NĂM 2015 THÁNG 3 NGÀY 23
BÁO PHÁP LUẬT TP. HCM
Bình luận của Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc về bài báo:
PHẢN BIỆN DỰ ÁN SÂN
BAY LONG THÀNH: NÓI CHO NHAU NGHE
CHƠI?
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI
1. Bình luận của Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc về bài báo này:
Chúng tôi rất ngạc nhiên, thấy bài viết này, mặc dù là của Báo Pháp luật
Việt Nam, nhưng không hiểu những khái niệm cơ bản của Pháp luật. Ví dụ: ngay
cái tên bài báo đã viết sai và hiểu sai hai khái niệm “Phản biện” và “Hội
thảo”. Ai cũng biết, Hội Tư vấn HASCON đã có rất nhiều bài “Phản biện” về Sân
bay Long Thành, và Sân bay Tân Sơn Nhất. Còn đây là “Hội thảo xây mới Sân bay
Long Thành hay nâng cấp Sân bay Tân Sơn Nhất”.
Hội thảo là nơi tất cả các thành viên tham gia
Hội thảo được tự do phát biểu những quan điểm, chính kiến của mình, để cuối
cùng đi đến Bản Kiến nghị của Hội thảo, chứ không phải “NÓI CHO NHAU NGHE
CHƠI” như sự hiểu biết của Báo Pháp luật Việt Nam và Phóng viên Minh
Phong.
Ngoài ra, Hội thảo đã mời
các Cơ quan liên đới đến tham dự Hội thảo. Hội thảo đã mời đại diện của các cơ
quan diền đầy đủ vào “Phiếu Đăng ký tham dự”, và “Phiếu Đăng ký phát biểu”.
Tất cả các đại biểu tham gia
Hội thảo đều giao cho Ban tổ chức Hội thảo hai tờ Phiếu đó, kể cả Đại biểu của
Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM.... Riêng chỉ đại biểu
đại diện của Cục Hàng không VN, là Cục phó Võ Huy Cường đã không làm Đăng ký
Đại biểu và không chịu nhận Phiếu đăng ký phát biểu ý kiến. Lại còn bỏ ra về
nửa chừng. Chúng tôi biết được sự việc này nhờ Báo Thanh Niên ngày 22/3/2015 đăng
tải lời thú nhận của ông Cường.
2. Bài của Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh:
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: MP. Đơn vị tổ chức, Hội Tư vấn Khoa học Công
nghệ và Quản lý TP.HCM
(HASCON) cho hay đã chuẩn bị chu đáo cho buổi hội thảo. Trước đó, thư mời đã được
gửi đến các cơ quan chức năng trung ương, địa phương và chương trình dự kiến sẽ
có phát biểu của một số cơ quan chủ chốt.
Nhưng khi buổi hội thảo diễn ra thì ban
tổ chức thông tin chỉ có đại diện Cục Hàng không Việt
Nam, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, TP.HCM... Lãnh đạo Bộ GTVT không có, chủ đầu tư là
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) không có và tư vấn lập báo cáo dự
án cũng không có. Hoặc có thể có song họ không đăng ký, không tiện ra mặt.
Tại hội thảo, các nhà khoa học tha hồ
phân tích, phản bác những lập luận của ACV, của Bộ GTVT về việc không thể nâng
công suất ở sân bay Tân Sơn Nhất. Đại đa số ý kiến cho là việc nâng công suất
Tân Sơn Nhất hoàn toàn có cơ sở, do đó cần hoãn dự án Long Thành. Đơn cử, TS
Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch HASCON, đưa ra các số liệu chi tiết khẳng định công suất
của Tân Sơn Nhất có thể đạt đến 80 triệu hành khách/năm. Giải pháp khả thi là lấy
đất đang làm sân golf cộng thêm một phần đất quân sự trong
sân bay để xây thêm nhà ga, bãi đỗ, đường lăn theo hai giai đoạn… với kinh phí
chưa đến 3 tỉ USD là đủ để đưa Tân Sơn Nhất đạt 80 triệu khách/năm (tiết kiệm
được khoảng 15 tỉ USD so với việc xây sân bay Long Thành).
Tương tự, GS Trần Đình Bút đề nghị bỏ dự
án Long Thành hoặc thêm thời gian nghiên cứu. PGS-TS Nguyễn Thiện Tống tiếp tục
chỉ trích các số
liệu trong báo cáo dự án Long Thành, thậm chí ông còn nói nhiều báo
cáo chỉ “xào đi, nấu lại”...
Buổi hội thảo được HASCON nhấn mạnh là
“trao đổi thẳng thắn trên cơ sở khoa học, khách quan” nhằm cung cấp các thông
tin đủ độ tin cậy, thuyết phục cao để cấp thẩm quyền có quyết sách đúng đắn cho
dự án Long Thành. Đây là mục đích rất đáng trân trọng. Nhưng tiếc là ý kiến
trên chỉ được các chuyên gia… nói cho nhau nghe, hoàn toàn không có ý kiến
phúc đáp, phản biện từ ACV hay đơn vị tư vấn phản biện. Thật đáng tiếc khi cơ
quan chức năng đã bỏ qua cơ hội tốt này để giải tỏa mọi thắc mắc, ngờ vực về dự
án nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà khoa học trước khi quyết định cuối cùng
được đưa ra.
MINH PHONG
No comments:
Post a Comment