Thursday, December 11, 2014

TPHCM: Đề nghị không thông qua việc thu phí xe máy

Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, ngày 10/12/2014,    http://www.thesaigontimes.vn/123836/TPHCM-De-nghi-khong-thong-qua-viec-thu-phi-xe-may.html,       - Chiều nay (10-12), đại biểu HĐND thành phố thảo luận thêm về tính khả thi của tờ trình thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy mà UBND thành phố trình và dự tính bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2015. Nhiều đại biểu cho rằng chưa nên triển khai việc thu phí này bởi tính công bằng, phương án thu và quản lý nguồn thu ra sao vẫn chưa được làm rõ.

Hiện TPHCM có khoảng 6 triệu xee máy - Ảnh: Anh Quân.

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND thành phố, người nghèo đô thị thì phương tiện đi lại là xe máy. Nếu giờ thu phí này thì vẫn thấy không đành lòng bởi có khi xe máy là phương tiện sinh nhai của nhiều gia đình.
“Đây là một nghị quyết rất khó khăn đối với HĐND bởi luật đã ra rồi không thể không làm. Tôi thật sự rất băn khoăn nếu giao cho xã phường thu vì có thể mỗi nơi thu mỗi kiểu. Tôi đề nghị UBND thành phố tiếp tục nghiên cứu để giải trình, có thể có phương án chậm lại, nói rõ ai thu, cán bộ nào thu, có hướng dẫn đồng bộ để dễ quản lý bởi khi HĐND thành phố ra nghị quyết thì phải có trách nhiệm giám sát nghị quyết được HĐND thành phố thông qua, lúc đó không đổ cho ai được, nếu thông qua mà không cần biết việc thực thi thế nào thì chúng ta làm chưa hết trách nhiệm”, bà Tâm nói.
Bà Tâm cho rằng UBND thành phố cần làm rõ liệu có đảm bảo công bằng trong chuyện này hay không, người không nộp bị xử lý ra sao, đây là việc liên quan đến hầu hết mọi nhà. Ngoài ra, hiện nay cán bộ phường xã quá tải công việc trong khi lượng xe máy ở thành phố rất lớn, nhiều diện gia đình được miễn, thu phí ở thành phố hay đóng ở địa phương, chẳng hạn khi đến thu nói xe đã đóng ở tỉnh rồi thì sao …
Nhiều đại biểu HĐND thành phố chiều nay bày tỏ sự băn khoăn về phương pháp thu, tính khả thi và chế tài đối với những người không nộp khoản phí này, nếu làm không khéo thì dẫn đến sự mất niềm tin, người dân đã khó khăn mà giờ thu thêm phí nữa thì khó lại càng khó hơn.
Giải trình về tính khả thi việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND thành phố cho rằng, theo quy định việc thành lập quỹ bảo trì đường bộ và thu phí đã có kế hoạch từ năm 2012 nhưng đến nay thành phố vẫn chưa thực hiện. Về việc ai sẽ là người thu, ông Tín nói rằng ngay bản thân ông trước đây cũng không đồng tình việc giao cho xã phường thu, nhưng không thể làm khác được bởi nghị định Chính phủ đã quy định như vậy rồi.
Trước đó, UBND thành phố đã trình HĐND thành phố thông qua việc thu phí nói trên. Theo đó, dự kiến bắt đầu từ ngày 1-1-2015, các loại xe máy trên địa bàn TPHCM sẽ phải nộp phí sử dụng dịch vụ đường bộ với số tiền từ 50 – 150 ngàn đồng/xe/năm tùy theo dung tích máy.
Kết quả về việc có thu hay không loại phí này sẽ được các đại biểu HĐND thành phố biểu quyết trong những ngay cuối của kỳ họp HĐND lần này.
Văn Nam

No comments:

Post a Comment