhiệm, sự tận tụy trung thành với công vụ, về tính sáng tạo, sáng kiến, về đạo đức công vụ và tinh thần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng với kỹ năng, phối hợp làm việc theo nhóm và sử dụng thành tạo CNTT, ngoại ngữ.
5. Tới 2030, đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý được định biên cho từng cơ quan, tổ chức nhà nước, được quy định trong văn bản Luật ngân sách nhà nước mới, như các nước phát triển có nền công vụ hiện đại.
- TS. Thang Văn Phúc
No comments:
Post a Comment