Monday, March 23, 2015

NĂM 2015 THÁNG 3 NGÀY 23
BÁO PHÁP LUẬT TP. HCM
 
Bình luận của Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc về bài báo:
PHẢN BIỆN DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH: NÓI CHO NHAU NGHE CHƠI?

Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON 
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI

1. Bình luận của Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc về bài báo này:

  Chúng tôi rất ngạc nhiên, thấy bài viết này, mặc dù là của Báo Pháp luật Việt Nam, nhưng không hiểu những khái niệm cơ bản của Pháp luật. Ví dụ: ngay cái tên bài báo đã viết sai và hiểu sai hai khái niệm “Phản biện” và “Hội thảo”. Ai cũng biết, Hội Tư vấn HASCON đã có rất nhiều bài “Phản biện” về Sân bay Long Thành, và Sân bay Tân Sơn Nhất. Còn đây là “Hội thảo xây mới Sân bay Long Thành hay nâng cấp Sân bay Tân Sơn Nhất”.

  Hội thảo là nơi tất cả các thành viên tham gia Hội thảo được tự do phát biểu những quan điểm, chính kiến của mình, để cuối cùng đi đến Bản Kiến nghị của Hội thảo, chứ không phải “NÓI CHO NHAU NGHE CHƠI” như sự hiểu biết của Báo Pháp luật Việt Nam và Phóng viên Minh Phong.

  Ngoài ra, Hội thảo đã mời các Cơ quan liên đới đến tham dự Hội thảo. Hội thảo đã mời đại diện của các cơ quan diền đầy đủ vào “Phiếu Đăng ký tham dự”, và “Phiếu Đăng ký phát biểu”.

 Tất cả các đại biểu tham gia Hội thảo đều giao cho Ban tổ chức Hội thảo hai tờ Phiếu đó, kể cả Đại biểu của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM.... Riêng chỉ đại biểu đại diện của Cục Hàng không VN, là Cục phó Võ Huy Cường đã không làm Đăng ký Đại biểu và không chịu nhận Phiếu đăng ký phát biểu ý kiến. Lại còn bỏ ra về nửa chừng. Chúng tôi biết được sự việc này nhờ Báo Thanh Niên ngày 22/3/2015 đăng tải lời thú nhận của ông Cường.

 2. Bài của Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh:


Quang cảnh hội thảo. Ảnh: MP.

Đơn vị tổ chức, Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM (HASCON) cho hay đã chuẩn bị chu đáo cho buổi hội thảo. Trước đó, thư mời đã được gửi đến các cơ quan chức năng trung ương, địa phương và chương trình dự kiến sẽ có phát biểu của một số cơ quan chủ chốt.

 Nhưng khi buổi hội thảo diễn ra thì ban tổ chức thông tin chỉ có đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, TP.HCM... Lãnh đạo Bộ GTVT không có, chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) không có và tư vấn lập báo cáo dự án cũng không có. Hoặc có thể có song họ không đăng ký, không tiện ra mặt.

 Tại hội thảo, các nhà khoa học tha hồ phân tích, phản bác những lập luận của ACV, của Bộ GTVT về việc không thể nâng công suất ở sân bay Tân Sơn Nhất. Đại đa số ý kiến cho là việc nâng công suất Tân Sơn Nhất hoàn toàn có cơ sở, do đó cần hoãn dự án Long Thành. Đơn cử, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch HASCON, đưa ra các số liệu chi tiết khẳng định công suất của Tân Sơn Nhất có thể đạt đến 80 triệu hành khách/năm. Giải pháp khả thi là lấy đất đang làm sân golf cộng thêm một phần đất quân sự trong sân bay để xây thêm nhà ga, bãi đỗ, đường lăn theo hai giai đoạn… với kinh phí chưa đến 3 tỉ USD là đủ để đưa Tân Sơn Nhất đạt 80 triệu khách/năm (tiết kiệm được khoảng 15 tỉ USD so với việc xây sân bay Long Thành).

 Tương tự, GS Trần Đình Bút đề nghị bỏ dự án Long Thành hoặc thêm thời gian nghiên cứu. PGS-TS Nguyễn Thiện Tống tiếp tục chỉ trích các số liệu trong báo cáo dự án Long Thành, thậm chí ông còn nói nhiều báo cáo chỉ “xào đi, nấu lại”...

 Buổi hội thảo được HASCON nhấn mạnh là “trao đổi thẳng thắn trên cơ sở khoa học, khách quan” nhằm cung cấp các thông tin đủ độ tin cậy, thuyết phục cao để cấp thẩm quyền có quyết sách đúng đắn cho dự án Long Thành. Đây là mục đích rất đáng trân trọng. Nhưng tiếc là ý kiến trên chỉ được các chuyên gia… nói cho nhau nghe, hoàn toàn không có ý kiến phúc đáp, phản biện từ ACV hay đơn vị tư vấn phản biện. Thật đáng tiếc khi cơ quan chức năng đã bỏ qua cơ hội tốt này để giải tỏa mọi thắc mắc, ngờ vực về dự án nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà khoa học trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra.

 MINH PHONG

  

No comments:

Post a Comment