NĂM 2015 THÁNG 3 NGÀY 21
BÁO CÁO TỔNG KẾT HỘI THẢO KHOA HỌC
|
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HỘI TƯ VẤN KHCN & QL HASCON -------- Số: 15-023/HTV |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- |
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21
tháng 03 năm 2015.
Hội thảo “XÂY
MỚI SÂN BAY LONG THÀNH HAY NÂNG CẤP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT” do Hội
Tư Vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON tổ chức, khai mạc vào 8h30
ngày 21 tháng 03 năm 2015 tại Văn phòng Quốc hội phía Nam, 194 Hoàng Văn Thụ,
Phường 9, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh.
Trước đó, ngày
30/12/2014, Hội Tư Vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON đã gửi công
văn đến Bộ GTVT và UBND TP.HCM xin ý kiến chỉ đạo về việc tổ chức Hội thảo khoa
học này.
- Các cơ quan Đảng, Chính quyền:
-
Ban Kinh tế Trung ương Đảng
-
Ban Chỉ đạo miền Tây Nam Bộ
-
Bộ Giao thông Vận tải
-
Bộ Khoa học Công nghệ
-
Ủy Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường
Quốc hội
-
Ủy Ban nhân dân TP. HCM
-
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai
-
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM
-
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai
-
Mặt trận Tổ Quốc TP. HCM
- Mặt trận Tổ Quốc Quận Tân Bình
- Các Hội và Hiệp Hội:
-
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật
TP. HCM
-
Hội Luật gia TP. HCM
-
Hội Khoa học Kinh tế và Quản lý TP. HCM
- Hội tin học TP. HCM
- Các cơ quan Hàng không, Không quân:
-
Cục Hàng không Việt Nam
-
Học viện Hàng không
-
Sư đoàn 367
- Cảng vụ Hàng không miền Nam
- Các đài truyền hình, đài phát thanh và các
Báo trung ương và địa phương
- Các Doanh nghiệp tại TP. HCM và các tỉnh lân cận
Hội
thảo có mặt rất nhiều nhà Khoa học, các Chuyên gia Công nghệ và Quản lý, các vị
Tổng giám đốc và Giám đốc Doanh nghiệp, các Phóng viên báo đài, và có cả sinh viên,
tổng cộng 170 người:
-
Giáo Sư Tiến sĩ: 2 vị
-
Phó Giáo Sư Tiến sĩ: 4 vị
-
Tiến sĩ: 22 vị
-
Thạc sĩ: 12 vị
-
Luật sư: 6 vị
-
Chuyên gia: 52 vị
-
Tổng giám đốc: 7 vị
-
Nhà báo: 62 vị
-
Sinh viên: 3 em
Đã có 21 vị đại biểu đăng ký phát biểu
theo Phiếu đăng ký phát biểu. Đảm bảo khách quan và công bằng, Đoàn Chủ tịch đã
mời phát biểu theo thứ tự đăng ký, và quy định thời gian phát biểu không quá 5
phút. Do các đại biểu đã phát biểu ngắn gọn, chính xác, rõ ràng, tập trung thể
hiện quan điểm, giải pháp và kiến nghị của mình, nên chỉ có 1 trường hợp bị
Đoàn Chủ tịch nhắc nhở vì quá thời gian.
Rất
tiếc, đến hết giờ thảo luận, 3 vị đăng ký cuối cùng đã không còn cơ hội phát
biểu, 1 vị là PGS TS của Hội Tư vấn HASCON, 1 vị là Phó Tổng thư ký của Hội Tư
vấn HASCON, và 1 vị Giám đốc Doanh nghiệp.
Các Quí vị chưa có cơ hội phát biểu tại Hội trường, Hội Tư vấn HASCON mong nhận được văn bản góp ý cho nội dung Hội thảo, gửi về Văn phòng Hội.
Cuộc thảo luận từ 9 giờ tới 12 giờ, xoay quanh chủ đề chính, cũng là tên của Hội thảo “xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”, với ba nội dung chính:
1. Có thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất được không?
-
Năng lực vận tải hiện hữu của Tân Sơn Nhất
-
Diện tích đất của Tân Sơn Nhất và vấn đề di dời dân,
đền bù
-
Tắc nghẽn bầu trời Tân Sơn Nhất, Chồng lấn vùng bay
với sân bay Biên Hòa
-
Tắc nghẽn hệ thống giao thông mặt đất kết nối với Tân
Sơn Nhất
-
Khoảng cách giữa hai đường băng
-
Sân bay nằm trong khu đô thị đông dân
-
Ô nhiễm môi trường
-
Nâng cấp hay mở rộng Tân Sơn Nhất?
