Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại Việt Nam – LB Nga năm 2014
Hội thảo dự kiến tổ chức vào ngày 20/5/2014 tại Khách sạn Sheraton (TP Hồ Chí Minh) nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Nga thông qua Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva.
Đây là dịp để các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cùng nhau thảo luận những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga, qua đó đưa ra các giải pháp để tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Liên bang Nga trong thời gian tới.
Ngoài ban tổ chức, tham dự hội thảo sẽ có đại diện lãnh đạo UBND TP.HCM, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Công thương, Tham tám Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Phòng đăng ký nhà nước thuộc Bộ Tư pháp LB Nga - cơ quan phụ trách việc đăng ký các chi nhánh, văn phòng đại diện của các công ty nước ngoài tại Nga cùng hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu.
Đôi nét về Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mát xcơva
Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mát xcơva là công trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Mátxcơva. Là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga.
Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 10/5/2010. Đến nay việc xây dựng đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện các thủ tục giấy tờ để đi vào hoạt động. Trong đó, khu Trung tâm thương mại đang trong giai đoạn thiết kế các gian hàng để khai trương vào tháng 9/2014.
Trung tâm này có tổng vốn đầu tư gần 240 triệu USD, được xây dựng tại TP. Mátxcơva, LB Nga. Đây có thể nói là tổ hợp văn hóa thương mại lớn nhất của người Việt Nam đầu tư ở nước ngoài chuẩn bị đi vào hoạt động.
Tại đây, hiện đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đăng ký thuê mặt bằng để mở văn phòng, showroom giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp tới khách hàng. Khoảng 30% diện tích khu Trung tâm thương mại được quy hoạch để dành riêng cho hàng hóa mang đặc trưng của Việt Nam như hàng nông sản, hàng giày da, may mặc, tranh thêu tay, gốm sứ, sản phẩm cà phê, đồ gỗ mỹ nghệ, y tế phương Đông… cho đến các nhà hàng ẩm thực.
Ngoài ra, còn có những tập đoàn bán lẻ lớn của Nga thuê dài hạn mặt bằng để mở Đại siêu thị đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân trong vùng.
Có thể nói, Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva là nơi giới thiệu hàng hóa Việt Nam. Tại đây, các doanh nghiệp vừa có thể bán hàng trực tiếp cho người dân Mátxcơva, vừa có thể phân phối hàng hóa với số lượng lớn.
Điều này sẽ có tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người dân đối với hàng hóa Việt Nam. Không bao lâu nữa, bất cứ người dân Nga nào khi có nhu cầu mua hàng Việt Nam thì nơi họ tìm đến sẽ là Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva. Kéo theo đó, các nhà phân phối lớn cũng sẽ xem đây là địa chỉ ưu tiên hàng đầu khi họ muốn tìm kiếm đối tác để nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vào Nga.
Như vậy, đối với những doanh nghiệp bán lẻ, lợi ích của việc mở văn phòng đại diện hoặc showroom tại trung tâm này là dễ tiếp cận với khách hàng tiềm năng cũng như tìm kiếm đối tác xuất khẩu cho các mặt hàng của mình.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khi đầu tư vào đây còn được hưởng những chính sách ưu đãi: hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Nga, hỗ trợ các thủ tục pháp lý trong việc đăng ký thành lập, chi nhánh, văn phòng đại diện hay showroom, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các đối tác, đại lý có tiềm năng và đáng tin cậy trong quan hệ làm ăn tại thị trường Nga.
No comments:
Post a Comment