- Dự kiến các phương án nâng cấp Tân Sơn Nhất
2. Xây dựng sân bay
Long Thành trong thực trạng kinh tế xã hội Việt Nam, trong tương quan của ngành
Hàng không Việt Nam với Hàng không quốc tế, và trong hội nhập:
-
Tiềm năng trung chuyển quốc tế của sân bay Long Thành
-
Vai trò của sân bay Long Thành trong mối tương quan
với các sân bay Quốc tế của Việt Nam và các sân bay Quốc tế trong khu vực Đông
Nam Á
-
Có nhất thiết phải gấp rút xây dựng sân bay Quốc tế
Long Thành?
- Hiệu quả kinh tế và xã hội của sân bay Long Thành
3. Bình luận “Báo cáo
đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành” của Bộ Giao thông vận tải
trình Quốc hội, trên phương diện kinh tế, kĩ thuật và xã hội:
-
Tính khoa học của Báo cáo đầu tư.
-
Dự báo sản lượng và hiệu quả của sân bay Long Thành
-
Vốn đầu tư của sân bay Long Thành trong Báo cáo đầu tư
và mối tương quan với nền kinh tế VN
-
Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của sân bay Long Thành
trong Báo cáo đầu tư
- Tính khả thi của Báo cáo đầu tư.
Các
bài tham luận, các lời phát biểu đã thẳng thắn trình bày quan điểm của mình,
biện minh một cách khoa học và thực tế, thực sự cầu thị, thể hiện nhiệt tâm
đóng góp trí tuệ cho lợi ích của dân tộc, của nhân dân, của đất nước, đã tranh
luận thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, chịu trách nhiệm, để làm rõ những nhận định khách quan và khoa học về vấn đề quan
trọng này.
Trong 18 lời phát biểu, có 17 ý kiến đồng tình với việc “chưa nên hoặc không nên xây dựng sân bay Long Thành, nên và có thể nâng cấp Tân Sơn Nhất”. Chỉ có 1 ý kiến cho rằng “cần thiết xây dựng sân bay Long Thành và không thể nâng cấp Tân Sơn Nhất”
Dựa
vào kết quả cuộc thảo luận khoa học, chân tình, thẳng thắn, trách
nhiệm, cởi mở của Hội thảo này, Đoàn Chủ tịch Hội thảo sẽ tổng kết những ý kiến
đóng góp của tất cả các Đại biểu, đánh giá kết quả của Hội thảo, trên cơ sở đó,
Hội Tư vấn HASCON sẽ chính thức gửi kiến nghị trình Bộ Chính trị, Quốc hội và
Chính phủ. Nội dung kiến nghị sẽ căn cứ vào ý kiến chung của Hội thảo, nhưng
trước mắt có thể dự kiến gồm 3 vấn đề:
- Kiến nghị Bộ Chính trị và Quốc hội chưa vội
thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư sân bay QT Long Thành.
- Kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không VN, Tổng
Công ty Cảng HK VN (Chủ đầu tư công trình) tranh luận trực diện với Hội Tư vấn
HASCON về “Báo cáo đầu tư Dự án Cảng Hàng không QT Long Thành” đã trình Quốc
hội.
- Nếu Bộ GTVT, Cục Hàng không VN, Tổng Công ty
Cảng HK VN (Chủ đầu tư dự án) không tiện tranh luận trực diện với Hội Tư vấn
HASCON, Hội Tư vấn HASCON đề nghị Nhà nước tạo điều kiện để Hội tranh luận trực
diện với Tổ chức tư vấn Nhật, là Tổ chức đã lập “Báo cáo đầu tư Dự án Cảng Hàng
không QT Long Thành” cho Chủ đầu tư.
TS Nguyễn Bách Phúc
Nơi nhận:
-
Thường trực
Ban Bí thư Trung ương Đảng
-
Ban Kinh tế
Trung ương Đảng
-
Ủy Ban Thường
vụ Quốc hội
-
Chủ tịch Ủy
ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
-
Ủy Ban
Kinh tế Quốc hội
-
Ủy Ban Khoa
học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội
-
Chánh văn
phòng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
-
Bộ Giao thông
vận tải
-
Ủy Ban nhân
dân Thành phố Hồ Chí Minh
-
Ủy Ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh
-
Các Cơ quan
truyền thông
-
Các Đại biểu
đã tham dự Hội thảo
No comments:
Post a Comment